Theo dõi trên

Khi nhãn hiệu được bảo hộ

10/02/2017, 10:19

BT- Vụ kiện duy nhất trong năm qua tại tỉnh của nhãn hiệu Mắt kính Minh Nhã với một cửa hiệu mắt kính cùng tên nhưng tại Võ Xu, Đức Linh đã mở ra bao vấn đề liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

                
Sầu riêng Rô Mô sẽ được cấp văn bằng bảo hộ    trong năm nay.

Nhấn mạnh khác biệt

Có thể nói năm 2016 là năm mà các huyện, đơn vị quan tâm nhiều đến sản phẩm nông nghiệp của mình hơn hết với động thái thiết thực là xúc tiến xây dựng nhãn hiệu tập thể qua đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Khởi động sớm và bây giờ đã được bảo hộ là nhãn hiệu gạo Tánh Linh, nhãn hiệu Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận. Bên cạnh đó, có một loạt nhãn hiệu tập thể khác như sầu riêng Rô Mô, muối Thanh Phong, mủ trôm Tuy Phong và ớt chim Bình Thạnh đã nộp hồ sơ, sẽ được cấp văn bằng bảo hộ trong năm nay. Thường một nhãn hiệu được bảo hộ bao giờ cũng chứa đựng nét riêng, nét đặc biệt, khác biệt của sản phẩm ấy so với sản phẩm cùng loại khác. Điển hình như sản phẩm mủ trôm Tuy Phong, điểm khác biệt là vùng đất này có điều kiện thổ nhưỡng chịu ảnh hưởng từ nguồn nước khoáng Vĩnh Hảo nên cây phát triển tốt, cho mủ có chất lượng cao so với những nơi khác. Theo đó, những giá trị mà mủ trôm mang lại dùng trong công nghiệp sản xuất nước giải khát, chữa bệnh, mỹ phẩm… cũng cao hơn. Hay sản phẩm ớt chim Bình Thạnh (huyện Tuy Phong), loại ớt đặc biệt cả về hình thức lẫn hương vị và đặc điểm sinh trưởng. Trái ớt này rất nhỏ, chỉ dài khoảng 1 - 1,2cm, khi ăn cảm nhận hương vị thơm, cay nồng thoáng qua. Đặc biệt, nó chỉ mọc trên phần đất xã Bình Thạnh theo kiểu tự nhiên, từ phân của các loài chim, chứ lấy hạt trồng thì lại không mọc hoặc nếu có mọc cũng rất ít, trái ăn lại không mang hương vị đặc trưng.Vì thế, giá ớt chim Bình Thạnh rất cao, dao động từ 400 - 700 ngàn đồng/kg.

Chính những khác biệt được xới lên, được nhấn mạnh, được bảo hộ sẽ giúp những sản phẩm trên khẳng định vị thế trên thương trường, hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả, ảnh hưởng thương hiệu.

Không chỉ là tên gọi

Vụ kiện duy nhất trong năm qua tại tỉnh của nhãn hiệu Mắt kính Minh Nhã với một cửa hiệu mắt kính cùng tên nhưng tại Võ Xu, Đức Linh đã mở ra bao vấn đề liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Chuyện ở chỗ nhãn hiệu Mắt kính Minh Nhã tại Phan Thiết đã đăng ký bảo hộ nên có quyền khởi kiện cửa hiệu cùng tên trên, bắt buộc phải tháo gỡ tên, thay tên khác dù cửa hiệu này có vô tình do trùng tên đi chăng nữa. Đã có quy định rõ ràng nhưng thực tế, tình trạng trùng nhãn hiệu, trùng logo vẫn xảy ra tại tỉnh. Không ít người kinh doanh nhỏ muốn đặt tên gì thì đặt, lơ là trong việc đi bảo hộ nhãn hiệu, đến một ngày bất ngờ bị kiện thì mới vỡ lẽ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cùng với những đợt thanh tra thị trường cũng như qua tập huấn, truyền thông, nhiều cá nhân, cơ sở… đã quan tâm nhiều đến cái nhãn hiệu xem mình bị giống ai hay ai đang giống mình. Vì thế, dịch vụ tra cứu nhãn hiệu tại Trung tâm Thông tin và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Bình Thuận cũng xôm tụ hơn. Để khỏi nhầm lẫn và mất thời gian chờ kết quả từ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, các cá nhân, cơ sở… tạo nhãn hiệu, logo và đưa trung tâm tra cứu trước. Khi xác định không trùng lắp với ai thì lập hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, đương nhiên đây cũng là thời điểm cá nhân, tổ chức này có thể sử dụng nhãn hiệu trên sản phẩm, bởi khoảng 1 năm sau mới chính thức có văn bằng bảo hộ.

Một khi được bảo hộ, các nhãn hiệu, nhất là nhãn hiệu tập thể cho một sản phẩm đã được đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững: Không nhầm lẫn, có thể tạo thương hiệu mạnh. Ở Bình Thuận có không ít những sản phẩm có tiếng nhưng chỉ  người tiêu dùng trong phạm vi nhỏ biết. Vì thế, việc xúc tiến xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mỗi vùng đất là điều cần thiết phải làm trong bối cảnh gian lận thương mại phức tạp hiện nay.

    
  

  28 văn   bằng bảo hộ

    Năm 2016,   trên địa bàn tỉnh, Cục Sở hữu trí tuệ cấp 28 văn bằng bảo hộ (trong đó:   25 văn bằng về nhãn hiệu, 3 văn bằng về kiểu dáng công nghiệp), các tổ   chức, cá nhân đã nộp 82 đơn đăng ký bảo hộ (74 đơn đăng ký bảo hộ nhãn   hiệu, 4 đơn đăng ký bảo hộ sáng chế, 4 đơn kiểu dáng công nghiệp)...

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nhãn hiệu được bảo hộ