Theo dõi trên

Không dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học

29/09/2021, 10:26

BT- Hồi trống khai trường năm học mới 2021 - 2022 đã điểm gần 1 tháng nay. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo an toàn tốt nhất cho học sinh, giáo viên khi đến trường và tạo sự đồng thuận của đông đảo phụ huynh học sinh, tỉnh đã có sự thay đổi, điều chỉnh linh hoạt thời gian nhập học của học sinh các cấp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 Bộn bề nỗi lo học trực tuyến

Trừ huyện đảo Phú Quý học sinh đã trở lại trường thì hiện nay học sinh từ lớp 6 - 12 trong tỉnh đang bước sang tuần thứ 2 học theo hình thức trực tuyến. Riêng bậc mầm non và tiểu học, tỉnh cho phép lùi thời gian nhập học đến ngày 4/10. Nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng học sinh bậc mầm non và tiểu học sẽ học bằng hình thức nào trong khi thời gian nhập học đang đến gần nhưng tình hình dịch bệnh một số địa phương trong tỉnh còn diễn biến phức tạp.

Chị Thùy Trang ở phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết) có con năm nay vào lớp 1, cũng như bao phụ huynh khác vợ chồng chị rất lo lắng khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, con chưa thể đến trường để học tập. Nếu theo kế hoạch ngày 4/10 tới, học sinh tiểu học sẽ vào học chính thức, phương án dạy học trực tuyến được áp dụng thì phải có thêm một người lớn ngồi bên cạnh để kèm con học chứ con còn quá nhỏ không thể nào tự học một mình được. Trong khi 2 vợ chồng còn phải đi làm. Cùng quan điểm, một phụ huynh khác cho rằng: “Lớp 1, các con cần dạy nề nếp, kỹ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô và điều này chỉ khi học trực tiếp mới đáp ứng được. Thêm nữa nếu ngồi máy tính, học qua màn hình điện thoại nhiều sẽ ảnh hưởng đến thị lực…”. Chung nỗi lo khi có con đang học lớp 2, chị Hà ở xã Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc) cho hay: “Hơn 2 tháng ở nhà và xem một số chương trình dạy học trên VTV7, cả mẹ và con luôn trong trạng thái căng thẳng. Không được giao lưu cùng bạn, đối đáp trực tiếp với cô giáo nên cháu chán học và viện mọi lý do để không ngồi yên một chỗ. Do vậy, tôi nghĩ học trực tuyến sẽ không hiệu quả nên chờ dịch bệnh được kiểm soát cho học sinh đến trường học trực tiếp, thời gian năm học muộn 1 đến 2 tháng cũng được”.

Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, 2 gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này. Do vậy, chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo hiện nay không tổ chức dạy học trực tuyến đối với bậc tiểu học. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đề xuất tỉnh phương án tiếp tục cho học sinh lớp 6 - 12 học bằng hình thức trực tuyến thêm 1- 2 tuần. Riêng bậc tiểu học, tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương để có phương án học phù hợp, cụ thể, từ ngày 4/10, 7 huyện gồm: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Tân và huyện Phú Quý sẽ tổ chức dạy học trực tiếp tại trường. Riêng huyện Tuy Phong, TP. Phan Thiết và thị xã La Gi vẫn chưa thể đi học trực tiếp tại trường do tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Đối với bậc mầm non, từ 11/10, tùy tình hình ở từng địa phương, dự kiến sẽ cho học sinh toàn tỉnh bắt đầu đến trường học tập. Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các trường phải có phương án dạy học cụ thể đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid – 19 thật an toàn.

 Học trực tuyến hiệu quả không cao

Trong khi các trường tiểu học công lập chưa có chủ trương triển khai dạy học trực tuyến thì tại một số trường tiểu học tư thục trong tỉnh đã triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học đã hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên theo phản ánh của các phụ huynh, việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là học sinh lớp 1 chất lượng không cao, phụ huynh rất vất vả và mất thời gian khi phải đồng hành cùng con. Chị L.H có con học lớp 1 tại Trường TH, THCS & THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh học sinh chưa đến trường, theo chủ trương của nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến phụ huynh cũng đồng thuận thực hiện theo để con có thể cập nhật kiến thức. Tuy nhiên với phương thức học trực tuyến này khiến phụ huynh rất nhọc nhằn, hàng ngày phải “vật lộn” cùng con từng chữ, ghép vần, nhất là kiến thức chương trình mới nên nhiều khi gặp khó khăn trong việc chỉ dạy cho con. Mặt khác, con còn quá nhỏ nên luôn phải có phụ huynh kèm cặp, trong khi công việc của hai vợ chồng cũng bận rộn. Chỉ mong dịch bệnh sớm đẩy lùi để học sinh được trở lại trường học tập.

Học sinh tiểu học làm quen với các thiết bị học trực tuyến.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, việc các trường tư tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học trong khi trường công lập chưa có chủ trương dạy trực tuyến là không sai quy định. Vì nhà trường và học sinh có đủ điều kiện, thiết bị để triển khai dạy học trực tuyến nhưng không thu học phí của học sinh. Trong khi tại các trường công lập, hiện nay học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến rất nhiều nên rất khó để triển khai. Đối với các đơn vị không có đủ điều kiện máy móc, thiết bị để tổ chức dạy học trực tuyến, học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa không có các phương tiện phục vụ cho việc học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tất các các cơ sở giáo dục sau khi dịch bệnh được kiểm soát tổ chức dạy bù, phụ đạo theo đúng nội dung và tiến độ dạy học của sở triển khai.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học