Theo dõi trên

Phan Thiết: Siết chặt quản lý “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh”

26/10/2021, 10:15 - Lượt đọc: 12

BTO- Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại TP. Phan Thiết diễn biến khó lường, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa siết chặt quản lý, kiểm soát các “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh”, không để dịch bệnh lây lan.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại phường Phú Hài – TP. Phan Thiết.

7 ngày có 91 ca cộng đồng

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Phan Thiết cho biết: Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, đến ngày 22/10, TP. Phan Thiết có 3 phường ở cấp độ 4 (vùng đỏ), 5 phường cấp độ 3 – “vùng cam”, 6 phường cấp độ 2 – “vùng vàng”, các phường còn lại trên địa bàn đều ở cấp độ 1 – “vùng xanh”. Tính từ ngày 16/10 đến 22/10, Phan Thiết có 151 ca mắc mới, trong đó có 91 ca mắc cộng đồng, tập trung cao nhất ở Phú Hài, Lạc Đạo, Hưng Long, được đánh giá cấp độ dịch ở cấp độ 4. Trong 91 ca mắc cộng đồng, có 56 ca nằm trong khu vực đã phong tỏa, riêng Phú Hài có 29 ca nằm trong khu vực phong tỏa và 4 ca sàng lọc cộng đồng. Số ca mắc mới qua giám sát cộng đồng nằm tập trung tại một số điểm dân cư nhất định và hầu hết xảy ra trong gia đình, không lan rộng ra cộng đồng.

Căn cứ Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 2780 của UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở chuyên ngành cấp trên, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của thành phố kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện theo đúng quy định đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân biết và thực hiện. Song song đó, tiếp tục tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc F0 trong cộng đồng; đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra giám sát, việc triển khai thực hiện Quyết định 2780 của UBND tỉnh vẫn còn một phường cấp độ 4 thực hiện chưa tốt, chưa kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng rong, bán ăn uống tại chỗ, những dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn còn hoạt động ở các vùng ở cấp độ 4. Trước tình hình đó, UBND thành phố đã có văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở UBND các phường, xã áp dụng quy định đối với các hoạt động kinh tế - xã hội cho từng vùng theo từng cấp độ dịch phải được xác định đến cấp phường, xã. Đồng thời, chỉ đạo các Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt, kết quả đã nhắc nhở 172 trường hợp, xử phạt 20 trường hợp.

Lập chốt kiểm soát vùng cấp 4

Nhằm siết chặt quản lý, kiểm soát việc đi lại của người dân tại “vùng đỏ” theo Quyết định 2780 của UBND tỉnh, ngày 23/10, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo 3 phường cấp 4 (vùng đỏ) là Phú Hài, Lạc Đạo, Hưng Long tiến hành lập chốt kiểm soát tại các tuyến đường chính của phường. Đồng thời tăng cường, thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định trên địa bàn. Cùng với đó tuyên truyền và đề nghị nhân dân toàn phường tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K và các hướng dẫn của chính quyền địa phương. Ngoài ra, UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo Công an thành phố thường xuyên tổ chức lực lượng để kiểm tra, kiểm soát các hoạt động trên địa bàn phường, xã đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của UBND tỉnh. Đặc biệt là nơi tập trung đông người, quán ăn uống, khu vui chơi, giải trí; nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ghi nhận tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 do UBND phường Phú Hài thành lập tại tuyến đường Ung Chiếm (cổng chính UBND phường) vào tối 24/10, lực lượng trực chốt đã kiểm tra chặt chẽ. Theo đó, yêu cầu người dân không ra/vào phường trừ các trường hợp đặc biệt như đưa bệnh nhân đi cấp cứu; công tác cứu hỏa, thiên tai, phòng chống dịch; khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ. Đối với hoạt động của nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cung cấp các hàng hóa thiết yếu, vận chuyển hàng nông sản, thủy sản trên địa bàn phường Phú Hài được triển khai theo phương án đảm bảo phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh có trách nhiệm kiểm soát việc lưu thông của người lao động qua lại giữa các vùng. Cùng với đó, lực lượng chức năng phường Phú Hài đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và thông qua các cán bộ cơ sở, mạng xã hội nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng chống dịch, không ra ngoài khi không có việc cần thiết…

Ngày 23/10, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo và triển khai thực hiện các công việc đối với xã, phường “vùng đỏ”. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý phải lập các chốt để kiểm soát chặt chẽ người ra/vào “vùng đỏ”; kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định; quản lý chặt chẽ địa bàn, nâng cao vai trò của người đứng đầu, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng… Tiếp tục xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt là “vùng đỏ”, có biện pháp quản lý, không để việc lây lan dịch bệnh từ các vùng cấp độ 4, 3 sang vùng cấp độ 2, 1.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Siết chặt quản lý “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh”