Theo dõi trên

4/10: Ngày của những người chống giặc “lửa”

04/10/2021, 07:38 - Lượt đọc: 78

BT- Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 53/LCT ban hành Pháp lệnh việc quy định Quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Đây là văn bản quan trọng đầu tiên, là dấu mốc lịch sử đối với công tác PCCC. Bản Pháp lệnh có nêu rõ: “PCCC là để bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng tài sản của nhân dân; bảo vệ sản xuất với an ninh trật tự; đồng thời cũng khẳng định công tác PCCC là nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn dân và của toàn xã hội.

Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 53/LCT ban hành Pháp lệnh việc quy định Quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC vào ngày 4/10/1961 đánh dấu sự thay đổi căn bản trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), đồng thời mở ra một trang mới trong lịch sử của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Từ đó đến nay, ngày 4/10 hàng năm đã trở thành Ngày Truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Hôm nay, ngày 4/10/2021, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của mình.

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ban, bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp. Theo từng năm, lực lượng được kiện toàn, củng cố từ Trung ương đến địa phương, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.

Trong từng giai đoạn lịch sử cam go quyết liệt, lực lượng Cảnh sát PCCC  và CNCH đã dũng cảm lập nên nhiều chiến công vang dội. Ngay trong những ngày đầu thành lập, lực lượng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, không ngại hy sinh, gian khổ, kiên cường chiến đấu và chiến thắng giặc lửa, lập nên những chiến công hào hùng, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ thành quả xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Những năm tháng cùng quân và dân miền Bắc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, lực lượng đã kiên cường chiến đấu với giặc lửa lập nên nhiều chiến công hào hùng góp phần bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong mưa bom bão đạn, những chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH đã hướng dẫn nhân dân ngụy trang, sơ tán tài sản, chiến đấu và dập tắt hàng ngàn đám cháy lớn nhỏ, bảo vệ hàng ngàn nóc nhà, hàng vạn tấn lương thực, vũ khí, đạn dược, xăng dầu… Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vừa củng cố, xây dựng lực lượng tại các tỉnh phía Nam, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCCC; kiểm tra, hướng dẫn biện pháp an toàn cho các kho tàng, bến bãi, cơ sở kinh tế, quốc phòng, phục vụ phát triển kinh tế… Trong thời kỳ đổi mới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận chống giặc lửa…

Ngày 25/6/2015, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 47-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC”. Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 ban hành “Chương trình hành động thực hiện chỉ thị số 47-CT/TW”. Đây là lần đầu tiên có chỉ thị của Ban Bí thư về lĩnh vực PCCC, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với công tác này, chỉ thị ban hành đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác PCCC, CNCH. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ động tham mưu cho Bộ Công an hướng dẫn, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC và sau này là “Ngày toàn dân PCCC”. Trong ngày này, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng như: Tổ chức thi tìm hiểu Luật PCCC; Hội thao nghiệp vụ PCCC; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; tự kiểm tra chấn chỉnh công tác PCCC; triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác PCCC ở cơ sở; xây dựng và nhân điển hình tiên tiến về PCCC... góp phần vào những thành tích trong công tác của toàn lực lượng.

Hôm nay, kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống, lực lượng PCCC và CNCH rất vinh dự tự hào khi đã và đang tiếp tục hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình. Trong niềm vui của ngày truyền thống, lực lượng luôn ghi nhớ lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư là khen ngợi lực lượng vào ngày 3/8/1966. Nội dung bức thư, Bác viết: "Trong việc phòng cháy, chữa cháy, các đồng chí đã bình tĩnh, tích cực và dũng cảm. Các đồng chí đã phối hợp tốt với lực lượng quần chúng. Do đó các đồng chí luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, dù trong những điều kiện khó khăn. Bác rất vui lòng khen ngợi tất cả cán bộ và chiến sĩ. Nhân đây, Bác dặn thêm mấy điều này: Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn. Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình hình nào để bảo vệ tài sản của nhà nước, của nhân dân. Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm đế tiến bộ hơn nữa trong công việc phòng cháy và chữa cháy. Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí...”. Cùng với 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân, những điều Bác dạy về công tác phòng cháy và chữa cháy được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khắc ghi và coi đó là mục tiêu, phương hướng, kim chỉ nam cho mọi hành động, vận dụng sáng tạo vào công việc cụ thể, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

BBT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4/10: Ngày của những người chống giặc “lửa”