Theo dõi trên

Phước Thể: Nỗ lực thoát “vùng cam”

22/09/2021, 09:41

BT- Ngay từ đầu tháng 9/2021, xã Phước Thể được nhắc đến khi xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đến nay, toàn xã có 15 ca mắc Covid-19. Sau 14 ngày phong tỏa, xã này đã được gỡ phong tỏa, chuyển từ “vùng cam” về “vùng vàng” và có các giải pháp bảo vệ “vùng xanh”…

Chốt kiểm soát tại xã Phước Thể trước giờ gỡ lệnh phong tỏa. Ảnh: N.Lân.

 Giãn cách… an toàn

Có mặt tại điểm chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Phước Thể những ngày cuối phong tỏa, chúng tôi cảm nhận được sự hối hả, tất bật của lực lượng phòng chống dịch tại địa phương. Gần tới giờ trưa, những chuyến xe vận chuyển lương thực, thực phẩm giao hàng tại chốt để chuyển đến người dân thông qua đội ngũ shipper xanh. Công tác kiểm soát người ra vào xã được lực lượng chức năng tích cực triển khai 24/24 giờ.

Sau khi dịch bệnh trên địa bàn xã đã được kiểm soát, chuẩn bị được tháo dỡ lệnh phong tỏa, ông Đặng Thiện Viên - Chủ tịch UBND xã Phước Thể vui mừng cho biết: “Trong thời gian thực hiện phong tỏa, sức khỏe người dân cơ bản ổn định. Mặc dù tư tưởng, tâm lý của một số người dân có phần hoang mang, lo lắng, cộng thêm đại đa số người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, lao động thường ngày. Bên cạnh, lao động sản xuất, giao thương buôn bán cũng ngừng hoạt động, ảnh hưởng nhiều đến lực lượng công nhân và lao động tự do khác trên địa bàn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhất là sự chia sẻ, hỗ trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương đã góp phần giải quyết những khó khăn trong thời gian phong tỏa”.

Theo ông Viên, một trong những nỗ lực của địa phương trong thời gian thực hiện phong tỏa là tiến hành truy vết nhanh các đối tượng F0, F1 để đưa đi điều trị, cách ly tập trung. Mặt khác, việc cung ứng hàng hóa được đảm bảo đầy đủ, đáp ứng yêu cầu thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, không để xảy ra tình trạng ngưng trệ hệ thống cung ứng. Ngoài ra, an ninh trật tự được kiểm soát chặt chẽ. Trong thời gian giãn cách, người dân đều không ra khỏi nhà để đảm bảo phòng bệnh. Các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình an ninh trật tự, sẵn sàng lực lượng, phương tiện đảm bảo xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp phát sinh… Đó chính là những nỗ lực để bắt đầu từ ngày 18/9, toàn bộ 3.110 hộ/13.551 khẩu của xã Phước Thể được UBND huyện Tuy Phong ra quyết định gỡ phong tỏa. Đồng thời, chuyển từ “vùng cam” (vùng nguy cơ cao) sang “vùng vàng” (vùng nguy cơ) và thực hiện Chỉ thị 15.

 Thiết lập vùng xanh

Sau khi gỡ bỏ phong tỏa, chính quyền xã Phước Thể nhận định có thể tình hình dịch bệnh vẫn có nguy cơ xảy ra, nhất là lực lượng đi làm ăn xa về lại địa phương. Do đó, nhằm đảm bảo giữ vững “vùng xanh” an toàn trên địa bàn xã, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, UBND xã Phước Thể đã xây dựng kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn, quyết tâm đẩy lùi “vùng cam”.

Theo đó, xã Phước Thể thiết lập “vùng xanh” an toàn với phương châm “Rõ - nghiêm - chắc - nhanh”. Trong đó, xác định rõ, chắc chắn khu vực để bảo vệ vùng xanh đảm bảo an toàn, giữ vững. Nguyên tắc xây dựng vùng xanh là khép kín để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Người dân ở bên ngoài không được vào và ở bên trong không được phép ra ngoài. Người lao động ở bên ngoài có nhà ở vùng xanh hoặc người ở bên ngoài làm việc, lao động trong vùng xanh phải bố trí ở tại nơi làm việc hoặc làm việc tại nhà. Hàng hóa thiết yếu được tiếp nhận chủ yếu tại các chốt kiểm soát. Các trường hợp được phép ra vào khu vực vùng xanh phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Riêng các xe vận chuyển ra vào phải được khử khuẩn tại chốt kiểm soát. Tài xế và phụ xe không được xuống xe trong suốt quá trình lưu thông trong vùng xanh, việc lên xuống hàng hóa phải do người tại địa phương thực hiện…

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của địa phương, xã Phước Thể đã thoát khỏi “vùng cam” và hướng tới “vùng xanh” an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phước Thể: Nỗ lực thoát “vùng cam”