Theo dõi trên

Không quá lo lắng, cũng đừng lơ là

24/09/2021, 08:15

BT- 2 tháng qua, phía Trung Quốc liên tục tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam, khiến giá thanh long trong nước bị ảnh hưởng mạnh. Hồi tháng 8, Trung Quốc đột ngột tạm dừng nhập khẩu thanh long qua cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai) và cửa khẩu Thiên Bảo (Thanh Thủy). Lý do: phát hiện ra virus SARS-CoV-2 trên thành xe và bao bì chứa thanh long.

Dù đó chỉ là thông tin nói qua lại của các doanh nghiệp ở cửa khẩu, chứ không phải là thông tin chính thức. Nhưng ngay lập tức khi Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long ở 2 cửa khẩu trên, giá thanh long ở Bình Thuận đã giảm sâu.

Sau khi các bộ, ngành Việt Nam tích cực làm việc với phía Trung Quốc, tới đầu tháng 9 Trung Quốc đã đồng ý cho thông quan trở lại với thanh long và chuối của Việt Nam, qua 2 cửa khẩu này. Nhưng mới đây, chính quyền Đông Hưng - Quảng Tây (Trung Quốc) lại thông báo tạm dừng thông quan trái thanh long của Việt Nam, do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì và thùng carton đựng thanh long.

Trái thanh long là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Thuận, việc Trung Quốc liên tục tạm dừng nhập khẩu thanh long do “phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm” khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Lo không xuất được thanh long, lo phát sinh lây nhiễm dịch bệnh từ mặt hàng này. Vậy thực - hư thế nào, thanh long của ta có nhiễm Covid 19 hay không?

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) (Bộ NN - PTNT) khẳng định: Tới nay chưa có 1 tổ chức nào trên thế giới công bố kết quả khoa học chứng minh virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trên hàng hóa, hay bao bì sản phẩm. Cũng chưa có 1 nước nào trên thế giới (ngoài Trung Quốc) phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hàng hóa Việt Nam. Mặt khác tình hình xuất khẩu thanh long Việt Nam qua Trung Quốc tại các cửa khẩu khác vẫn diễn ra bình thường. Hiện Cục BVTV đang làm việc với chính quyền Đông Hưng (Trung Quốc) để nắm bắt tình hình vụ việc cụ thể.

Từ đó, Cục BVTV khuyến nghị: Các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long của ta và bà con trồng thanh long không nên quá lo lắng trước thông tin này, vì đây chỉ là trường hợp hy hữu. Doanh nghiệp và bà con cần tiếp tục tập trung vào chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Ngành chức năng của Bình Thuận cũng đang khẩn trương xác minh làm rõ thông tin Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì chứa thanh long có xuất xứ từ Bình Thuận. Tuy nhiên, để dịch bệnh không làm đứt gãy thị trường chính xuất khẩu trái thanh long, cả Cục BVTV và ngành NN-PTNT Bình Thuận đều khuyến cáo: Các doanh nghiệp xuất khẩu tuyệt đối không được lơ là công tác phòng chống dịch, phải đảm bảo quy trình phòng chống dịch trong việc vận chuyển, đóng gói, đảm bảo an toàn từ khâu vùng trồng, đến khâu lái xe, giao nhận hàng hóa.

Bộ Công thương cũng đề nghị các tỉnh, các doanh nghiệp cần học tập kinh nghiệm của tỉnh Bắc Giang trong đợt xuất khẩu vải thiều vừa qua, chủ động kiểm tra, rà soát quy trình thu hoạch, đóng gói và vận chuyển nông sản, nhất là trái cây, để tiêu thụ tốt nông sản trong mùa dịch bệnh.

Mặc dù từ 23 giờ ngày 22/9, phía Trung Quốc đã cho phép tiếp tục nhập khẩu thanh long Việt Nam qua cửa khẩu Đông Hưng, sau nhiều ngày tạm dừng. Những người có liên quan đã được xét nghiệm, cách ly, các trường hợp có tiếp xúc gần với lô hàng trên đều cho kết quả âm tính. Nhưng không có gì bảo đảm những ngày tới không xảy ra các vụ việc tương tự. Dự báo xuất khẩu thanh long (và nhiều mặt hàng nông, thủy sản khác) sẽ tiếp tục gặp khó, do Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Vì vậy, bên cạnh bảo đảm chất lượng, việc bảo đảm an toàn đối với hàng hóa là rất quan trọng. 

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quá lo lắng, cũng đừng lơ là