Theo dõi trên

Hấp dẫn hội thi leo núi Tà Cú 2017 mừng Xuân Đinh Dậu

12/01/2017, 09:08

BT- Cứ vào ngày mùng 7 Tết Âm lịch, hội thi leo núi Tà Cú Hàm Thuận Nam – Bình Thuận mở rộng lại được diễn ra. Khởi xướng vào năm 1996, hội thi leo núi Tà Cú đã trở thành hoạt động thể thao truyền thống của địa phương.

                

Những ngày này, các trục đường chính của huyện Hàm Thuận Nam được trang hoàng lộng lẫy với hàng trăm băng rôn, biểu ngữ đón chào năm mới. Trong hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu ấy, không khó để nhận thấy sự quảng bá về hội thi leo núi Tà Cú Hàm Thuận Nam – Bình Thuận (mở rộng) lần thứ XXI năm 2017. Đây là hoạt động thể thao truyền thống được huyện Hàm Thuận Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức. Bên cạnh công tác tổ chức, tại chân núi Tà Cú, thời điểm này, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các vận động viên miệt mài tập luyện, bất kể sáng sớm hay trưa nắng. Dù là lần đầu tiên hay đã tham gia và đoạt giải cao nhất tại hội thi leo núi Tà Cú ở những năm trước, các vận động viên vẫn hăng say tập luyện với mục đích duy trì phong độ, làm quen với địa hình, trên hết là mong muốn chinh phục đỉnh núi Tà Cú với thời gian sớm nhất. Nhiều vận động viên chia sẻ, tập luyện thường xuyên là cách để họ duy trì phong độ và mong muốn được giao lưu, đọ sức với các vận động viên về dự hội thi cũng như tiếp tục đạt thành tích cao nhất tại hội thi năm nay.

Hội thi leo núi Tà Cú 2017 mừng xuân Đinh Dậu năm nay, các vận động viên sẽ tranh tài theo 3 hệ. Hệ phong trào dành cho các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, xí nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Hệ tuyển tỉnh dành cho các huyện, thị xã, thành phố, các sở ngành, cơ quan, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ mở rộng dành cho các tỉnh miền Đông Nam bộ và một số tỉnh miền Trung, Tây nguyên, các sở ngành, cơ quan, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cự ly thi đấu gồm chạy 4.000 m dành cho nam và 3.000 m dành cho nữ; leo núi 2.300 m; độ cao của núi là 694 m, độ dốc núi từ 400 – 650

Khởi xướng từ năm 1996, ban đầu số lượng VĐV đến với hội thi chỉ hơn 20 người chủ yếu là dân địa phương. Sau vài năm được duy trì tổ chức, hội thi leo núi Tà Cú đã tạo được ấn tượng tốt đối với người dân địa phương lẫn du khách. Không chỉ đến cổ vũ, nhiều người còn “hộ tống”, đồng hành cùng các VĐV vượt qua những thử thách khó khăn. Tiếng lành đồn xa, những năm gần đây hội thi dần thu hút hàng trăm VĐV trong và ngoài tỉnh tham gia. Đến nay, qua 20 lần tổ chức, hội thi leo núi Tà Cú Hàm Thuận Nam – Bình Thuận mở rộng đã trở thành điểm hẹn của các vận động viên chuyên và không chuyên đến từ các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung và Tây nguyên. Họ đến đây không chỉ để tranh tài ngôi vị “Vua leo núi” và “Nữ hoàng leo núi” mà đến để thưởng ngoạn thắng cảnh núi Tà Cú, chinh phục đỉnh cao, rèn luyện thể lực. Đây còn là giải thể thao góp phần tăng cường giao lưu giữa các địa phương trong khu vực và cũng là nơi tuyển chọn vận động viên tiêu biểu tham gia các cuộc thi thể thao ở các giải có quy mô lớn hơn.

Ngoài ra, hội thi leo núi Tà Cú còn góp phần quảng bá du lịch, giới thiệu về hình ảnh con người hiền hòa, chất phác và mến khách của huyện Hàm Thuận Nam, cũng như khu du lịch núi Tà Cú với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và hệ thống chùa chiền cổ kính.Đặc biệt, trên đỉnh núi cao nhất có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn (Phật nằm) được đúc bằng bêtông, quét vôi trắng dài 49m, cao gần 10m, là tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á. Tượng Phật toát lên vẻ an lạc trong một cấu trúc tôn nghiêm nhưng giản dị…Cụm di tích thắng cảnh trên núi Tà Cú đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993. Với không khí mát lạnh, trong lành, hơi nước toát ra từ núi đá, Tà Cú là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và Bình Thuận nói chung, đây là điểm đến hấp dẫn của khách thập phương. 

M.Vân – H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn hội thi leo núi Tà Cú 2017 mừng Xuân Đinh Dậu