Theo dõi trên

Công dân và Nhà nước: Lấy ý kiến dân khi quy hoạch là không thừa!

23/12/2016, 10:03

BT- Quy hoạch “treo” không chỉ làm cho nhiều khu đất bỏ hoang, nhiều người dân bị ảnh hưởng, chưa kể các chương trình phát triển kinh tế - xã hội bị đình trệ, còn làm giảm lòng tin của người dân vào chính quyền...

Một góc khu phố 13, phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết) vừa được xóa quy hoạch “treo”.

Chúng tôi trở lại khu phố 13, phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết), ngay sau khi kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X vừa kết thúc. Đây là một trong những khu vực vừa được xóa quy hoạch “treo” sau 11 năm. Bà Nguyễn Thị Diệu Hương - Trưởng khu phố 13, phường Phú Thủy cho biết: “Mới đây, UBND thành phố Phan Thiết đã hủy quyết định thu hồi đất cho 322 hộ dân. Là người sống trong khu quy hoạch “treo”, tôi hiểu hơn ai hết nỗi khó khăn, vất vả của  người dân khi muốn ổn định cuộc sống. Nên khi nghe tin tỉnh chủ trương xóa dứt điểm quy hoạch “treo”, tôi và bà con ở đây rất mừng”.

Rời khu phố 13, phường Phú Thủy, chúng tôi đến phường Phú Trinh (Phan Thiết), nơi quy hoạch đường Trần Phú nối dài. Ông Nguyễn Nam, một người dân ở đây cho hay: “Năm 2005, UBND tỉnh phê duyệt dự án đường Trần Phú nối dài, nhưng đến nay đã 11 năm mà vẫn chưa triển khai xây dựng. Nhiều  hộ dân ở đây gặp khó trong ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, phiên chất vấn giải quyết quy hoạch “treo” tại kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, được nhiều người theo dõi. Họ hy vọng quy hoạch “treo” sớm được giải quyết như kết luận của ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tọa kỳ họp. Theo đó, chủ tọa kỳ họp yêu cầu, các sở, ngành, chính quyền các cấp xác định rõ nguyên nhân chậm triển khai các quy hoạch để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đến cuối năm 2017, Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, hủy bỏ và công bố các dự án không có khả năng thực hiện, để người dân được thực hiện các quyền theo quy định của Luật Đất đai.  

 Những năm gần đây, các sở, ngành có nhiều cố gắng trong việc giải quyết quy hoạch “treo”, dự án “treo”, như điều chỉnh quy hoạch khu dân cư khu phố 14, phường Phú Thủy sang chỉnh trang đô thị; điều chỉnh quy hoạch khu dân cư khu phố 13, phường Phú Thủy sang chỉnh trang đô thị; thu hồi giấy phép đầu tư 15 dự án khu du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quy hoạch, dự án “treo” nhiều năm nay. Bức xúc nhất là quy hoạch khu vực Tượng đài Chiến thắng trên đường Trần Hưng Đạo (Phan Thiết) kéo dài trên 30 năm nay; quy hoạch đường Trần Phú nối dài, đoạn qua phường Phú Trinh (Phan Thiết) trên 11 năm; 150 dự án du lịch chưa triển khai…, đã và đang ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và an cư  của người dân.

Để xóa tình trạng quy hoạch “treo”, cần điều tra, nghiên cứu kỹ tình hình kinh tế - xã hội trước khi quy hoạch; lấy ý kiến người dân, công khai quy hoạch cho người dân biết;  thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch sao cho hợp lý. Kiên quyết thu hồi các quy hoạch kéo dài mà do chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính hoặc chờ thời để sang nhượng kiếm lời...

Quang Phát



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân và Nhà nước: Lấy ý kiến dân khi quy hoạch là không thừa!