Theo dõi trên

Thị trường lao động “đổi màu”

12/10/2021, 07:41 - Lượt đọc: 90

 BT- Khi Bình Thuận kiểm soát dịch, không còn vùng đỏ, cam, lao động ở các vùng này quay lại nơi làm việc thì lực lượng lao động mà các công ty, doanh nghiệp tuyển thêm trong thời gian này sẽ thế nào? Đó là bài toán mà ngành chức năng phải giải quyết để bảo đảm dung nạp hết những nhu cầu của người lao động trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều công ty đang duy trì sản xuất với lượng công nhân 40 - 50% (ảnh tư liệu). Ảnh: Đình Hòa

 Nhân công vùng xanh, vùng vàng

Hơn tuần nay, khi tình hình dịch bệnh diễn biến bất ngờ ở một số phường của TP. Phan Thiết khiến những nơi này phải quay lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì các công ty, doanh nghiệp có liên quan cũng bị biến động giảm liên tục về nhân lực. Vì vốn đã lựa chọn lao động an toàn bằng cách xác định cư trú ở vùng xanh, vùng vàng nên các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng chấp nhận tình cảnh dừng hàng trăm lao động mang tính liên tiếp và kéo dài. Ví dụ như Công ty R. tại Khu công nghiệp (KCN) Hàm Kiệm 2 sản xuất giày, dép xuất khẩu với khoảng 3.000 lao động. Trước đó, thị xã La Gi là vùng đỏ nên nhiều lao động của công ty phải tạm nghỉ rồi tiếp đến TP. Phan Thiết thực hiện Chỉ thị 16 thì tổng số công nhân của công ty phải nghỉ gần 600 người. Các công ty, doanh nghiệp khác cũng rơi vào tình cảnh trên. Nhưng vì cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc vận chuyển lưu thông… đều khó khăn nên lúc ấy chuyện thiếu lao động không rơi vào trạng thái gấp gáp như hiện nay. Đây là thời điểm bước vào quý cuối cùng của năm cũng là thời gian mà các doanh nghiệp phải đáp ứng cho đối tác những đơn hàng đã ký nên nhu cầu có đủ lượng lao động trở nên cấp thiết. Do đó, hơn tuần qua các doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu đã bắt đầu tuyển lao động. Và điều đặc biệt, nguồn lao động xuất hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp dồi dào.

Với nhu cầu cần thêm 100 lao động, đại diện công ty T. tại KCN Phan Thiết giai đoạn 2 chuyên chế biến hải sản xuất khẩu cho biết, sau vài ngày rao trên group zalo do Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Thuận tạo, bạn bè giới thiệu và cả treo băng rôn tuyển dụng trước cổng công ty, đơn vị đã tuyển được 50 người. Đều là người ở vùng xanh, vùng vàng. Điều đáng nói, đó là những người lao động vừa về từ các tỉnh, thành trọng điểm công nghiệp vùng Đông Nam bộ. Họ nghe công ty tuyển thì xin vào làm với hy vọng nếu ổn định thì sẽ ở lại quê nhà. Ngoài ra, còn có những lao động vốn làm trong ngành du lịch chuyển qua, vì sau thời gian dài chờ đợi quay trở lại làm việc, giờ họ không thể cầm cự nổi nữa. Rồi lao động nghỉ thai sản, đến thời điểm đi làm lại, chọn xin vào công ty, vì gần nhà, thuận lợi trong đi đứng hơn so với công ty cũ ở các huyện lân cận.

Với tiến độ tuyển lao động đạt kế hoạch, công ty có khoảng 550 công nhân sẽ kịp xuất các đơn hàng cho đối tác ở thị trường Nhật và các nước khác trong quý cuối năm này. Vì hiện giờ, dịch bệnh chung cũng đã dần lui, việc vận chuyển lưu thông cũng dần ổn, nguyên liệu cho xuất khẩu đủ đáp ứng cho các đơn hàng. Công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 như phân chia khu vực sản xuất riêng biệt, xếp khung giờ ăn cơm riêng cho từng khu vực sản xuất và duy trì thông điệp 5K tại nơi làm việc và nghỉ ngơi nên việc bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh cho cuối năm trước mắt thấy đã thuận tiện.

 Chờ vùng đỏ, cam chuyển màu

Sau gần 2 tháng ngừng sản xuất kinh doanh, vì thị xã La Gi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công ty B. chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu với hơn 2.400 lao động đã xác định thiệt hại bằng những con số biết nói. Rất may, thị xã kiểm soát được dịch vào giữa tháng 9 và chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15+, công ty bắt đầu rục rịch quay lại hoạt động với phương án sản xuất chỉ sử dụng 50% số lao động của công ty. Lúc đó, công ty chọn lao động vùng xanh, vùng vàng trên địa bàn thị xã. Đến giờ, đầu tháng 10/2021, vùng xanh mở rộng ra, vùng vàng dần xuất hiện sau khi phai sắc đỏ, công nhân quay lại nhà máy của công ty đã chiếm được 70% quân số. Và theo lãnh đạo công ty, nếu tình hình kiểm soát dịch của thị xã tiếp tục ổn định như những ngày qua, khoảng 1 tuần nữa, hơn 90% công nhân của công ty sẽ quay lại nhà máy sản xuất. Có được sự mạnh dạn ấy, vì công nhân của công ty đều đã được tiêm vắc xin mũi 1, cộng thêm trong thời gian nghỉ dịch, thông qua các nhóm trên zalo, facebook, lãnh đạo công ty quan tâm động viên tinh thần toàn thể công nhân, giúp đỡ kịp thời những trường hợp khó khăn nên đã tạo động lực lớn khi quay lại sản xuất.

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp, công ty ở các tỉnh, thành lân cận đang đau đầu giải quyết bài toán nhân lực, vì người lao động ùn ùn bỏ về quê, doanh nghiệp ở Bình Thuận trong điều kiện riêng đã không cùng chung cảnh ngộ trên. Đây là điều đáng mừng, nhất là vào lúc quyết định cho sản xuất kinh doanh của 1 năm nhiều biến động này. Nhưng về lâu dài, khi Bình Thuận kiểm soát dịch, không còn vùng đỏ, cam, lao động ở các vùng này quay lại nơi làm việc thì lực lượng lao động mà các công ty, doanh nghiệp tuyển thêm trong thời gian này sẽ thế nào? Đó là bài toán mà ngành chức năng phải giải quyết để bảo đảm dung nạp hết những nhu cầu của người lao động trong bối cảnh hiện nay.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường lao động “đổi màu”