Theo dõi trên

Sau rằm Tháng giêng: Các điểm du lịch ở Tuy Phong ngập rác

14/02/2017, 10:49 - Lượt đọc: 18

BTO- Đến hẹn lại lên, “lệ” chơi rằm Tháng giêng và giải thể thao vượt Đồi cát Bình Thạnh năm nay trùng vào 2 ngày nghỉ thứ bảy và Chủ nhật nên lượng du khách đổ về Bình Thạnh khá lớn. Do thiếu ý thức, một bộ phận không nhỏ du khách và người dân vẫn vô tư “đầu độc” môi trường.

                       
      Các điểm du lịch ở Tuy Phong luôn có rác

Vô tư... xả rác    

Chúng tôi trở lại Bình Thạnh sau ngày Rằm tháng giêng, vẻ lung linh, huyền ảo tại các điểm du lịch vốn nổi tiếng nơi đâyđã biến mất thay vào đó là rác thải nhếch nhác, môi trường ô nhiễm khá trầm trọng.

Khuvực bãi biển Cổ Thạch đã biến thành một bãi rác đa dạng về chủng loại với vô số hộp xốp, chai lọ nước uống, thức ăn thừa, vỏ bánh kẹo, bịch ni lông… phủ trắng bãi đá con 7 màu. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, nhóm thanh niên tình nguyện nhặt rác tại bãi biển Cổ Thạch nói: “Tết vừa qua, chúng em vất vả mấy ngày trời mới dọn sạch rác ở bãi đá con 7 màu và bãi biển. Giờ đến rằm tháng giêng, lượng rác còn khủng khiếp hơn”.

Theo chị Trinh, mặc dù Ban Quản lý du lịch huyện đã có các băng rôn, khẩu hiệu treo tuyên truyền, xây dựng các bể chứa rác thải tại các điểm có đông du khách đến vui chơi, đồng thời kết hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện đi nhắc nhở...Thế nhưng, du khách vẫn vô tư vứt rác, thậm chí có nhóm người mang bếp lò nấu nướng, đốt lửa ngay trên bãi đá, lửa nóng làm nhiều vùng của bãi đá 7 màu biến đổi màu sắc.

Không chỉ có bãi biển Cổ Thạch mà các điểm ven biển từ Động cát bay kéo dài đến Đình Bình An, Lăng Ông Nam Hải … cũng dày đặc rác thải. Đến khu vực rừng dươngnằm giữa địa phận xã Bình Thạnh và Chí Công, một điểm vui chơi dã ngoại khá lý tưởng đã biến thành bãi rác. Dưới rặng dương xanh, trắng xóa hộp xốp, vỏ chai lọ, giấy vệ sinh và thức ăn thừa bốc mùi hôi nồng nặc, thậm chí người ta còn treolủng lẳng trên thân cây dương các bịch ni lông chứa thức ăn thừa...

Không ít du khách  ở  T.P Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Ninh Thuận… đưa con, cháu vượt hàng trăm cây số về đây du lịch đã phải ngao ngán, thất vọng vì phải hít thở bầu không khí ô nhiễm. “Cảnh quan nơi này thật tuyệt vời, nhưng rất tiếc nhiều người dân không có ý thức bảo vệ, giữ gìn” - chị Nguyễn Thị Hoa, một du khách T.P Hồ Chí Minh nói.

Cần phải có ...thuốc trị

 Lượng rác thải khổng lồ và ô nhiễm có nguyên nhân chính là từ “rác ý thức”. Để tuyên chiến với căn bệnh vô ý thức này, chính quyền huyện Tuy Phong cần thực hiện tốt pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo Nghị định số 155/2016/NĐ - CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ, lập lại trật tự kỷ cương ở những nơi công cộng, nhất là thay đổi thói quen bạ đâu vứt rác đấy.

Bên cạnh sự can thiệp của pháp luật, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi cá nhân khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng trong việc giữ vệ sinh môi trường và ứng xử có văn hóa cần tiếp tục được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ngăn chặn hành vi thiếu văn hóa, biểu dương những việc làm tốt, bảo vệ các điểm tham quan, thắng cảnh du lịch trên địa bàn huyện, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

 V.TIẾN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau rằm Tháng giêng: Các điểm du lịch ở Tuy Phong ngập rác