Theo dõi trên

Kinh doanh thời online

25/01/2016, 09:48 - Lượt đọc: 6

BT- Sau thời gian phát triển rầm rộ, các chủ cửa hàng online đang dần phải tìm những phương thức kinh doanh khác, trước việc kinh doanh online ngày càng khó khăn trong thời buổi suy thoái hiện nay. Khi ngày càng có nhiều cửa hàng online xuất hiện thì những người kinh doanh online sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Bài viết này sẽ trình bày những thách thức điển hình mà các chủ cửa hàng online nên biết để chuẩn bị trước.

Website bán hàng online.

Kinh doanh qua mạng xã hội

Các trang mạng xã hội từ lâu đã được báo trước như một công cụ hỗ trợ quá trình tiếp thị mạnh mẽ nhất. Cũng khá dễ dàng để lý giải xu hướng này, vì mạng xã hội đang là kênh kéo khách hàng chủ đạo và đang dần dần được dùng để tìm kiếm sản phẩm thay cho các công cụ. Một số dữ liệu cho thấy, Facebook đang giữ vị trí cao nhất trong danh sách thu hút lượng truy cập vào website. Thêm vào đó sự bùng nổ của các “nút mua” trên trang xã hội đã tăng tỷ lệ chuyển đổi lên một mức đáng kinh ngạc.

Vấn đề đối với những người kinh doanh online nhỏ là bạn buộc phải lựa chọn giữa cạnh tranh trực tiếp với kênh bán hàng mới này hoặc dung nhập nó vào hệ thống của mình.

Khách hàng trung thành

Làm thế nào để tạo dựng và mở rộng tập họp khách hàng trung thành sẽ là vấn đề quan trọng được các doanh nghiệp thương mại điện tử tập trung trong vài năm tới. Điều này chỉ đơn giản là nhằm làm gia tăng lợi nhuận và liên tục tìm ra cái mới mà thôi. Các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có ít nguồn lực hơn những ông lớn, vì vậy nếu muốn giữ khách thì họ buộc phải tìm ra những giải pháp đặc biệt để tồn tại. 

Tạo nội dung

Tiếp thị nội dung đang trở thành chiến thuật tiếp thị quan trọng ngay cả với khách hàng mới và khách hàng trung thành. Các nhà tiếp thị nội dung thương mại điện tử tốt nhất là hãy tạo ra các bài báo theo xu hướng, học cách làm video và đem đến những giá trị thực sự cho người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào quảng bá sản phẩm. Thực tế các doanh nghiệp lớn luôn có một đội nội dung chuyên nghiệp phụ trách mảng này, các nhà bán lẻ nên học tập để không bị chèn ép quá nhiều trên mặt trận tiếp thị.

Cạnh tranh về giá và vận chuyển

Kinh doanh online có sự cạnh tranh về giá cao hơn bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác. Kiểu cạnh tranh về giá này khiến các nhà bán lẻ nhỏ chịu khá nhiều tổn thất, vì họ không đủ tiềm lực để ganh đua với những ông lớn. Thêm vào đó, áp lực về giá cả vận chuyển hoặc chính sách giao vận miễn phí cũng khiến không ít cửa hàng trực tuyến nhỏ phải lao đao.

Một số ông lớn trong ngành đều có phương tiện vận chuyển trên toàn quốc, hệ thống kho hàng của họ còn rất lớn và phân bố ở nhiều nơi, khiến cho chi phí vận chuyển giảm đi đáng kể. Đây là thách thức rất lớn, nhất là khi khách hàng ngày càng có xu hướng thích giao vận nhanh và miễn phí (hoặc phí cực thấp).

Cạnh tranh với nhà sản xuất

Theo truyền thống, các nhà bán lẻ thường nhập hàng từ các mối buôn hoặc lấy trực tiếp của nhà sản xuất, đây là mô hình rất phổ biến. Nhưng thật không may, rào cản gia nhập thị trường trong thương mại điện tử quá thấp, khiến cho các nhà sản xuất có nhiều cơ hội hơn để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không phải đi qua các trung gian. Điều này có nghĩa các nhà bán lẻ sẽ phải cạnh tranh với chính nhà sản xuất nữa.

Điều tồi tệ là xu hướng này sẽ ngày càng phổ biến trong năm tới, khi mà hầu hết các nhà sản xuất đều đã có website riêng và họ phát triển nó theo chiều hướng bán hàng như vậy. So về tiềm lực thì các nhà bán lẻ khó mà cạnh tranh được với họ, chưa kể việc phân phối trực tiếp tiết kiệm chi phí thì lượng khách hàng trung thành của họ cũng lớn hơn rất nhiều. Vậy lối đi nào cho các nhà bán lẻ? Có 2 cách, đầu tiên là lựa chọn sản phẩm của nhãn hiệu đặc biệt nào đó, phương án khác là nhập hàng từ những nhà sản xuất tư nhân.

Ưu thế duy nhất của các nhà bán lẻ với nhà sản xuất là kinh doanh đa dạng hàng hóa. Vì vậy trong cùng một dòng sản phẩm bạn nên nhập hàng từ một số thương hiệu khác nhau. Phương án này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng so sánh giá cả, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian tham khảo.

Hương Lan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh doanh thời online