Theo dõi trên

Ngày mới ở khu vườn diệu kỳ

08/10/2021, 11:02

BT- Tôi có một khu vườn nhỏ trồng tạp nham đủ loại cây. Không chỉ hoa, còn có đủ loại từ mồng tơi, lá dứa, nha đam, húng quế… Với tôi đó là khu vườn diệu kỳ dù biết trong mắt khách ghé chơi nhà nó chỉ là một khu vườn xoàng xĩnh. Nhưng điều đó cũng chẳng làm tôi lấy làm buồn. Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó một câu đại ý: Vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình. Vâng, có thể bạn hoài nghi nhưng tôi tin điều đó là sự thật. Khi bạn trồng cây bằng niềm si mê của một kẻ si tình thì vườn cây đối với bạn là sự diệu kỳ vô tận.

Không diệu kỳ sao được, một sáng nọ bạn thức dậy dạo quanh vườn để khởi động gân cốt thì bỗng ngửi thấy mùi hương rất ngọt, không ngọt hắc như mùi nguyệt quế, cũng không ngọt dịu như mùi thiên lý, một thứ mùi rất lạ, nồng ấm đấy mà cũng mãnh liệt xiết bao. Bạn đi theo mùi hương háo hức khám phá xem đó là thứ hoa gì vì từ trước đến nay chưa bao giờ ngửi thấy và đột nhiên phát hiện dây khổ qua bung nở những bông vàng ươm đầu tiên. Thì ra đó là mùi hoa khổ qua. Thú vị chưa, không ngờ thứ cây cho trái đắng, hoa lại có mùi hương ngọt và quấn chân người đến vậy.

Bạn còn chưa nhấm nháp hết niềm thích thú nho nhỏ ấy thì lại phải reo khẽ lên vì chanh dây đã nở hoa. Mùi hương chỉ thơm nhạt nhưng nó hút ánh nhìn của ta bởi vẻ đẹp tinh khiết nhẹ nhàng. Hoa chanh dây thoạt nhìn kha khá giống hoa chùm bao (nhãn lồng) nhưng nhìn kỹ thì to hơn và phần cuống cánh hoa có màu tím đậm hơn nổi bật trên màu trắng của phần cánh ngoài. Nó như cô thôn nữ trong sáng dịu dàng, không rực rỡ phô sắc mà e thẹn nép mình vào chàng gió khẽ rung nhè nhẹ. Vài chú ong chăm chỉ vo ve bu quanh hút lấy thứ mật thơm mát sớm mai.

Khác với cô chanh dây e ấp, những nàng hồng rực rỡ xòe bộ váy đủ màu phô hết vẻ đẹp như muốn vạn vật phải cất lời ngợi ca. Chả thế mà chúng có danh xưng nữ hoàng của các loài hoa. Hồng nhung đỏ đậm, tường vy hồng phớt vương lòng người bởi mùi thơm thoang thoảng dễ chịu. Chị em hồng lửa kề nhau san sát tạo thành một thảm hoa đỏ rực, tuy không thơm nhưng nở lâu và bền màu.

Nằm chen chân cùng chị em nhà hồng là mấy anh chàng sứ cũng đang trổ hoa đỏ. Nhiều người không thích thứ sứ ta này nhưng riêng tôi lại yêu quý chúng bởi lòng trung thành với chủ, lúc nào cũng nở miệng cười dù vài tháng trước chủ còn bỏ bê chẳng tưới. Hình như sứ là loài dễ tính và vui vẻ nhất thì phải.

Nếu chỉ dừng lại ở những chậu hoa khoe sắc thì chưa thể cảm nhận được sự kỳ diệu của khu vườn nhỏ. Xem kìa, bụi măng tây nhú lên những mầm măng căng bóng, mở to mắt nhìn khung cảnh xung quanh, há hốc cả mồm ngạc nhiên quá đỗi vì tấm màn rộng lớn xanh trong phía trên đến độ mẹ phải rù rì tán lá thưa mỏng giải thích cặn kẽ cho con đó là bầu trời. Bác cải rổ kế bên cũng phải bật cười khanh khách làm rung cả những chiếc lá to tròn như chiếc quạt nan vì vẻ mặt quá ngố của cậu măng mầm. Cội mai già rung nhẹ tán lá xanh thẫm ồm ồm cất giọng chào mừng người bạn nhỏ đã gia nhập khu vườn. Mấy bác húng quế, é trắng làm chộn rộn cả khu vườn vì màn tung hạt giống theo anh gió nhảy múa. Chỉ vài ngày nữa thôi những chậu cây xung quanh sẽ nhú lên mầm xanh lơ nho nhỏ, đó là những cậu bé húng quế con và é trắng con đấy.

Chị hẹ vươn vai làm rớt mấy hạt sương còn đọng trên mình xuống đất hỏi xem có gì mà mọi người náo nhiệt thế. Khi biết chuyện chị ta chả mảy may vui mừng, vừa rũ sương xuống vừa lầm bầm có thế thôi cũng ồn ào, lũ hẹ con ngày nào chả nhú đầy lên đấy! Cô mười giờ vươn những chiếc lá nhỏ xíu đón tia nắng đầu tiên vừa rớt xuống, nhanh nhảu đánh thức lũ búp còn đang mơ ngủ dậy. Chúng he hé mắt nhìn mặt trời rồi lại mơ màng nhắm mắt khiến mẹ tức giận rung hết cả lên và lũ con vội vã rủ nhau đi rửa mặt đánh răng để xòe cánh cho kịp anh nắng kẻo trưa trờ trưa trật. Sát bên nhà mẹ con mười giờ, thím vạn thọ đã dậy từ lúc nào lặng lẽ chải tóc, vuốt ve lũ búp bé xíu xiu còn xanh bóng.

Tất cả cây cối trong khu vườn không hề để ý đến sự có mặt của cô chủ. Hình như với chúng sự hiện diện của cô chẳng làm ảnh hưởng gì đến nhịp sống thường ngày của chúng. Còn cô chủ thì luôn luôn mỉm cười lắng nghe câu chuyện của khu vườn, coi bộ hân hoan và thích thú lắm thì phải…

                      Vy Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày mới ở khu vườn diệu kỳ