Theo dõi trên

Ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội

08/03/2017, 10:21

BTO- Việc một phó giám đốc sở, đại biểu HĐND tỉnh được cho là bẻ nhành hoa anh đào tại hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) đang lan nhanh và thu hút nhiều bình luận trên facebook lẫn báo điện tử. Trong khi chờ kết luận của cơ quan có trách nhiệm, sự việc một lần nữa cho thấy sức mạnh của mạng xã hội, đồng thời đặt ra câu hỏi về tác động của nó đến chúng ta và ứng xử có văn hóa trên mạng.

Đến tháng 2/2017, toàn thế giới có trung bình 1,23 tỉ tài khoản facebook hoạt động mỗi ngày, trong đó có 1,15 tỉ tài khoản hoạt động trên thiết bị di động.

Larry Rosen - nhà tâm lý học về công nghệ mới - và Dominguez Hills - giảng viên đại học California (Mỹ) - đã chứng minh mối liên hệ giữa nghiện facebook với chứng ái kỷ, nghiện rượu và một số rối loạn tâm thần khác. Tuy nhiên theo Rosen vàHills, facebook có thể khơi gợi sự đồng cảm từ xa giữa người dùng.

Hội thảo về tác động của mạng xã hội đến giới trẻ (15-25 tuổi) tổ chức ngày 04-02-2016 tại Vénissieux (Pháp) cho thấy mạng xã hội là một công cụ tuyên truyền hiệu quả vì người dùng nào cũng có thể công bố thông tin nhưng ít người kiểm chứng nó.

Ngoài ra, nếu dùng facebook chỉ với mục đích có nhiều bạn thì ta sẽ nhanh chóng thất vọng vì không thật sự hiểu những người bạn này. Như một nghịch lý, mạng xã hội có thể khiến con người tách rời xã hội nếu mải mê đăng tải, chia sẻ những hình ảnh mà có khi họ chưa từng trải nghiệm.

Chương trình trung học cơ sở cải cách ở Pháp dạy học sinh sử dụng có trách nhiệm internet và ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội. Các em phải luôn lịch sự và tôn trọng người khác trên mạng xã hội, không quảng cáo ở những nơi thiếu phù hợp, không bình luận lặp lại nhiều lần và chỉ chia sẻ một nội dung khi được cho phép. Đặc biệt, từ viết hoàn toàn bằng chữ in hoa trên mạng xã hội (trừ tên riêng và từ viết tắt) được xem là nói lớn tiếng hoặc mang tính gây hấn.

Một tài liệu khác dành cho sinh viên Pháp viết: “Con người là một thực thể xã hội chịu nhiều ảnh hưởng: ảnh hưởng của người khác, ảnh hưởng của kinh tế, chính trị và ý thức hệ. Tự do ngôn luận có nghĩa là phải xem xét các ảnh hưởng này và định hướng nó khi cần, phải tôn trọng người khác để tìm được tiếng nói chung”.

Nước ta cần đưa ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội vào chương trình giáo dục công dân thay vì chỉ đề cập trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

CÔNG KHANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội