Theo dõi trên

Hai em Phúc, Nhân mắc bệnh lạ

19/01/2017, 09:37 - Lượt đọc: 11

BT- Ngôi nhà cấp 4 nép mình bên khu đô thị du lịch biển sắp được mở ra hoành tráng và hoa lệ ngay cạnh khu phố 12, nơi còn đó một gia đình đang đuối dần với mưu sinh. Đó là gia đình anh Hà Kỳ Hiền (42 tuổi) và chị Ngô Thị Hiền ở khu phố 12, hẻm 55 đường Phan Trung (TP. Phan Thiết).

Căn nhà ấy chắc sẽ đủ đầy hạnh phúc, nếu như tai họa không ập xuống bất ngờ đối với hai đứa con trai song sinh của anh chị Hiền. Hai đứa con trai Hà Kỳ Hoàng Phúc, Hà Kỳ Hoàng Nhân mới sinh ra vốn dĩ bụ bẫm, khỏe mạnh. Anh Hiền dù vất vả với công việc tại dịch vụ mai táng Vạn Danh vẫn cố gắng nuôi con ăn học. Thông minh, học giỏi nhưng đến lớp 3 Hoàng Nhân đang đứng bỗng khụy chân xuống và từ đó em không thể nào đứng lên được nữa. Vài ngày sau, Hoàng Phúc cũng giống như em trai mình. Mọi thứ đang yên lành, bỗng chốc sụp đổ mà không biết nguyên nhân gì. Vợ chồng anh chị Hiền đau đớn và uất nghẹn trước tình trạng của hai đứa con, nhưng đi đến đâu bác sĩ cũng lắc đầu và trả về. “Đi khắp các bệnh viện, người ta chỉ ở đâu thì đi đó. Ngay cả bác sĩ nước ngoài khi khám xong cũng lắc đầu” - chị Hiền kể. Không chỉ Nhân và Phúc không đứng được mà ngay cả cột sống của hai em cũng lệch sang hẳn một bên. Kết quả chẩn đoán bệnh Duchenne - bằng thứ tiếng mà cả anh chị đều không biết là gì. Cứ biết ở đâu là đưa con đi đến đó, dành dụm rồi cũng hết. Thuốc men chủ yếu để các con không phải chống chọi với những cơn đau do chẳng thể ngồi, ngủ như một người bình thường. Nhưng trong ý thức của hai em Phúc - Nhân vẫn cứ thèm đi học. Vậy mà cũng học đến lớp 6, một quãng thời gian dài chị Hiền nghỉ buôn bán chăm chút cho các con. Mỗi sáng chị dậy sớm cõng Hoàng Nhân đến lớp, xong lại quay về cõng thêm Hoàng Phúc. “Lớp học thì ở tận trên lầu, ngày nào cũng vậy. Thương con mà phải cố, giờ tụi nó nghỉ rồi không thể học được nữa, ngồi còn không vững thì làm sao đây” - chị Hiền nói.

Nhìn hai bức hình tốt nghiệp tiểu học treo hờ hững trên tường, với hình ảnh hai anh em trên đi văng đang chống chọi với căn bệnh lạ lùng, mới thấy mọi nỗ lực của anh chị Hiền.

 Cả Nhân và Phúc vẫn nói chuyện, vẫn vui vẫn cười bàng quang với xung quanh. “Đứa nào giờ cũng 16 tuổi rồi, mà thú thật không thể rời được, đi chợ phải lật đật về vì nhà không có ai. Cả Phúc - Nhân đều trông cậy hết vào mẹ, từ vệ sinh cá nhân đến ngay cả trong giấc ngủ” - chị Hiền cho biết. “Nhìn hai đứa nó, tôi không cầm lòng được mà chẳng biết giúp đỡ sao, anh chị Hiền khó khăn quá, kinh tế phụ thuộc vào anh Hiền hết” - anh Kỳ hàng xóm chia sẻ.

Gần đây trở trời, Phúc - Nhân  thường hay đau vào ban đêm và khó ngủ, chị Hiền phải nhờ bà ngoại từ Liên Hương (Tuy Phong) vào thay phiên chăm sóc. Đến cả giấc ngủ hai em cũng không trọn vẹn, không nằm thẳng được, các em phải nằm nghiêng, một chân co quắp lại, chân kia phải trụ để làm điểm tựa, nhiều khi mỏi quá, chân ngã xuống thì mẹ và ngoại phải dậy để đỡ lên. “Con không biết làm gì để phụ mẹ nữa” - Nhân nói, và cố quay đi chỗ khác.

Mùa xuân đang đến gần, ấy thế mà trong căn nhà nhỏ vẫn cứ đau đáu những nỗi âu lo. “Đến giờ này cũng chưa mua được cho các con bộ quần áo mới” - chị Hiền nói. Với kết quả giám định mất sức lao động đến 81%, cả Nhân và Phúc đều nhờ vào khoản trợ cấp xã hội 450.000 đồng/tháng. Riêng vợ chồng anh chị Hiền, hành trình rong ruổi chạy chữa cho con đã cạn cùng nên cứ thế mà đắp đổi và hy vọng, các con luôn khỏe mạnh như ý nghĩa mà anh chị đã đặt tên cho hai đứa.

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai em Phúc, Nhân mắc bệnh lạ