Theo dõi trên

Công ty TNHH Thông Thuận: Gian nan bồi thường và khắc phục nhiễm mặn

06/02/2017, 10:56

BT- Suốt mấy năm nay, Công ty TNHH Thông Thuận đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tập trung thương lượng, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị nhiễm mặn và thực hiện các biện pháp khắc phục nhiễm mặn tại xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong. Nhưng một số hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài.

                
Cánh đồng muối của Công ty TNHH Thông Thuận    tại xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong.

Việc bồi thường, hỗ trợ

Đến nay, Công ty Thông Thuận đã bồi thường, hỗ trợ cho 394/419 hộ dân có đất bị nhiễm mặn, với tổng số tiền 5.781 triệu đồng, còn lại 25 hộ dân chưa nhận với lý do bồi thường chưa thỏa đáng. Công ty đã nhiều lần thương lượng, thỏa thuận với các hộ dân để chi trả tiền bồi thường, nhưng không có kết quả, buộc phải chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT - Chi nhánh Tuy Phong theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Điều đáng nói là 138 hộ dân mới được xem xét, hỗ trợ nhiễm mặn, UBND huyện đã thông báo 5 lần, nhưng chỉ có 121 hộ dân đến nhận tiền, còn lại 17 hộ dân chưa nhận tiền, vì họ cho rằng số tiền hỗ trợ không đủ chi phí sửa chữa nhà cửa. Ngoài ra, các hộ dân còn kiến nghị các ngành chức năng làm rõ quá trình hình thành bản đồ nhiễm mặn 3 màu và phần diện tích đất xác định nhiễm mặn bị chênh lệch giữa bản đồ 3 màu với báo cáo nhiệm vụ xác định nguyên nhân, phạm vi, mức độ nhiễm mặn của Viện Môi trường - Tài nguyên, thuộc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh làm chủ đề tài. Do đó, UBND huyện Tuy Phong đã phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường, UBND xã Vĩnh Hảo tổ chức cuộc họp đối thoại với các hộ dân để giải thích về sự chênh lệch diện tích đất bị nhiễm mặn, nhưng các hộ dân vẫn không chấp thuận, tiếp tục khiếu nại kéo dài, gây mất trật tự tại địa phương.

 Các biện pháp khắc phục nhiễm mặn

Từ tháng 4/2015 đến nay, UBND huyện Tuy Phong đã làm chủ đầu tư thi công tuyến kênh ngoại lai giáp với khu dân cư xóm 3, xóm 5, xã Vĩnh Hảo, dài 1.699 m, với kinh phí 3,9 tỷ đồng. Trong đó nạo vét, gia cố mái kênh đất dài 1.093 m, đổ bê tông tuyến kênh dài 606 m. Công ty Thông Thuận đã làm chủ đầu tư thi công tuyến kênh tiêu lũ vùng đệm dài 1.577 m, với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Xây dựng bằng tấm đan bê tông phía dưới tấm đan lót bạt chống thấm, mái kênh bên phía vùng đệm lót thêm lớp bạt chống thấm. Ngoài việc xây dựng các công trình, Ban quản lý dự án huyện cùng với Công ty Thông Thuận đã vận chuyển 1.600 m3 đất từ hồ Đá Bạc về xã Vĩnh Hảo để trồng 7 ha cây xoan, nhằm cách ly giữa khu dân cư với cánh đồng muối. Đến nay, tỷ lệ cây sống khoảng 60% và đang tiếp tục trồng thêm 7,59 ha cây xoan trong thời gian đến. Ngày 18/8/2016, UBND huyện Tuy Phong đã phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp - PTNT, UBND xã Vĩnh Hảo tiến hành bàn giao tại thực địa vị trí 4 cụm giếng quan trắc để Công ty Thông Thuận triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi nhận bàn giao, ghi nhận các vị trí mốc, Công ty Thông Thuận đã đề nghị các ngành chức năng tỉnh xem xét chuyển các cụm giếng quan trắc vào khu vực 14,59 ha quy hoạch trồng cây xanh để dễ thực hiện, vì các vị trí theo tọa độ đã giao nằm trong vùng đất của các hộ dân phải thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ và khó khăn trong công tác quản lý sau này.

Hiện các ngành chức năng tỉnh đang xem xét, khảo sát lại các vị trí xây dựng 4 cụm giếng quan trắc theo kiến nghị của công ty và tham khảo ý kiến của Viện Môi trường - Tài nguyên, thuộc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh để sớm triển khai thi công. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đang khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty TNHH Thông Thuận: Gian nan bồi thường và khắc phục nhiễm mặn