Theo dõi trên

Thủ tướng chủ trì Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

26/09/2021, 16:05

BTO- Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid -19 vừa diễn ra vào sáng 26/9 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận.

Tham dự tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Hoài Anh, ủy viên khuyết Ban Chấp hành trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp trong suốt gần 2 năm vừa qua đã đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng cũng khẳng định: Tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên.

Do vậy, Hội nghị lần này nhằm tiếp tục lắng nghe những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp, cùng cả nước “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid -19”, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Bàn về các giải pháp, nhiều đại biểu cho rằng, cần loại bỏ những giải pháp không còn phù hợp để triển khai công tác phòng chống dịch đi đôi với phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Song song đó, phải có lộ trình phục hồi kinh tế rõ ràng để hỗ trợ cho doanh nghiệp, có kịch bản sống chung dài hạn với dịch bệnh mang tính khả thi cao. Doanh nghiệp cũng mong muốn có chính sách thông thoáng hơn về thuế, tín dụng cho doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính nhấn mạnh: Tình hình hiện nay chính là thời điểm “lửa thì vàng”, trước mắt thì lợi ích phải hài hòa, hợp lý, còn khó khăn, rủi ro phải cùng nhau chia sẻ. Thủ tướng cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp phải lấy khó khăn làm động lực, thể hiện sự chuyển đổi. Hiện nay, công tác phòng chống dịch trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp, các bộ ngành cần phải thực hiện tinh thần trách nhiệm, thể hiện tính tự chủ, cùng nhau chung tay để xây dựng 1 nền kinh tế vững mạnh, tự lực tự cường. Trong thời gian tới Chính phủ sẽ có những giải pháp, cơ chế phòng chống dịch thật sự phù hợp, thích ứng và có sự linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng năm 2021, cả nước có 81.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nhưng có tới 85.500 doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Như vậy, trung bình mỗi tháng có gần 10.700 doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Các chỉ tiêu về số doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký, số lao động trong tháng 8 đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy, người lao động mất việc làm, nông ngư dân không tiêu thụ được sản phẩm. Nhiều lao động ở các tỉnh không có việc làm, không có lương thực và tiền dự trữ.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt, nhanh chóng ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động, người dân.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; các nghị quyết về hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện…

Chính phủ cũng ban hành nhiều Nghị định như Nghị định 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; Nghị định số 54/2021/NĐ-CP về đánh giá sơ bộ tác động môi trường; Nghị định số 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chủ trì Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp