Theo dõi trên

Rác thải y tế:  Nỗi lo của cộng đồng!

05/01/2016, 09:57

BT- Ai cũng biết, rác thải y tế nếu không được xử lý đúng quy trình sẽ là một trong những nguyên nhân lây truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm trong cộng đồng dân cư. Một thực tế hiện nay, các dịch vụ y tế kể cả công và tư ở các tuyến cơ sở gần như rất ít quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải y tế.

Sau một ngày khám chữa bệnh, rác y tế được gom chung với rác sinh hoạt để xe đến hốt chuyển vào bãi. Tất nhiên trong nguồn rác ấy sẽ có vô số vi trùng, vi khuẩn từ kim chích, dây chuyền dịch, bệnh phẩm của người bệnh, nhất là các loại bệnh truyền nhiễm. Công nhân thu gom rác là những người đầu tiên tiếp cận dễ bị lây lan nhất, kế đến là bà con lao động nghèo, trẻ em cơ nhỡ vào bãi rác bươi tìm phế liệu. Khi rác bị đốt cháy lượng khói độc này sẽ bao phủ nhiều vùng dân cư, gây tình trạng nhiễm độc, lây truyền bệnh là điều không thể tránh khỏi.

Thị xã La Gi có trên trăm nghìn dân. Cơ sở y tế có một bệnh viện khu vực, một trung tâm y tế dự phòng, 9 trạm y tế xã phường, hàng chục điểm khám chữa bệnh tư nhân. Nhưng hiện tại chưa có nơi nào có điểm xử lý rác y tế đúng quy định, ngoại trừ Bệnh viện La Gi đã có cố gắng bằng cách xây lò đốt thủ công cạnh bãi rác thị xã.  Rác y tế gom dồn 2 ngày một lần rồi thuê xe rác của công trình công cộng chở vào lò đốt. Thực ra đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, chính vì vậy ngành môi trường của tỉnh đã có văn bản không cho phép xe chở rác sinh hoạt sử dụng chở rác y tế. Nhưng do thiếu phương tiện chuyên dụng, không có lò đốt đúng quy định nên UBND thị xã đành cho phép dùng xe chở rác sinh hoạt để chở rác y tế. Một vấn đề khác cũng hết sức đáng lưu ý, là do sợ đội chi phí vận chuyển nên bệnh viện chủ trương 2 ngày gom rác một lần, điều này khiến cho công nhân vận chuyển rác tăng nguy cơ nhiễm bệnh, vì rác y tế ở đây có không ít bệnh phẩm cắt, mổ lấy ra từ người bệnh, loại bệnh phẩm này để qua ngày thứ hai sẽ bắt đầu phân hủy, bốc mùi, tăng độc tố, phát tán rộng dễ lây bệnh hơn.

Làm tốt công tác xử lý rác thải y tế, là cách để tránh dịch bệnh lây lan một cách tốt nhất, đây không chỉ đơn thuần là vấn đề ý thức mà là trách nhiệm, nghĩa vụ được pháp luật quy định ngành y tế phải làm, phải chịu trách nhiệm trước nhân dân.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác thải y tế:  Nỗi lo của cộng đồng!