Theo dõi trên

“Dấu gạch” giữa thực phẩm sạch – dơ

19/01/2017, 09:39

BT- Năm 2016, chi cục mở ra hướng mới là cho các chủ cơ sở và công nhân có nhu cầu xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm được nhận tài liệu về nhà tự học, sau đó có lịch sẽ đến thi.

Ước muốn người tiêu dùng

Khoảng 2 tháng qua, do ảnh hưởng mưa, rau củ quả thất thu nên giá những mặt hàng này tăng cao. Thế nhưng, tại nhiều hàng bán, chỉ một số loại rau, củ, quả như bí, đu đủ, các loại khoai, rau ngót…là tiêu thụ nhanh, còn phần lớn các loại rau thông dụng như rau cải, rau muống… lại tiêu thụ chậm hơn. Nguyên nhân, theo những người bán rau tại chợ Phú Thủy - TP. Phan Thiết, các loại củ, quả luôn hút hàng, vì người mua cho rằng chúng không có hoặc ít bị phun xịt thuốc hơn các loại rau. Ai cũng nghĩ, giá rau cao như thế, người trồng ham có hàng giá cao sẽ phun thuốc tăng trưởng để kịp bán. Vì thế, họ thà không ăn còn hơn. Do đó, rau hiếm hàng nhưng vẫn ế, có nhiều buổi chợ, không ít hàng phải bán rau bằng giá vốn hoặc bán lỗ để thay hàng mới. Trong khi đó, tại các siêu thị trong TP. Phan Thiết, những loại rau có chứng nhận sản xuất sạch như rau an toàn, rau VietGAP bán rất chạy.

Tình huống rất gần trên chứng minh phần lớn người tiêu dùng tại TP. Phan Thiết đã có nhận thức cao về an toàn thực phẩm (ATTP). Thực tế, song hành với yêu cầu của người tiêu dùng, trong năm các cơ quan chức năng như  Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, PC49… cũng đã phối hợp tăng cường lấy mẫu, kiểm nghiệm và test nhanh chất lượng các loại sản phẩm thủy sản, chả, giò, rau… tại các chợ trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi. Đồng thời đó là thanh tra, kiểm tra đột xuất và định kỳ với hơn 460 cuộc triển khai có kết quả. Điều nổi bật, trong kiểm soát chất lượng sản phẩm nông sản, thủy sản sau thu hoạch, dù vẫn còn một số mẫu chưa đạt chỉ tiêu ATTP chiếm 9,9% nhưng nếu so năm 2015, con số trên đã thể hiện giảm được 12,7%. Vì thế, ước muốn của người tiêu dùng và thực tế chất lượng hàng hóa trên thị trường đã phần nào gần tương đồng nhau.

 Phải giảm cơ sở xếp loại C

Theo đánh giá của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, năm 2016 các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, thủy sản có ý thức chấp hành quy định về điều kiện đảm bảo ATTP đã tốt hơn. Biểu hiện, nhiều cơ sở đã chủ động đăng ký kiểm tra đánh giá điều kiện bảo đảm ATTP và đăng ký xác nhận kiến thức ATTP; tích cực ghi chép, lưu trữ hồ sơ tại cơ sở…Nhưng bên cạnh, vẫn còn trường hợp sử dụng phụ gia, hóa chất không đúng theo quy định về nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng… Từ đó đưa tỉ lệ cơ sở không đạt điều kiện đảm bảo ATTP (xếp loại C) vẫn còn cao, chiếm 14,6%, trong đó 7,3% cơ sở thuộc lĩnh vực thủy sản do cấp huyện quản lý.

Đó là chưa tính hơn 100 cơ sở khác chưa thể kiểm tra, thanh tra được, vì trong năm hoạt động không thường xuyên, đóng cửa, ngưng sản xuất do thiếu nguyên liệu như bên thủy sản hay cạnh tranh gay gắt như bên đóng gói thanh long. Nếu tình hình năm 2017 thuận lợi hơn, các cơ sở này hoạt động lại, kết quả trên có thể khác. Cộng với tính chất đặc thù của lĩnh vực ATTP nên vấn đề chính mà Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đẩy mạnh vẫn là tuyên truyền kiến thức về chất lượng, ATTP  dưới nhiều hình thức cho cộng đồng như tập huấn, hội thảo, đăng bài, hình ảnh trên báo chí, tự nghiên cứu… Vì một khi nhận thức thông dẫn đến hành động đúng, sẽ góp phần giảm cơ sở xếp loại C.

Theo ông Lê Đức Minh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản,  năm 2016, chi cục mở ra hướng mới là phát tài liệu hoặc địa chỉ lấy tài liệu trên mạng cho các chủ cơ sở, công nhân về tự học, nếu như không có thời gian tham gia  lớp tập huấn. Ví dụ, bên trồng trọt nhận tài liệu tập huấn ATTP chuyên ngành trồng trọt, sơ chế, chế biến sản phẩm thực vật dùng làm thực phẩm. Tương tự, bên thủy sản nhận tài liệu tập huấn chuyên ngành thủy sản… Trong khoảng thời gian nhất định, chi cục sẽ thông báo thời gian đi thi. Đây là hướng chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2017 để tạo thuận lợi hơn cho các chủ cơ sở, công nhân trong sắp xếp công việc…

    
    Năm 2016, chi cục đã mở 26 lớp tập huấn kiến thức về ATTP cho 902 người   là chủ và công nhân các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến nông, thủy sản   tham dự. Trong đó, thủy sản và tàu cá có 8 lớp với 153 người, nông sản   và muối có 18 lớp với 749 người.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Dấu gạch” giữa thực phẩm sạch – dơ