Theo dõi trên

Việc cần làm ngay của cán bộ đảng viên

23/12/2016, 07:40

BT- Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, mọi người, mọi nhà, cả xã hội dường như hối hả, tất bật hơn. Với người nghèo, để lo một cái tết trọn vẹn cho gia đình đã vô cùng vất vả. Với đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt dồn dập mấy tháng qua, nhiều nhà trắng tay mất tết. Doanh nghiệp thì lo thưởng tết cho người lao động, để họ đón tết sum vầy ấm áp. Chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể thì chăm lo tết cho người nghèo, các gia đình chính sách. Chính phủ đã chỉ thị các bộ, ngành, địa phương lo cung – cầu hàng hóa, chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu; tăng cường kiểm tra nạn buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; rồi mở các đợt cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông, ra quân trấn áp tội phạm trộm cắp, cướp giật… để nhân dân đón năm mới vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Thời điểm này cũng vào “mùa chúc tết”, cấp dưới lo chuẩn bị quà cáp đi thăm hỏi, biếu xén cấp trên. Nhiều người lợi dụng dịp tết cổ truyền để đưa và nhận hối lộ, vì đây là dịp tốt để công khai đến nhà, biếu xén nhau. Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã liệt kê ra có tới hàng chục loại “chạy” như: chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội, chạy thành tích, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy dự án… Tết nhất mà không “chạy” thì đợi đến lúc nào?

Giáp tết cũng vào “mùa” tổng kết, liên hoan, tất niên, tiệc tùng, ăn uống, chè chén liên miên, vừa lãng phí công quỹ nhà nước, vừa gây phản cảm bức xúc trong các tầng lớp nhân dân lao động đang thắt lưng buộc bụng, chạy ăn từng bữa.

Để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực kể trên, nhất là vào lúc năm hết tết đến, Bộ Chính trị vừa quy định một số việc cần làm ngay đối với cán bộ đảng viên, gồm:

Nghiêm cấm lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội, hội nghị, kỳ họp, hoặc các dịp mittinh, kỷ niệm ngày truyền thống, khai giảng, bế giảng, hoặc khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, phong thăng quân hàm, luân chuyển, thuyên chuyển công tác… để ăn uống, tiệc tùng, nhận quà, với động cơ vụ lợi.

Nghiêm cấm lợi dụng để biếu xén đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng. Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống chè chén xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Khi có đoàn công tác đến địa phương, cơ quan, đơn vị, phải thực hiện nghiêm các quy định về chế độ lễ tân, chế độ công tác, không tổ chức đoàn xe đưa đón, khẩu hiệu, trải thảm, tặng quà, tổ chức ăn uống lãng phí.

Cán bộ đảng viên cũng phải nêu gương tổ chức cưới hỏi, ma chay, tết nhất, sinh nhật đơn giản, tiết kiệm…

Cũng cần nói thêm: Năm nay một lần nữa Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc không về thủ đô Hà Nội chúc tết, tặng quà lãnh đạo Chính phủ, các bộ - ngành, mà hãy dành thời gian tập trung chăm lo tết cho dân. Chính phủ sẽ làm gương, các địa phương cũng phải vậy.

Chỉ thị số 11 ngày 20/12 của Ban Bí thư về tổ chức tết năm 2017 cũng vừa yêu cầu: Các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp tết; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc tết địa phương; các địa phương không không chúc tết Trung ương; nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Dư luận hoan nghênh Bộ Chính trị quy định những việc cần làm ngay đối với cán bộ đảng viên, nhưng băn khoăn: Bao nhiêu năm nay, năm nào cũng “nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên” mà có được đâu. Lần này cấm như thế nào, liệu có được không?

Đúng là dẹp nạn quà cáp biếu xén quan chức dịp tết không dễ chút nào, nếu thiếu chế tài nghiêm và lực lượng giám sát hiệu quả. Chỉ phát huy được vai trò giám sát của nhân dân, của báo chí, và các đoàn thể xã hội, thì mới đẩy lùi vấn nạn nhức nhối này.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc cần làm ngay của cán bộ đảng viên