Theo dõi trên

Căn cứ giấy khai sinh để tính tuổi nghỉ hưu

04/01/2017, 08:59 - Lượt đọc: 402

BT - Ông Vũ Hữu Loan, ngụ tại phường Phú Thủy (Phan Thiết) phản ánh: Tôi đã công tác tại đơn vị quản lý cầu đường hơn 20 năm nay. Vừa qua, tôi nhận được thông báo sẽ nghỉ hưu vào tháng 3/2017 (tôi 60 tuổi). Tuy nhiên, theo giấy khai sinh, chứng minh thư, hộ khẩu, ngày sinh của tôi là 15/8/1957 và chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Nếu tôi nghỉ hưu theo thông báo của cơ quan thì thủ tục BHXH, BHYT có vướng mắc gì không? Một cán bộ có trách nhiệm nói rằng tôi phải làm đơn đề nghị tính lại tuổi hưu.

         
   

         

         Người nghỉ hưu nhận    lương hưu.

Qua tìm hiểu vấn đề nêu trên chúng tôi được biết: Căn cứ vào khoản 1, 2, Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Mọi hồ sơ giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán, quan hệ cha mẹ, con cái phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó”. Trường hợp có nội dung về ngày tháng năm sinh trong hồ sơ giấy tờ cá nhân khác với nội dung giấy khai sinh thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong giấy khai sinh. Đồng thời, theo nội dung Công văn số 7066 của Văn phòng Chính phủ ngày 25/8/2016 về việc xác định tuổi của Đảng viên: “Kể từ ngày 18/8/2016 không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tờ khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng. Đây là căn cứ, cơ sở để các cấp ủy, tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét khi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ là đảng viên”.

Vì vậy, để có căn cứ điều chỉnh ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH thì người lao động (ông Loan) cần liên hệ với bên sử dụng lao động, để hoàn thiện hồ sơ nộp cơ quan BHXH xem xét giải quyết. Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH được thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch bao gồm: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT; giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định; sổ BHXH; trường hợp là đảng viên thì giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh, giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân phải thống nhất với tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn cứ giấy khai sinh để tính tuổi nghỉ hưu