Theo dõi trên

Một chặng đường phát triển báo điện tử

27/10/2021, 07:39 - Lượt đọc: 36

BT- Trong quãng đường 45 năm hình thành báo Bình Thuận thì báo điện tử “sinh sau đẻ muộn” hơn tờ báo in tới 30 năm. Bắt đầu từ dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập báo Bình Thuận (27/10/2006), báo Bình Thuận cho ra đời trang tin điện tử, với nhiệm vụ chính là cập nhật tin bài từ báo in lên mạng internet. Số lượng bạn đọc truy cập trang tin điện tử lúc ấy vào khoảng 3.000 lượt/ngày.

Giao diện mới báo Bình Thuận điện tử đang chạy thử nghiệm.

Đến năm 2010, trang tin điện tử chính thức được cấp phép, nâng cấp lên thành báo điện tử (baobinhthuan.com.vn). Cùng với nhiệm vụ cập nhật tin bài từ báo in lên mạng, báo điện tử bắt đầu sản xuất chương trình nội dung riêng, với sự cộng tác của lực lượng phóng viên, cộng tác viên. Số lượng bạn đọc truy cập báo Bình Thuận điện tử lúc ấy vào khoảng 10.000 lượt/ngày (trang tiếng Việt). Ngoài ra để phục vụ công tác thông tin đối ngoại, báo điện tử còn mở thêm chuyên trang tiếng Anh và chuyên trang “Du lịch” để góp phần quảng bá, thu hút du khách.

Qua nhiều lần cải tiến giao diện, mở rộng nội dung, tăng thêm các chuyên mục, nâng cấp đường truyền và phát triển lực lượng cộng tác viên ở cơ sở, báo Bình Thuận điện tử đã tập trung vào khai thác, phát huy các ưu thế vượt trội của mình, đó là thông tin nhanh, nhạy, tức thời, đa phương tiện, không bị giới hạn về không gian, thời gian. Số lượng bạn đọc tăng dần qua các năm, đạt trung bình trên 200.000 lượt truy cập/ngày(trang tiếng Việt).                            

Cái được lớn nhất từ khi có báo điện tử là các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng -Chính phủ, của Tỉnh ủy - UBND tỉnh được chuyển tải đến cán bộ -nhân dân nhanh hơn, kịp thời hơn. Đặc biệt hầu hết các vụ việc nhạy cảm, phức tạp xảy ra tại Bình Thuận, mà dư luận đặc biệt quan tâm, đã được báo điện tử thông tin kịp thời, chính thống đến nhân dân, góp phần định hướng dư luận, trước các thông tin nhiều chiều trên mạng xã hội.

Trong đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua, cán bộ - nhân dân Bình Thuận đã xem báo điện tử như một nguồn tin đáng tin cậy phải cập nhật hàng ngày, để nắm được chính xác tình hình, diễn biến dịch bệnh, tránh hoang mang, hoảng loạn trước rất nhiều tin giả, tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy cái tích cực, đẩy lùi cái tiêu cực. Báo điện tử đã tham gia đấu tranh, phản bác lại các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên internet, góp phần bảo vệ Đảng và chế độ ta. Rất nhiều bài viết của phóng viên và cộng tác viên có tính chiến đấu, đấu tranh trực diện với các thông tin xấu độc, đã được cán bộ và nhân dân đón nhận kịp thời. Đồng thời rất nhiều mô hình mới, cách làm mới, gương người tốt việc tốt trong xã hội, đã được báo điện tử tôn vinh kịp thời, nhân rộng và lan tỏa các giá trị tích cực ấy ra cộng đồng.

Dù là báo mạng nhưng hàng chục năm qua báo điện tử vẫn giữ vững được tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng, tuyệt đối không sa đà vào đưa tin giật gân “sex, sến, tình, tiền, tù tội, giết, hiếp” hay “đánh đấm” để câu view, câu like. Phương châm của báo điện tử là tập trung đưa tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời đến công chúng. Chính vì vậy báo điện tử giữ được sự tin cậy của bạn đọc, cho dù hiện nay mạng xã hội đang lấn lướt báo chí về tốc độ và phạm vi lan tỏa thông tin, kể cả các thông tin chưa được kiểm chứng.

Thời gian tới, bên cạnh phải đưa tin nhanh hơn, ngắn gọn, kịp thời hơn, báo điện tử cần khai thác tốt thế mạnh đa phương tiện của mình. Theo đó cần có những bài báo nội dung chuyên sâu, phân tích, bình luận về một vấn đề, sự kiện công chúng quan tâm, mà ngôn ngữ thể hiện đa phương tiện (có ảnh, video, file âm thanh, các yếu tố đồ họa…) để hấp dẫn bạn đọc. Tòa soạn báo đang rất cần có các phóng viên giỏi, cộng tác viên giỏi, có thể tạo ra các bài báo đa phương tiện chất lượng như vậy. Muốn thế phải tăng cường đầu tư, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đa phương tiện cho đội ngũ phóng viên và cộng tác viên.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một chặng đường phát triển báo điện tử