Theo dõi trên

Ngôi trường xanh

22/10/2021, 10:17 - Lượt đọc: 72

BT- Thông tin tình hình giãn cách xã hội đang từng bước nới lỏng, công chúng phấn khởi cảm nhận được phần nào không gian thư giãn, những địa điểm vùng xanh (cấp 1) báo hiệu sự an toàn từng bước được mở rộng. Có một số trường tiểu học, trung học cơ sở ở các huyện mở cửa, làm cho tâm trạng các cháu học sinh cũng như giáo viên trong tỉnh nôn nao chờ ngày đến lớp. 

Lấp đi khoảng trống 

Một cô giáo – phó hiệu trưởng, nói với tôi, tiếng trống khai trường đã trôi qua 7 tuần, nhưng ngày tựu trường vẫn còn chờ đợi, hầu như cả tỉnh học sinh vẫn tiếp tục học với thầy cô bằng hình thức online. Những môn học khoa học tự nhiên và ngoại ngữ, dạy trực tuyến online thu hút được học sinh. Nhưng khổ nỗi, ở vùng nông thôn này, sóng mạng cứ chập chờn, đang dạy nửa chừng lại tụt mạng, có khi 10, 15 phút sau mạng mới nối lại. Thời gian chờ đợi đó, nhiều em thoát ra ngoài chơi game. Cô nói, còn dạy văn, hôm giảng bài Tây Tiến của Quang Dũng, đang cao trào bỗng tụt mạng, chờ hơn 10 phút sau mới nối lại được, nhưng 5, 7 phút sau mạng lại tụt. Khi vào trở lại thì gần hết tiết, học sinh thoát ra ngoài gần hết. Dạy giảng văn mà như thế thì mất hết hứng thú. Hỏi cô tình hình chung dạy online của trường trong thời gian qua? Cô nói chỉ có học sinh khá giỏi mới tham gia tương tác trong tiết học, còn những học sinh trung bình, yếu luôn im lặng, không thấy hợp tác, cũng không biết các em làm gì trong lúc ấy, tìm hiểu ra, có không ít em chơi game trong tiết học.

Tiết học tại Trường tiểu học  & THCS Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Đ.Hòa

Dạy – học online là biện pháp đối phó tình huống, lấp đi khoảng trống để phần nào kích thích học trò không xao lãng tinh thần học tập, còn thực tế, nhìn trên diện rộng, kết quả không cao. Nhiều bài dạy online sau này cũng phải dạy lại.

Điểm xanh trên biển

Tìm trên sa bàn “vùng xanh” y tế, thấy chính quyền và nhân dân địa phương huyện đảo Phú Quý đã tích cực kiểm soát nghiêm ngặt các hoạt động giao thông từ đảo vào đất liền và ngược lại để phòng chống lây lan dịch bệnh, nên từ đầu mùa dịch đến nay, duy nhất trên toàn tỉnh chỉ huyện đảo Phú Quý chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Một trong những địa phương xếp vào vùng xanh an toàn. Và cũng là địa phương duy nhất cho học sinh tựu trường sớm nhất. Học sinh tiểu học và trung học cơ sở tựu trường học chính thức từ ngày 20/9, học sinh trung học phổ thông đến lớp học trực tiếp từ ngày 27/9. 

Ngôi trường bình yên

Nhớ trước đây tôi có viết bài về tình hình đi đầu trong việc tổ chức hội họp, dạy – học qua trực tuyến online của Trường THPT Ngô Quyền ở huyện đảo, nay trở lại trao đổi với ban giám hiệu về thực trạng dạy - học, thầy hiệu trưởng nói việc dạy - học của trường diễn ra bình thường, không gặp khó khăn, học sinh đến lớp đầy đủ. Chỉ có 8 học sinh vào Phan Thiết chưa về được, nhà trường đã liên hệ xin cho các em lập nhóm theo học online tại Trường THPT Phan Bội Châu, chờ khi hết dịch về lại trường. Chỉ còn vướng vài trường hợp trong việc phòng chống dịch Covid-19, như thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhà trường thực hiện tốt được 4K, còn “K” “khoảng cách” giãn 2 m khi ngồi học trong lớp, hoặc lúc ra chơi các em nô đùa nói chuyện với nhau không thực hiện được. Để hạn chế mặt giao tiếp,  trường chưa tổ chức sinh hoạt các hoạt động ngoài giờ. Riêng về kiểm tra bài tập, duy nhất môn làm văn yêu cầu học sinh làm bài viết trên giấy và thầy cô chấm sửa bài bằng hình thức thủ công như trước. Bài tập các môn còn lại, cho học sinh làm bài và giáo viên chấm trên hệ điều hành online. Hiện tại, nhà trường đang tiếp tục hoàn thiện công cụ quản lý trên nền tảng số, phát triển ứng dụng nội bộ chạy trên điện thoại và máy tính. Với ứng dụng này, mục tiêu hướng đến của trường là tạo nên một hệ sinh thái tất cả trong một. Theo đó, mỗi giáo viên và học sinh sẽ cài đặt ứng dụng của trường trên nền tảng hệ điều hành androi hoặc iOS. Ứng dụng này cho phép học sinh và giáo viên truy cập một cách nhanh chóng dữ liệu cá nhân cũng như khai thác tài nguyên và thông tin dành cho mình; giúp cho việc quản lý, chấm điểm, theo dõi quá trình học tập và rèn luyện của học sinh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đến đây, tôi nhớ lại những năm hồi sau 1975, thầy cô chi viện từ đất liền ra đảo dạy đi trên những chiếc thuyền bé nhỏ tay lái tròng trành để đến nơi được xem như một kỳ công, có người lên đến bờ rồi còn ói mửa, nằm liệt đến hai ba ngày vẫn chưa hồi sức. Bây giờ nói đến đảo, nhiều người háo hức muốn được đi, bởi đó là điểm tham quan du lịch đầy hấp dẫn. Đặc biệt trong mùa dịch khủng khiếp này, đảo là nơi bình yên. Giáo dục hải đảo lại đạt được những thành tích đi đầu.

Võ Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi trường xanh