Theo dõi trên

Chạnh lòng nhận chai dầu ăn thưởng Tết

18/01/2017, 17:08

BTO - Chuyện thưởng Tết với giáo viên (GV) bao giờ cũng là câu chuyện buồn cứ mỗi dịp Xuân về. Không như các ngành nghề khác còn có khoản lương, thưởng Tết cuối năm để vui xuân. Những ngày giáp Tết này, hỏi thăm một số giáo viên trên địa bàn tỉnh, khái niệm thưởng Tết với họ rất xa vời. “Hôm nay vẫn chưa có thông tin gì của trường về việc cho Tết, ngoài một triệu đồng của UBND tỉnh cho, vẫn như mọi năm trường chỉ có thêm phần quà là chai dầu ăn hoặc ký đường làm quà Tết thôi”, cô giáo Nguyệt, Trường tiểu học Phan Sơn (Bắc Bình) cho biết.

Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, Phan Đoàn Thái cho biết: Không như các ngành nghề khác, theo quy định, GV không có tiền thưởng Tết, khoản thưởng hằng năm mà các trường chi cho GV thật ra là khoản kết dư cuối năm nhằm an ủi, động viên GV trong quá trình giảng dạy. Tức là ngân sách cho các trường mỗi năm bao nhiêu, sau khi chi cho các hoạt động, phong trào, quỹ lương... còn dư thì chia cho cán bộ, GV, công nhân viên trong trường. Tùy từng trường có thêm khoản này nọ từ việc cho thuê căng – tin, hay bãi giữ xe nhưng chỉ số ít, còn đại đa số các trường đều phụ thuộc vào tiết kiệm ngân sách cả năm để cho thêm giáo viên ăn Tết.

         
   

         

            Công việc khá cực, nhưng giáo viên mầm non ít khi được thưởng Tết.

 Một hiệu Trưởng trường mẫu giáo Tân Thuận (Hàm Thuận Nam) chia sẻ: thấy các đơn vị khác thưởng Tết mà chạnh lòng. Với giáo viên của trường, quà Tết năm nào cũng là chai dầu ăn, kg hạt dưa và đường cát. Năm nay, trường có 28 cán bộ, GV, tiết kiệm lắm mới dư được 2,8 triệu đồng để cho giáo viên ăn Tết. Vì số tiền không nhiều, trường trích mua quà trị giá phần là 100.000 đồng cho giáo viên để có Tết với người ta.

Được phần quà Tết trị giá  200.000 đồng, một giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Bình An (Bắc Bình) phấn khởi nói: Năm nay trường cho Tết nhiều hơn năm ngoái 100.000 đồng. Không dám so sánh với các ngành nghề khác, tiền thưởng Tết với giáo viên như vậy cũng đủ vui.

Một hiệu trưởng ở một trường vùng xa xã Tân Thắng (Hàm Tân) cũng bộc bạch: Đối với một trường nhỏ ở nông thôn này làm gì có chuyện thầu bãi giữ xe, căng – tin để có tiền dôi dư cho Tết anh em. Dù thế nào, vẫn cố động viên giáo viên vui vẻ bằng phần quà từ tiền công đoàn 80.000 đồng/người

Bên cạnh một số trường vùng nông thôn, vùng cao rất khó khăn trong việc cân đối, tiết kiệm kinh phí để có tiền cho giáo viên ăn Tết, thì tại các trường trong nội thành Phan Thiết, La Gi, việc thưởng Tết  cho GV rất được quan tâm. Một hiệu trưởng trường THPT ở Phan Thiết cho biết: Làm gì thì làm, Tết đến cũng cố gắng gói ghém chi tiêu cân nhắc kinh phí, tiết kiệm các nguồn chi để anh em có thêm một khoản tiền nhỏ sắm sửa ba ngày xuân. Năm nào cũng vậy, trường cũng cố gắng chi tết cho giáo viên, cán bộ trung bình từ 1 -  2 triệu đồng/người. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có tiền để chi, nhiều trường do dôi dư quá nhiều giáo viên nên việc tiết kiệm trong chi lương nhiều khi còn không đủ, huống hồ gì còn khoản tiền dư để cho Tết. Song với công việc và trách nhiệm của nghề, bản thân từng giáo viên đã quen với việc thưởng Tết của ngành, dù không có lương tháng 13 như nhiều đơn vị khác nhưng vẫn tự động viên mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạnh lòng nhận chai dầu ăn thưởng Tết