Theo dõi trên

Nỗ lực để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”

21/10/2021, 06:26

BT- Cùng với cả nước, Bình Thuận khá vất vả trước đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 này, công tác phòng chống dịch của tỉnh ta đã đạt được những hiệu quả tương đối khá, tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong khả năng của mình. Hiện nay, Bình Thuận được Bộ Y tế xếp loại nguy cơ dịch ở cấp độ 1 và tỉnh đang nỗ lực triển khai các bước để thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thực hiện mục tiêu từ “Zero Covid-19” chuyển sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”; ngày 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Thực hiện việc này có nghĩa là Bình Thuận đồng thời vừa phải phòng chống dịch hiệu quả vừa phải “mở cửa” phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để thực hiện tốt việc này là một thử thách khó khăn trong bối cảnh độ bao phủ tiêm vắc xin ở tỉnh ta vẫn còn ở mức khiêm tốn từ nguồn vắc xin do Bộ Y tế cấp phát.

Do vậy, Bình Thuận cùng lúc phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả ở các thời điểm, căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tại thời điểm hiện nay, để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch đang được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh điều chỉnh khá linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cùng với việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin trong điều kiện cho phép.

Cũng vì vậy việc phòng chống dịch đòi hỏi các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tỉnh không được lơ là chủ quan. Các địa phương trong tỉnh, nhất là ngành y tế, lực lượng phòng chống dịch cần phải phát hiện sớm các ca bệnh, không để sót ca bệnh. Khi phát hiện thì phải tiến hành khoanh vùng và cách ly ở diện hẹp nhất, khoanh vùng theo khu vực nhỏ hoặc một vài hộ gia đình thay vì áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 như trước đây. Hạn chế khoanh vùng cách ly kéo dài trên diện rộng và triển khai quyết liệt các biện pháp điều trị từ sớm, từ xa để giảm số ca tử vong. Các trường hợp F1 cũng phải cách ly phù hợp, không chỉ cách ly tập trung mà có thể cách ly tại hộ gia đình, tại nơi lưu trú, để ngăn chặn nguồn lây. Đồng thời phải tuân thủ nghiêm các biện pháp “5K + vắc xin + thuốc + công nghệ thông tin + ý thức của người dân”.

Cùng với đó, Bình Thuận đã và đang mở lại (hoặc mở từng phần) các hoạt động sản xuất kinh doanh như giao thông vận tải, du lịch, giáo dục và đào tạo, sản xuất các ngành nghề... Qua đó, các sở ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần khẩn trương xây dựng lộ trình, cùng lúc đưa ra các giải pháp vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế một cách chắc chắn, hiệu quả, phù hợp và đảm bảo an toàn phòng chống dịch với nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hoạt hiệu quả dịch Covid-19.

Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới hiện nay, Bình Thuận cần phải tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Không được chủ quan, lơ là trong mọi thời điểm, thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch và đặc biệt là quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh mà Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành. Trường hợp phát hiện ca mắc bệnh, các sở, ngành, địa phương liên quan phải thần tốc truy vết, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin theo kế hoạch, chỉ tiêu được cấp phát để đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin nhằm tạo điều kiện miễn dịch cộng đồng. Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, nơi có nguy cơ cao như siêu thị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, cảng cá… Tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”