Theo dõi trên

Sẽ sớm trở thành Trung tâm điện lực Quốc gia

06/02/2017, 16:03

BTO- Mặc dù được triển khai xây chưa lâu nhưng việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đi vào hoạt động hồi đầu năm 2015 đến nay đã đóng góp đáng kể cho kinh tế huyện Tuy Phong nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung. Bên cạnh đó, diện mạo một Trung tâm năng lượng Quốc gia đang dần hoàn thiện qua từng ngày và bộ mặt kinh tế nông thôn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong cũng đang dần khởi sắc.  

                       

Theo quy hoạch, Trung tâm điện lực Vĩnh Tân là trung tâm nhiệt điện lớn nhất cả nước có tổng công suất 6.224 MW với 5 nhà máy nhiệt điện than. Cùng với Trung tâm điện khí Sơn Mỹ (Hàm Tân) đang triển khai, trong tương lai gần Bình Thuận sẽ là trung tâm năng lượng Quốc gia. Theo dự báo, mỗi năm nhu cầu điện cả nước tăng khoảng 15%, để đáp ứng đủ điện phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các tỉnh miền Nam, 4 nhà máy nhiệt điện còn lại ở Trung Tâm điện lực Vĩnh Tân đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Để kịp tiến độ hoàn thành, đưa tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 bàn giao vào cuối năm 2017, hiện chủ đầu tư là Tập đoàn điện lực Việt Nam đã thực hiện đạt khoảng 90% khối lượng và đang đôn đốc tổ hợp nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy. Ông Park Song Jo – Tổng Giám đốc Doo San, nhà thầu thi công Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cho biết: “Đến thời điểm này đã thi công đạt và vượt tiến độ theo cam kết với chủ đầu tư, nếu có sự thay đổi về tiến độ chúng tôi sẽ làm việc lại với chủ đầu tư về giải pháp, nhân lực, thiết bị để thi công kịp tiến độ cho dự án đồng thời cam kết an toàn thi công là trên hết”

Trung bình mỗi ngày tại công trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng có từ 4.000 đến 4.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc, kể cả ngày nghỉ, lễ, tết. Trong quá trình xây dựng cũng như vận hành các nhà máy nhiệt điện, Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đã giải quyết một lượng lớn lao động địa phương, kéo theo ngành nghề dịch vụ phát triển, từng bước đưa kinh tế địa phương ngày càng khởi sắc. Ông Nguyễn Văn Mạnh – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân cho biết: “Hiện nay EVN đang xây dựng theo đúng tiến độ theo Tổng sơ đồ 7 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ khi trung tâm xây dựng và tương lai khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao đời sống, xã hội, nhất là giải quyết việc làm cho địa phương”. Theo ông Nguyễn Trung Trực – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong: “Hiện nay ở khu vực Trung tâm điện lực Vĩnh Tân thu hút rất đông lao động, chuyên gia về làm việc nên đã tạo nên vùng kinh tế rất phát triển, từ  xã nông thôn, Vĩnh Tân dần trở thành một thị trấn khá rõ và đời sống thu nhập của người dân khu vực này hiện rất cao”.

Dự án Trung tâm điện lực Vĩnh Tân khi hoàn thành đồng loạt 5 nhà máy nhiệt điện sẽ có ý nghĩa quan trọng, là điểm nhấn trong phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh Bình Thuận. Đồng thời kinh tế huyện Tuy Phong trong thời gian tới hứa hẹn phát triển mạnh mẽ, nhất là đầu năm 2017 này, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân sẽ đi vào hoạt động và Khu công nghiệp Tuy Phong đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ sớm trở thành Trung tâm điện lực Quốc gia