Theo dõi trên

Người của một thời làm nên người của muôn đời

19/01/2017, 09:58

BT- Nhận được tập sách quý giá của Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng gửi tặng, tôi liền đọc say sưa trong hơn một ngày cho dù sách dày gần 450 trang. Sách do N.X.B Văn học ấn hành đầu tháng 12/2016 của hai tác giả quen thuộc Lê Công Cơ và Nguyễn Đông Nhật chấp bút vì họ cũng là người cùng thời.

Tập sách ra đời với một ý tưởng tốt đẹp của Ban Giám hiệu Trường Đại học Duy Tân nhằm xây dựng tủ sách Đáp lời sông núi để sinh viên có tài liệu tham khảo, rộng hơn nữa là để lớp trẻ cả nước tìm đọc, học hỏi về sự hy sinh cao cả của lớp người đi trước để có đất nước thống nhất hôm nay.

Sức hấp dẫn của tập sách là những sự thật sống động của phong trào học sinh, sinh viên miền Nam trước năm 1975; vì đó là những kỷ niệm khó quên, là sự tưởng nhớ của người còn sống đối với người đã khuất để mong trả được món “nợ” đối với cuộc đời.

Sức hấp dẫn của tập sách còn là cách viết của hai tác giả Lê Công Cơ, Nguyễn Đông Nhật, hai anh đã viết bằng tất cả tấm lòng của mình, chính vì vậy mà các anh tự nhận đã phải pha trộn nhiều thể loại văn học khác nhau như ghi chép hoặc bút ký chân dung; có cách diễn đạt hoặc chính luận, hoặc suy tưởng trữ tình, sau tất cả là những suy tư trăn trở về đời người và người đời, về ý nghĩa nhân sinh…

Cũng nhờ đọc kỹ tập sách này mà nhà văn Huỳnh Như Phương đã có một Lời bạt cho tập sách thật đầy đủ với tựa đề “Những bước chân nhẹ trên những con đường cũ”:

… “Giữa những dòng suy tưởng về thế sự, hai tác giả Lê Công Cơ và Nguyễn Đông Nhật bỗng viết một câu văn đầy chất thơ: Đôi khi, anh muốn đặt những bước chân nhẹ trên những con đường cũ của những năm tháng đã xa”.

Tất cả 17 bài viết trong cuốn sách này đã là những bước chân nhẹ trên những con đường cũ - “đường ta đi gian nan gánh nặng Tổ quốc trên vai”, như lời một bài hát của Phạm Thế Mỹ… Những phác thảo lịch sử này như những cú lia máy của người quay phim trong một bộ phim tư liệu… Cũng vì lẽ ấy mà tôi nói Người của một thời làm nên người của muôn đời.

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người của một thời làm nên người của muôn đời