Theo dõi trên

La Gi: Nỗ lực vươn khơi bám biển cuối vụ cá nam

22/09/2021, 07:57 - Lượt đọc: 12

BT- Sau gần 2 tháng tàu thuyền buộc phải nằm bờ để chống chọi với dịch Covid-19, mới đây UBND thị xã La Gi đã cấp phép cho tàu thuyền công suất lớn vươn khơi trở lại, dù chỉ còn hơn tháng nữa là kết thúc vụ cá nam.

Tàu thuyền La Gi dài từ 15m trở lên được phép vươn khơi trở lại.

Sau ngày 9/9, hàng trăm tàu thuyền có chiều dài từ 15m trở lên ở thị xã đã vươn khơi bám biển trở lại khi dịch ở La Gi đang dần được kiểm soát. Hoạt động tại cảng cá đã nhộn nhịp hơn, ghe thuyền cập cảng tấp nập nhưng ngư dân vẫn buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và ngư dân đi/về buộc phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất dịch lây lan từ đường biển. Gần 10 ngày khai thác xa bờ, ngư dân Nguyễn Đình Ôn (phường Phước Hội) cùng 10 bạn thuyền đã cập Cảng La Gi trong niềm vui sướng khi khoang đầy ắp cá, tôm. Ông Ôn cho biết: “Nằm bờ gần 2 tháng nay, chúng tôi buồn lắm vì đang vào chính vụ cá nam. Ngay sau khi thị xã cho phép tàu thuyền ra khơi, tôi tranh thủ khai thác trở lại. Chuyến vừa rồi tôi thu về hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí cũng lời được ít, chia cho bạn được vài triệu đồng/ người, ai cũng phấn khởi. Tôi tranh thủ bốc dỡ hải sản rồi làm các thủ tục để vươn khơi trở lại vì chỉ còn hơn tháng nữa vụ cá nam sẽ kết thúc”. Ngư dân Đỗ Văn Sang, 1 bạn thuyền chia sẻ: “Được đi biển trở lại, nhiều ngư dân vui lắm, thất nghiệp cả 2 tháng nay gia đình rất khó khăn. May mà chuyến biển đầu ra khơi khá thuận lợi, khuyến khích anh em tiếp tục bám biển”.

Theo Ban Quản lý Cảng cá La Gi, ngay khi có chủ trương của thị xã cho tàu thuyền ra khơi. Các chủ tàu thuyền muốn xuất bến phải đến ban quản lý để đăng ký phương án hoạt động và bốc dỡ hàng hóa. Ngoài ra, các ngư dân phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi ra khơi trở về lại cảng, các ngư dân tiếp tục được xét nghiệm, sau khi có kết quả âm tính, vẫn phải ở lại trên tàu không được về lại gia đình. Riêng tàu thuyền từ các địa phương khác nếu có nhu cầu cập cảng, cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính và tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch do Ban Quản lý cảng cá quy định. Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân xét nghiệm nhanh chóng, Ban Quản lý cảng cá đã bố trí một đội xét nghiệm ngay tại cảng rất thuận lợi.

Mấy ngày qua, hàng trăm tàu thuyền công suất lớn đã tranh thủ ra khơi và hầu hết các chuyến biển đều đạt sản lượng khá. Dù giá hải sản thấp do dịch Covid-19, nhưng tin tưởng những chuyến biển trong hoàn cảnh đặc biệt này sẽ mang lại nhiều may mắn, tôm cá đầy khoang, do đó các ngư dân vẫn tích cực vươn khơi, vừa ổn định cuộc sống gia đình, vừa bổ sung kịp thời nguồn lương thực thiết yếu cho địa phương trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Đến thời điểm này đã có hơn 300 tàu công suất lớn từ 15 m trở lên vươn khơi đánh bắt với hàng ngàn lao động biển. Việc cân nhắc cho tàu thuyền hoạt động trở lại cho thấy La Gi đang nỗ lực cho mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội... Nếu thời gian tới dịch tiếp tục được kiểm soát tốt, UBND thị xã sẽ cho các tàu thuyền dưới 15m hoạt động trở lại, góp phần ổn định đời sống của người dân.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Nỗ lực vươn khơi bám biển cuối vụ cá nam