Theo dõi trên

Doanh nghiệp chậm nạo vét cửa sông

19/12/2016, 09:20 - Lượt đọc: 12

BT- Ông Nguyễn Văn Quý, ngụ tại phường Đức Thắng (Phan Thiết) phản ánh: Nhiều năm nay tuyến giao thông đi lại giữa Phan Thiết - Phú Quý không được cải thiện. Trái lại, lưu thông ngày càng khó khăn do cửa sông Cà Ty bị bồi lấp. Do vậy, phần lớn tàu vận tải, tàu có công suất lớn không vào cảng được gây khó khăn cho hành khách và vận chuyển hàng hóa khi cập bến. Tỉnh cần chỉ đạo ngành chức năng đẩy nhanh việc thi công cảng vận tải. Đồng thời, có giải pháp nạo vét cửa sông Cà Ty để tàu thuyền ra vào thuận lợi; hạn chế tai nạn do thiên tai, tai nạn giao thông tại cửa sông.

                
Cảng Phan Thiết.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Tuyến luồng vào cửa sông Cà Ty đã được bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty đảm bảo hàng hải miền Nam quản lý. Dự án nạo vét tuyến luồng vùng nước vào Cảng Phan Thiết đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho Công ty TNHH Doanh Thương Việt Nhật thực hiện theo hình thức tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu, lấy thu bù chi, không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án này được thực hiện trong 3 năm (2014 - 2016) với khối lượng nạo vét là 4.650.875 m3 đất cát gồm 2 khu vực: Trong cảng diện tích 0,6 ha và ngoài cảng diện tích 87,25 ha. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng cho tàu có trọng tải 2.000 DWT cập cảng, bảo đảm công suất khai thác của Cảng cá Phan Thiết. Tuy nhiên, việc triển khai dự án nạo vét tiến độ rất chậm. Đến nay các thủ tục hồ sơ liên quan dự án vẫn chưa thực hiện xong.

Xuất phát từ nhu cầu bức xúc của người dân về lưu thông, đánh bắt hải sản trên biển, ngày 4/8/2014, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Doanh Thương Việt Nhật nạo vét thông luồng tạm thời khu vực trong cảng để tàu thuyền ra vào dễ dàng, nhất là vào mùa mưa bão. Khối lượng nạo vét theo yêu cầu là 656.000 m3, thời gian hoàn thành thông luồng tạm thời vào tháng 2/2015. Song đến nay đã quá thời hạn hoàn thành theo yêu cầu của tỉnh, nhưng khối lượng nạo vét chỉ đạt khoảng 250.000 m3. Đầu năm 2016 Công ty TNHH Doanh Thương Việt Nhật đã dừng thi công nạo vét luồng lạch Cảng Phan Thiết. Do vậy, tình trạng bồi lấp khu vực vùng nước trong cảng và tuyến luồng vào cảng ngày càng gia tăng. Các cồn cát đã làm thu hẹp luồng lạch gây khó khăn và nguy hiểm cho tàu thuyền khi ra vào cảng neo đậu, tiếp nhận, bốc dỡ hàng hóa; ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến vận tải tàu khách, hàng hóa từ Phan Thiết đi Phú Quý. Nhất là mùa mưa bão thì tàu thuyền vào tránh trú bão rất khó khăn và thường xảy ra tai nạn do va chạm, tranh dành luồng tuyến…

Từ những vấn đề bức xúc nói trên, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty TNHH Doanh Thương Việt Nhật sớm hoàn thành thủ tục pháp lý để thực hiện nạo vét luồng tuyến theo đúng quy định, yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải về thời gian. Trong đó, ưu tiên nạo vét khu vực trong cảng. Trường hợp Công ty TNHH Doanh Thương Việt Nhật không đủ điều kiện để tiếp tục triển khai dự án thì đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thu hồi dự án. Đồng thời, chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty đảm bảo hàng hải Việt Nam sớm công bố luồng và có phương án nạo vét tuyến luồng vào Cảng Phan Thiết để tàu thuyền đi lại và neo đậu tránh trú bão dễ dàng; hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách trên tuyến biển Phan Thiết - Phú Quý thuận lợi.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp chậm nạo vét cửa sông