Theo dõi trên

Giúp người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

23/02/2017, 08:39

BT - Thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ quy định về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, những năm qua, các địa phương trong tỉnh có nhiều việc làm thiết thực giúp người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Hiện nay, toàn tỉnh có 10.741 người chấp hành xong án phạt tù. Khi về lại nơi cư trú, các địa phương đã phối hợp với các ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục, tổ chức gặp mặt để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người chấp hành xong án phạt tù. Điển hình như: Công an huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin thanh thiếu niên chậm tiến”, Tỉnh đoàn có diễn đàn “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, huyện Đức Linh, Tánh Linh, Công an phường Đức Thắng (Phan Thiết)… thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, giúp người có quá khứ lầm lỗi có thêm động lực để khắc phục khó khăn, làm lại cuộc đời. Nhờ vậy, tỷ lệ tái phạm hoặc vi phạm pháp luật của người chấp hành xong án phạt tù giảm dần (năm 2013 là 11,08%, đến cuối năm 2016 giảm còn 8,09%).

         
   

      

         Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với Trại giam Huy Khiêm tổ    chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”.

Bên cạnh tuyên truyền, công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu, tìm kiếm việc làm, dạy nghề, giúp vay vốn làm kinh tế cũng được các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể và UBND các địa phương quan tâm thực hiện. Trong 5 năm (từ 2011 – 2016), toàn tỉnh đã tư vấn, tìm việc làm, dạy nghề cho 1.275 người, hỗ trợ vay vốn cho 68 trường hợp. Riêng Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động các doanh nghiệp nhận 62 người vào làm việc, cộng đồng dân cư đã giúp đỡ 46 người có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống, Hội Luật gia tỉnh đã giúp 13 người khó khăn có học phí để học nghề, Phú Quý giới thiệu việc làm cho 14 người, Hội Cựu chiến binh xã Đức Thuận, Đức Tân (Tánh Linh) giúp 10 người vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền 230 triệu đồng.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền và cộng đồng, cùng với sự phấn đấu của bản thân nên phần lớn đã yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng (có 7.626/10.741 người có việc làm, chiếm 71%). Trong tổng số người đã có việc làm thì 325 người có mức thu nhập hàng tháng từ 5 đến 10 triệu đồng, 38 người thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, không ít người làm kinh tế hiệu quả cũng chủ động giúp đỡ, tạo việc làm cho nhiều người khác. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của cộng đồng, những người đã một thời lầm lỗi đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mặc cảm, tự đứng dậy vươn lên trong cuộc sống trở thành gương tiêu biểu về tái hòa nhập cộng đồng, giúp nhiều người cùng hoàn cảnh ổn định cuộc sống. Điển hình như anh Huỳnh Quốc Khánh ở Đức Linh; Ngô Thanh Hoàng, Phan Xuân Hồ ở Tánh Linh; ông Phạm Tấn Ba, bà Lưu Thị Vấn ở Phan Thiết. Không chỉ vậy, nhiều người khi trở về địa phương còn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, như: anh Ngô Liên Hoàn, Lê Trung Hòa, Nguyễn Văn Đáng ở Phan Thiết; Nguyễn Văn Khanh ở Tánh Linh; Lê Xuân Hưng ở Đức Linh; Châu Anh Tuấn ở Hàm Tân… 

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng