Theo dõi trên

Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Bình Thuận (27/10/1976 - 27/10/2021): 45 năm vững bước cùng quê hương

26/10/2021, 17:29

BTO- Ngay từ những ngày đầu thành lập, trải qua muôn vàn gian khó, song hành cùng với chặng đường đi lên của quê hương, Báo Bình Thuận đã từng bước trưởng thành, để lại những dấu ấn đáng nhớ. Cho đến hôm nay, Báo Bình Thuận đã trải qua 45 năm hình thành và phát triển với nhiều thế hệ đã qua, Báo Bình Thuận vẫn vững vàng đi lên cùng với sự phát triển của quê hương và con người Bình Thuận.

Thành lập

Ngày 27/10/1976, Ban Thường vụ Tỉnh Đảng bộ Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) đã ban hành Quyết định số 1331/QĐ-TU, chính thức thành lập tờ báo tỉnh Thuận Hải, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, trực thuộc Tỉnh ủy. Từ đây, trên mặt trận tư tưởng văn hóa, từ đây Đảng bộ tỉnh đã có thêm một vũ khí sắc bén để đấu tranh, tuyên truyền. Tờ báo tỉnh Thuận Hải chính là tiền thân của báo Bình Thuận hôm nay.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, báo Thuận Hải không ngừng đổi mới về hình thức và nội dung, tăng số lượng phát hành từ 700 tờ/kỳ, đến năm 1979 báo đã phát hành được 2.800 tờ/kỳ. Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI – 1986, để phục vụ công cuộc đổi mới, báo Thuận Hải đã tập trung tuyên truyền thực hiện các chương trình kinh tế lớn của Đảng, đồng thời tuyên truyền xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp và phát triển nền kinh tế nhiều thành phần theo định hướng XHCN. Đặc biệt, chuyên mục “những việc cần làm ngay” là tiếng nói mạnh mẽ tham gia đấu tranh chống tiêu cực, để các cơ quan chức năng xem xét xử lý kịp thời các vụ việc đã được phát hiện… Tháng 4/1992, tỉnh Thuận Hải chính thức tách thành 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Lúc này báo Thuận Hải xuất bản đến số 1041. Trong 16 năm (1976 – 1992) Báo Thuận Hải đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, xuất bản hơn 1.000 số báo, phát hành trên phạm vi toàn tỉnh tờ báo đã rèn luyện đào tạo nên một đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, và lực lượng cộng tác viên đông đảo, vững về chính trị, khá về nghiệp vụ, yêu nghề và có đạo đức nghề nghiệp tốt, chuẩn bị tiền đề cho các bước phát triển mới sau này.

 Tiếp bước và phát triển

Ngày 1/4/1992 số báo Bình Thuận đầu tiên ra đời, nối tiếp chỉ số xuất bản của báo Thuận Hải nên mang số 1042. Nhiều cán bộ, phóng viên chủ lực được tăng cường ra Ninh Thuận để thành lập Báo Ninh Thuận, nên nhân sự của Báo Bình Thuận gặp rất nhiều khó khăn. Nhiệm vụ của Báo Bình Thuận là bảo đảm xuất bản đúng định kỳ và ổn định nội dung chất lượng tờ  báo, tăng cường thêm phóng viên, mở rộng đội ngũ cộng tác viên, xây dựng thêm chuyên trang, chuyên mục mới, cập nhật đáp ứng yêu cầu độc giả. Vượt qua giai đoạn khó khăn, đến năm 1995 Báo Bình Thuận đã ổn định xuất bản theo đúng mục tiêu đã đề ra. Ghi nhận những cống hiến to lớn của cán bộ - phóng viên Báo Bình Thuận trên mặt trận tư tưởng – văn hóa và trong sự nghiệp đổi mới, năm 1996 Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 cho Báo Bình Thuận đúng vào dịp báo tròn 20 tuổi … Với sức bật tuổi 20, Báo Bình Thuận đã bắt đầu những bước đi đổi mới mạnh mẽ, nhất là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tòa soạn báo đã liên tục mở các lớp đào tạo nâng cao nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ phóng viên và cộng tác viên. Báo Bình Thuận liên tục mở các cuộc thi viết phóng sự, phóng sự điều tra, ảnh báo chí, bài người tốt - việc tốt, gương sáng đảng viên… nhiều cuộc thi đã trở thành giải truyền thống, có uy tín được các cộng tác viên đón đợi. 

Để đáp ứng nhu cầu độc giả trong thời 4.0, ngày 27/10/2006, Báo Bình Thuận online ra đời vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Đây là dấu ấn quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hoạt động báo chí theo hướng truyền thông đa phương tiện, phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới, quảng bá hình ảnh tỉnh nhà ra cả nước và thế giới. Đến nay trang tiếng Việt đạt bình quân gần 200.000 lượt truy cập/ngày, trang tiếng Anh gần 5.000 lượt truy cập/ngày, trang du lịch trên 4.000 lượt truy cập/ngày. Tin bài được cập nhật thường xuyên liên tục trên báo điện tử đã đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh chóng đến nhân dân và tiếp cận tới đông đảo bạn đọc trẻ. Các video clip, các buổi tọa đàm, trao đổi diễn đàn, các tin bài sản xuất riêng trên trang online... đã mang đến nhiều sự mới mẻ, và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Thông qua trang điện tử, người dân còn được tạo diễn đàn để nhanh chóng tương tác với các bài báo được đăng, hoặc đưa tin, phản ánh, bày tỏ suy nghĩ với tòa soạn, đồng thời bạn đọc cũng có cơ hội cùng làm báo, đưa báo Bình Thuận đến gần hơn với độc giả. Không chỉ là một địa chỉ đáng tin cậy của người dân, trang điện tử báo Bình Thuận online còn góp phần lưu trữ thông tin hình ảnh dữ liệu quý của tỉnh. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tự đổi mới kỹ năng và tư duy, năng động hơn, học hỏi và tiếp cận công nghệ cũng như cách thức đưa tin để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí trong kỷ nguyên số.

Cùng sự phát triển của báo Bình Thuận online, báo in vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong công tác tuyên truyền trên mọi miền, mọi đối tượng. Báo in Bình Thuận hiện xuất bản liên tục 5 kỳ/tuần, tờ thường kỳ 12 trang, tin bài chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tờ Bình Thuận cuối tuần 16 trang, in màu, có nhiều chuyên trang – chuyên mục mới về các lĩnh vực: Văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao, giải trí… nhằm làm phong phú nội dung tờ báo Đảng, hướng tới các tầng lớp đông đảo trong xã hội như: thanh niên, phụ nữ, học sinh. Qua đó, đội ngũ những người làm báo ngày càng năng động sáng tạo hơn để bắt kịp xu hướng thông tin trên nhiều nền tảng. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, được đánh giá cao, đã được trao Giải Báo chí quốc gia, Giải Báo chí tỉnh Bình Thuận, Giải Cờ đỏ và các giải báo chí khác của các bộ, ngành Trung ương.

Không chỉ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Báo Bình Thuận cũng luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội từ thiện. Đến nay, thông qua Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Bình Thuận đã trao cho những hoàn cảnh khó khăn hàng trăm triệu đồng, vận động xây dựng hàng chục căn nhà tình thương cho người nghèo và bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số… cùng với các hoạt động xã hội từ thiện, các phong trào thi đua của tỉnh, của cụm thi đua, Báo Bình Thuận luôn tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích đáng khích lệ.

 Tự hào đi lên

45 năm qua, Báo Bình Thuận đã ngày càng khẳng định vai trò cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân. Báo đã góp sức xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cổ vũ mạnh mẽ những thành tựu đổi mới của tỉnh nhà, tích cực quảng bá các tiềm năng thế mạnh của tỉnh tập trung vào các trụ cột kinh tế biển, du lịch, năng lượng, nông nghiệp xanh… Cùng với đó, các tin, bài đã phản ánh trung thực, sinh động dư luận xã hội, ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong nhân dân để góp phần xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, chính sách phù hợp; hiến kế những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; phát huy mạnh mẽ chức năng giám sát xã hội, thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội…

45 năm một chặng đường Báo Bình Thuận luôn vững bước cùng quê hương, thì hôm nay trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, với ý chí, quyết tâm cùng sự đoàn kết thống nhất, Báo Bình Thuận nhất định sẽ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của mình, đưa Báo Bình Thuận phát triển ngày càng vững mạnh, khẳng định rõ nét vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân và các dân tộc tỉnh nhà.                                    

B.B.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Bình Thuận (27/10/1976 - 27/10/2021): 45 năm vững bước cùng quê hương