Theo dõi trên

Bắt quả tang cơ sở giết mổ gia cầm sử dụng chất hỗ trợ chế biến không rõ nguồn gốc xuất xứ

14/07/2016, 09:48

Tại thời điểm thanh tra có 7 công nhân đang trực tiếp làm lông gà, vịt. Đây là cơ sở giết mổ có quy mô lớn với số lượng từ 120-160 con gia cầm/ngày. Đối với những ngày lễ, đám cưới hỏi, khách đặt hàng nhiều hơn khoảng 200 con/ngày. Theo ông Danh, vịt mua về được cắt cổ lấy huyết rồi nhúng qua nước sôi nhổ lông qua 1 lần sau đó nhúng qua thau hỗn hợp keo và sáp, rồi làm sạch cho ra thành phẩm. Sáp mua 45.000 đồng/kg. Số keo, sáp trên không rõ nguồn gốc xuất xứ.

                
Sử dụng keo và sáp làm sạch lông gia cầm.    Ảnh minh họa

Cách pha hỗn hợp keo, sáp trong quá trình giết mổ: cứ 2 kg keo và 1 kg sáp sử dụng từ 10  đến 15 ngày, nhúng được khoảng 500 con vịt. Trong quá trình sử dụng có thể được bổ sung thêm khi thấy lượng keo đã cạn. Mục đích của việc sử dụng hỗn hợp nêu trên là rút ngắn thời gian nhổ lông vịt.

Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ tang vật vi phạm để xử lý.

    
  

  Theo   tìm hiểu của phóng viên, được biết, loại “hóa chất” này là keo hỗn hợp   từ nhựa thông và sáp. Nhựa thông là phần còn lại sau khi đã tinh chế cây   thông để thu tinh dầu. Nhựa thông chứa 70% colofan, thường dùng làm keo.   Keo này được dùng trong công nghệ sản xuất giấy. Nhựa thông cũng được   kết hợp với phụ gia khác để làm keo dán giày dép và dùng trong việc hàn   các vi mạch điện tử. Dầu thông được dùng làm thuốc khử trùng, tẩy uế và   thuốc diệt cỏ.

  

  Cả   nhựa thông và dầu thông đều nằm trong danh mục các chất Bộ Y tế cấm,   không cho phép đưa vào chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Sáp   có thành phần chính là paraffin, có loại có thể ăn nhưng không tiêu hóa   được. Paraffin là chất phụ gia thực phẩm, dùng để tăng độ bóng. Tuy   nhiên, sáp paraffin nếu chứa dầu và các tạp chất khác thì không được   dùng làm phụ gia thực phẩm vì nếu sử dụng sẽ gây ngộ độc.

  

  Hiện nay, các loại   keo nhựa thông và sáp này được bày bán rộng rãi ở các chợ trên cả nước   với giá khá hấp dẫn, chỉ khoảng 80.000 đồng/ kg keo nhựa thông và 60.000   đồng/ kg sáp. Các cơ sở giết mổ gia cầm chỉ việc mua về trộn 2 chất đó   với nhau rồi nấu là có ngay một nồi “hợp chất” nhổ lông gà, lông vịt.   Thông thường tỷ lệ trộn của sáp và keo nhựa thông là 3:1, nghĩa là 3 kg   sáp trộn với 1 kg keo nhựa thông.
  
Keo nhựa thông   và sáp trước đây chỉ dùng cho công nghiệp. Nếu thường xuyên ăn loại gia   cầm được sơ chế như vậy thì có thể sẽ phát sinh bệnh tật, gây tổn hại   đến sức khỏe.

                                                                                                                    QT

Nguyễn Hữu Sử



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt quả tang cơ sở giết mổ gia cầm sử dụng chất hỗ trợ chế biến không rõ nguồn gốc xuất xứ