Theo dõi trên

Tăng tốc tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19

05/10/2021, 07:45

BT- Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở một số địa phương, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Vì vậy việc tăng tốc tiêm vắc xin để phòng chống dịch Covid-19 trong lúc này là hết sức cần thiết. Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng vắc xin Covid-19 nhiều hơn so với thời gian trước, theo đó, các địa phương cũng được phân bổ lượng vắc xin nhiều hơn.

Phải khẳng định rằng, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã triển khai mở rộng đối tượng tiêm vắc xin đảm bảo thời gian giữa 2 mũi tiêm và tiêm đủ số lượng vắc xin được phân bổ. Cùng với nâng công suất tiêm, việc mở rộng điểm tiêm cũng đã được ngành y tế tính đến nhằm đảm bảo cho người dân được kịp thời tiếp cận vắc xin theo số lượng được tỉnh phân bổ. Như chúng ta đã biết, Bình Thuận đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần đầu tiên vào tháng 4/2021 và đợt 2 vào tháng 6/2021 cho các đối tượng tiêm mũi 1 theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, chủ yếu là những người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế. Sau 2 đợt, tỉnh đã có hơn 32.000 người được tiêm vắc xin. Các đợt tiêm tiếp theo được triển khai ngay sau khi vắc xin được phân bổ và tiếp nhận, đối tượng tiêm cũng dần được mở rộng theo 9 nhóm đối tượng ưu tiên thuộc Nghị quyết số 21 của Chính phủ và Quyết định số 3355 của Bộ Y tế. Những người tiêm đủ 2 mũi sau đó được cập nhật lên phần mềm ngay tại các điểm tiêm, qua đó giúp cơ quan chức năng có thể rà soát, kiểm tra các trường hợp đã tiêm và hoãn tiêm. Để mọi người dân trên địa bàn tỉnh đều được tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, UBND tỉnh đã ban hành văn bản triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu đề ra là có ít nhất 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021, trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến hết quý I/2022.

 Để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau theo quy định để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân. Tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng để tránh lãng phí và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Huy động cả hệ thống chính trị tham gia hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm chủng, bao gồm lực lượng ở các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể. Sở Y tế phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng và các đơn vị có liên quan chuẩn bị kho bảo quản vắc xin, tiếp nhận vắc xin, thực hiện điều phối vắc xin trên địa bàn tỉnh.

Nhằm nhanh chóng khôi phục các hoạt động lao động sản xuất và đưa sinh hoạt xã hội về trạng thái bình thường mới, một trong những chìa khóa quan trọng là bao phủ vắc xin phòng Covid -19 cho người trên 18 tuổi. Hiện nay, vắc xin đã được phân bổ về các địa phương cấp xã để tiêm cho người dân. Để không bỏ sót người cần được tiêm chủng, đòi hỏi các địa phương cần tổ chức nhiều kênh thông tin để rà soát người trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn, phát huy vai trò của các ban điều hành tổ dân phố lập danh sách và mời tiêm chủng tất cả người dân trên 18 tuổi đang sống tại địa phương, không phân biệt. Song song đó vận động người dân đồng thuận tiêm chủng sớm vì lợi ích của bản thân và trách nhiệm với cộng đồng, tránh tâm lý lựa chọn và chờ đợi vắc xin. Theo quy định của Bộ Y tế, tiêm chủng phải được tổ chức đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch. Chính vì thế chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần phải tổ chức điểm tiêm, buổi tiêm phải đảm bảo các quy định chuyên môn, đặc biệt đảm bảo yêu cầu an toàn phòng dịch, đảm bảo sẵn sàng xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Cần bố trí đội xe vận chuyển cấp cứu phù hợp với các địa điểm tiêm trên địa bàn.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19