Theo dõi trên

Cần xử lý việc tự tách thửa đất nông nghiệp sai quy định

10/03/2016, 09:45

BT- Ông Hoàng Đình Huy, ngụ tại xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Hiện nay người dân có nhu cầu sang nhượng hoặc cho, tặng đất nông nghiệp có diện tích nhỏ từ 200 - 500m2 để xây dựng nhà ở và chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp sang đất ở để xây dựng nhà… nhưng vướngquyết định 55 ngày 18/12/2014 của UBND tỉnh (quy định tách thửa với diện tích tối thiểu phải 1.000m2) nên không tách thửa được. Từ đó, một số hộ dân tự ý xây dựng nhà trái phép và chịu xử phạt hành chính, gây thất thu cho ngân sách và khó khăn trong việc chỉnh lý hồ sơ địa chính của địa phương.

Tách thửa diện tích nhỏ sản xuất sẽ manh mún.

Chúng tôi được biết, luật đất đai năm 2013 đã giao cho UBND tỉnh, thành phố căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quỹ đất của địa phương để quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất nông nghiệp và đất ở đô thị tại địa phương. Đối với đất nông nghiệp, Tổng cục quản lý đất đai có văn bản hướng dẫn UBND cấp tỉnh xem xét, quy định diện tích tối thiểu của địa phương để tránh tình trạng manh mún thửa đất nông nghiệp. Từ đó, UBND tỉnh đã xem xét kỹ tình hình thực tế của địa phương để quy định cụ thể về tách thửa. Cụ thể là sau khi đã trừ chỉ giới xây dựng đối với những khu vực có quy định chỉ giới xây dựng các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu là 40m2 đối với đất đô thị; 60m2 đối với đất nông nghiệp. Đối với đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp thì thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải bảo đảm có diện tích tối thiểu là 1.000m2. Đối với thửa đất nông nghiệp nằm xen kẻ trong khu dân cư hoặc nằm trong cùng thửa đất với đất ở nhưng không được công nhận là đất ở và thửa đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch khu dân cư chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nếu người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa đất thì thực hiện đồng thời với việc chuyển mục đích sử dụng đất; diện tích tối thiểu được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng là 40m2 (đất ở đô thị) và 60m2 (đất ở nông thôn). Nếu người dân muốn cất nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp tách thửa phải bảo đảm các điều kiện là: Nơi đó được quy hoạch đất ở; có kế hoạch sử dụng đất và phải được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Như vậy, quyết định số 55/2014/QĐ UBND của UBND tỉnh không làm ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất làm đất ở; không làm thất thu ngân sách nhà nước. Việc tự ý tách thửa đất nông nghiệp dưới 1.000m2 không bảo đảm các quy định, điều kiện cho phép để xây dựng nhà ở trên đất đó là hành vi sử dụng đất sai mục đích, vi phạm luật đất đai cần được xử lý và buộc khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm; mặt khác, nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp do hành vi vi phạm gây ra.

Trên thực tế tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng trên, nhưng chưa được các ngành chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm minh. Để chấn chỉnh tình trạng trên sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc thực thi luật đất đai; đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp tách thửa sai quy định.

 HỒ NHẬT 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý việc tự tách thửa đất nông nghiệp sai quy định