Theo dõi trên

Cần có trạm dừng chân đúng nghĩa trên quốc lộ 28B

14/10/2021, 08:21

BT- Vì thực tế, tuyến đường này từ lâu đã là tuyến du lịch đón khách qua lại giữa 2 địa phương. Và khi dự án nâng cấp, cải tạo trên được xây dựng, tuyến quốc lộ 28B sẽ đáp ứng các yếu tố mà mục tiêu dự án đặt ra nên càng cần thiết có các trạm dừng chân đúng nghĩa.

Cách đây vài ngày, thông tin Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL 28B, đoạn qua 2 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng với tổng vốn đầu tư khoảng 1.435 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025 đã khiến bao người quan tâm rất phấn khởi. Trước hết vì tuyến đường này đóng vai trò liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông – Tây kết nối khu vực Tây nguyên với các tỉnh miền Trung. Cụ thể hơn, đây là tuyến quốc lộ ngắn nhất và thuận tiện nhất với chiều dài khoảng 69 km, có điểm đầu giao với QL1A thuộc huyện Bắc Bình (Bình Thuận) và điểm cuối giao với QL 20 thuộc huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nên có vai trò liên kết giữa 2 trung tâm du lịch lớn của 2 tỉnh. Trước đó, tuyến đường này vốn là đường nội bộ phục vụ thi công cho thủy điện Đại Ninh và sau khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư đã giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Theo thời gian có nhiều phương tiện của 2 tỉnh qua lại khiến tuyến đường xuống cấp, thường xuyên sạt lở, dù được gia cố, giặm vá nhiều lần. Trong đó, xe chuyên chở khách du lịch qua lại với những nhu cầu phát sinh đã khiến một số cá nhân ở Đức Trọng (Lâm Đồng) sang lấn chiếm đất rừng, đất năng lượng, đất nông nghiệp, đất hành lang an toàn đường bộ dọc tuyến QL 28B thuộc địa bàn 2 xã Phan Sơn - Phan Lâm để xây dựng các công trình như trạm dừng chân, nhà ở, nhà kho... Đáng chú ý là các trạm dừng chân tạm bợ… nhưng vẫn đón một lượng khách không nhỏ. 

Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Bắc Bình đã xử lý, buộc tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với 6 trường hợp lấn chiếm nhưng cũng dây dưa rất lâu. Ngoài lý do trình tự thủ tục xử phạt chưa đúng quy định phải sửa đi, làm lại, lý do quyết định khác là các đối tượng trên chây ỳ, không hợp tác, bắt buộc phải cưỡng chế. Mà một trong những nguyên do dẫn đến sự việc này là vì nhu cầu khách đi đường ghé vào các điểm dừng chân đơn sơ này rất nhiều. Thậm chí, ngay khi các điểm trên đã tháo dỡ hoàn toàn có nhiều xe khách từ Bình Thuận lên, từ Lâm Đồng xuống cũng ghé vào nghỉ ngơi sau chặng đường lên đèo, xuống dốc như một tất yếu. Thế là những cá nhân đã lấn chiếm lại lén đem võng nằm, ghế ngồi ra đón tiếp và bán trà, nước. Rồi sau đó, rút êm, khi nghe tin ngành chức năng đi kiểm tra. Việc lén lút đón tiếp khách kéo dài mãi đến khi dịch bệnh bùng lên, khi các chuyến xe qua lại chỉ còn xe tải lưu thông thì mới dừng.

Ai đã đi qua tuyến đường này thì sẽ hiểu hơn thực trạng trên. Nếu theo hướng từ Bắc Bình lên thì sau khi đi qua vùng trung tâm 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn là tiếp đến rừng núi hoang vu rồi đèo dốc ngoằn ngoèo, cao vút. Các trạm dừng chân “dã chiến” xây dựng trái phép này nằm ở vị trí đón đầu chặng đường ấy, lại được xây cất ở nơi cao của đỉnh đèo nên khiến người đi đường muốn dừng lại để nghỉ ngơi sau hồi căng thẳng lên đèo lại muốn ngắm cảnh đẹp sơn thủy như tranh vẽ đang nằm trọn trong tầm mắt. Không thể miêu tả hết vẻ đẹp hội tụ của thiên nhiên nơi đây, khi mây trời lúc nào cũng tràn xuống chập chùng những dãy núi hùng vĩ gần xa cùng đồng bằng trải dài như bình nguyên bao la được chấm phá bằng nhiều sắc màu lấp lánh. Vì đoạn này ở phía xa so với 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn nên khi thấy khách có nhu cầu, người bán cũng bất chấp phục vụ.

Đó là thực tế mà UBND huyện Bắc Bình phải tính toán việc phát huy tiện ích cũng như khai thác vẻ đẹp của tuyến đường để đem lại các giá trị kinh tế kèm theo. Ông Mai Văn Vụ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết, trong một cuộc họp về quy hoạch trục đường QL 28B, ông có kiến nghị và tỉnh đã ghi nhận về việc xây dựng vài điểm dừng chân, nhất là tại các vị trí trên đỉnh đèo để đáp ứng nhu cầu nghỉ chân, ngắm cảnh đẹp của người đi đường lẫn du khách. Vì thực tế, tuyến đường này từ lâu đã là tuyến du lịch đón khách qua lại giữa 2 địa phương. Và khi dự án nâng cấp, cải tạo trên được xây dựng, tuyến QL 28B sẽ đáp ứng các yếu tố mà mục tiêu dự án đã đặt ra nên càng cần thiết có các trạm dừng chân đúng nghĩa.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có trạm dừng chân đúng nghĩa trên quốc lộ 28B