Theo dõi trên

Một cung xuân phượt (phần 2)

05/03/2017, 09:53

BTO-  Bồng Lai nằm ở vịnh kín gió, bãi cạn rất lý tưởng cho việc tắm biển, dân gian vẫn gọi nơi này là Hòn Rơm. Cái tên vang danh trong và ngoài nước này xuất phát từ một ngọn đồi thấp. Hàng năm, mùa hè, mấy tháng không một giọt mưa, vào lúc trời khô, cỏ trên đồi đồng loạt vàng rực. Buổi chiều, khi ánh nắng vùng duyên hải rọi xuống, tất cả đều bừng lên như một đụn rơm khổng lồ ngập màu no ấm. Du lịch Hòn Rơm được bắt đầu do một bác sĩ, bà Năm. Gia đình ở vùng này từ lâu đời, bà Năm đã dọn một bãi biển đẹp, dựng mấy cái chòi lá, chặt chục quầy dừa xiêm bán… “Tuổi thơ” của khu du lịch dã ngoại nổi tiếng này là vậy. Khi xưa, muốn đến Hòn Rơm phải đi thuê xe mui trần, du khách gọi là xe vùng vịnh và cứ men theo nước biển mà đi, nước rút đến đâu, xe chạy vào đó. Sau này Tỉnh làm con đường nhựa  đi qua  đây, chấm dứt một nét độc  đáo của Hòn Rơm.

                        
    
        Đồi cát Tuy Phong

Con đường qua Hòn Rơm cứ được nối dài ra mãi, và bây giờ là đến Bắc Bình, Tuy Phong.

Bắc Bình là nơi có nhiều người Chăm sinh sống nhất. Một thời,vuaChăm, công chúa Chăm ở đây. Chúng tôi đã nhiều lần đến nhà bà Thềm- công chúa Chăm cuối cùng- để chiêm ngưỡng những báu vật tinh tế từ bàn tay người Chăm. Đây cũng là vùng trồng dưa lấy hạt lớn nhất Bình Thuận. Mùa dưa chín, đi qua đây, chỉ thấy dưa nằm lăn lóc trên cát, như những bầy lợn con béo tròn. Người dân hái dưa chất thành đống cao như núi và bắt đầu đạp dưa lấy hạt. Hạt dưa vùng cát vừa chắc vừa béo, bán rất được giá mà công chăm sóc thì ít nên đây là một nghề người dân theo đuổi nhiều năm nay.

Bắc Bình có nhiều đồi cát, mùa khô vàng màu cỏ cháy, mùa mưa lại xanh mơn mởn, mùa nào cũng rộng rãi, thoáng đãng, không cái gì chặn ánh nhìn của du khách. Đến Bắc Bình, ghé quán Nùng Cảnh ăn một bữa hải sản là lựa chọn sáng suốt nhất. Quán này nằm ngay trên bãi cát, có lẽ mực cũng vừa vớt từ biển lên nên tươi đến độ trong vắt. Quán bán một món duy nhất: Mực nhúng dấm, vậy mà đông nườm nượp. Bí quyết làm nước nhúng không ai biết nhưng đã ăn một lần, chắc chắn sẽ loan truyền bạn bè. Giá cả món này rất phù hợp, 350 ngàn đồng cho một kg mực đã chế biến, bao gồm tất cả các loại kèm theo như rau, bánh tráng, bún…

 Đường đến Tuy Phong sẽ đi qua một đảo bé tí, gọi là Hòn Nghề. Khi nước rút có thể lội qua đảo chơi và xem những cụm san hô be bé, nhưng nhớ canh nước kẻo về không được.

Đến Bắc Bình không thể không ghé Bàu Trắng. Một bàu nước ngọt ngay sát biển rộng đến 74 ha là vé số độc đắc của cư dân vùng này. Ăn uống, tắm giặt, tưới tiêu…đều nhờ vào nó. Chính vì quý hiếm như vậy nên trong chiến tranh đây là vùng tranh chấp gay gắt nhất. Ban đêm, bộ đội lấy nilon lót vào ba lô và ra hồ lấy nước, địch thì canh để chặn con đường này. Những khi thiếu nước, bộ đội vùng này chỉ có cách tắm lửa (Đốt lửa hơ cho chảy mồ hôi rồi lau sạch) hoặc tắm rung cây (Đứng dưới cây rung cho sương rơi xuống ướt người). Rất nhiều chiến sĩ hy sinh nơi đây, trong đó có anh Nguyễn Văn Đại, anh trai nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch hội nhà  văn Việt Nam, và Hữu Thỉnh đã viết bài Phan Thiết có anh tôi, bài thơ được  coi là hay nhất của ông, ở  đây.

Gió nồng nàn hơi nước

Biển như một con tàu sắp sửa kéo còi đi!

Những ngôi sao tìm cách sáng về khuya

Những người lính mở đường đi lấy nước

Họ lách qua những cánh đồi tháng chạp

Trong đoàn người dò dẫm có anh tôi

Biển ùa ra xoắn lấy mọi người

Vì yêu biển mà họ thành sơ hở

Anh tôi mất sau loạt bom tọa độ

Mất chỉ còn cách nước một vài gang”

Phan Thiết có  anh tôi- Hữu Thỉnh

Giờ, đến Bàu Trắng là đến một sa mạc chói lòa ánh sáng, đến những ngọn đồi cát thay đổi theo gió, chưa bao giờ giống lại chính mình. Bàu Trắng còn đẹp do những triền cỏ xanh và hồ sen bên dưới. Những ai có máu mạo hiểm sẽ tham gia chinh phục các đỉnh đồi bằng xe mui trần hoặc mô tô phân khối lớn. Cái đẹp của Bàu Trắng có lẽ là đặc trưng của Bình Thuận khi mà trong một diện tích khá nhỏ có thể thu vào tầm mắt lại vừa có cái dữ dội của cát trắng bay ràn rạt, vừa có hồ nước ngọt xanh thẳm, vừa có biển bao la nối đến chân trời.

Qua Tết, khi trời đất đang dùng dằng chia tay mùa xuân để chạm vào mùa hạ, tham gia một cung phượt để cảm nhận hết cái đẹp của quê hương chắc sẽ làm bạn thêm yêu đời.

 Kim Oanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một cung xuân phượt (phần 2)