Theo dõi trên

Chốt chặn vững chắc chống dịch trên quốc lộ 1A

20/09/2021, 07:55

BT- Tình hình dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam đang diễn biến phức tạp, khiến không ít người dân muốn trở về quê hương để tránh dịch. Lợi dụng điều này nhiều đối tượng xấu đã móc nối với nhau để đưa người về quê trái phép. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tìm hiểu phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để ngăn chặn hiệu quả, kiểm soát tốt người và phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch số 2.

Bám địa bàn, nắm chắc thủ đoạn tội phạm

Hiện tại, Phòng CSGT được giao nhiệm vụ cử cán bộ làm Chốt trưởng 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh đóng tại xã Vĩnh Tân (Tuy Phong), xã Tân Đức và xã Thắng Hải (Hàm Tân). 3 chốt này đều đóng tại những tuyến đường giao thông quan trọng đi vào địa bàn tỉnh và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh. Để kiểm soát tất cả người và phương tiện, lãnh đạo Phòng CSGT đã yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không để một phương tiện nào đi qua chốt mà không được kiểm soát. Lãnh đạo Phòng CSGT cũng yêu cầu lực lượng tại chốt kịp thời báo cáo những tình huống phát sinh trong khi thi hành nhiệm vụ và đề xuất hướng giải quyết cụ thể.

 Hơn 2 tháng qua, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSGT đã ngày đêm bám chốt, bất chấp mưa nắng, nguy hiểm theo dõi, kiểm tra từng người, phương tiện đi vào địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, cán bộ, chiến sĩ đã phát hiện ra nhiều thủ đoạn của các đối tượng xấu, lợi dụng dịch bệnh để kiếm lợi bất hợp pháp. Trong đó như lợi dụng các loại xe ưu tiên, xe cứu thương, xe thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch để vận chuyển người về quê trái phép. Với những loại xe ưu tiên, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra danh tính và yêu cầu khai báo y tế rồi cho xe tiếp tục lưu thông. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã dùng các phương tiện để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cách thức tinh vi này đã không qua mắt được cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT. Chỉ trong tháng 8/2021, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát đã kiểm tra, phát hiện hàng chục đối tượng vi phạm. Khi thủ đoạn dùng xe ưu tiên bị phát hiện, các đối tượng đã tiếp tục nghiên cứu, tìm cách để đưa người qua chốt. Chúng đã lợi dụng cơ chế ưu tiên cho các xe vận tải hàng hóa thiết yếu, xe "luồng xanh" để chở người qua chốt.

Tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành số 2, đóng tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Trước đây, do thường xuyên xảy ra ùn tắc khi kiểm soát phương tiện nên Phòng CSGT đã kiến nghị mở 2 điểm kiểm soát phương tiện để giảm lưu lượng xe tập trung cùng một lúc. Điểm kiểm soát thứ nhất đặt tại Cây xăng Đức Khải có nhiệm vụ dừng, kiểm tra các xe con, xe khách, xe container và xe máy. Điểm kiểm soát thứ 2 đặt tại quán cơm Nam Hà có nhiệm vụ kiểm soát các xe tải. Khoảng cách giữa 2 điểm kiểm soát này khoảng 3km. Các đối tượng đã lợi dụng khoảng cách và nhiệm vụ của 2 điểm kiểm soát để thực hiện việc vận chuyển người qua chốt. Tuy nhiên, những hành vi này cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện và lên phương án triệt phá.

 Không để kẻ xấu lợi dụng dịch bệnh

Vụ phát hiện 15 người trốn trong thùng xe tải đông lạnh vào tối ngày 12/9 là một ví dụ điển hình cho việc phối hợp giữa lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ tại chốt và lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát lưu động. Bởi, trước đó lực lượng CSGT tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành số 2 đã báo cáo về việc xuất hiện các tài xế xe tải và xe khách "móc nối" với nhau để đưa người qua chốt. Lãnh đạo Phòng CSGT đã yêu cầu tất cả các tổ tuần tra của các đội nghiệp vụ, Trạm CSGT Hàm Tân phải tăng cường lực lượng và số lượng các ca tuần tra kiểm soát dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong đó chú ý đến các xe vận tải và xe con, đặc biệt chú ý, tăng cường tuần tra ở khu vực giữa 2 điểm kiểm soát dịch, vì đây là nơi các đối tượng thực hiện việc "trung chuyển" chở người. Không ngoài dự đoán, 22 giờ ngày 12/9, Tổ tuần tra của Trạm CSGT Hàm Tân đã phát hiện xe tải BKS: 51D-382.14 đang đậu trong sân một quán cơm với nhiều nghi vấn. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thùng xe tải đông lạnh đã phát hiện ra 15 người đang trốn trong thùng xe. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã bắt thêm 2 xe con 7 chỗ nằm trong đường dây, đang đậu gần khu vực để nhận người.

Không chỉ chủ động đấu tranh với những đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phòng chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đối diện với nhiều nguy hiểm bất cứ  lúc nào. Vào khoảng 23 giờ ngày 31/7 tại khu vực Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 2, đóng tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ba gác và xe tải. Hậu quả làm 1 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương; trong đó có 2 cán bộ công an tham gia thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bị thương.

Hay như vụ việc xảy ra tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành số 1 tại xã Vĩnh Tân. 21 giờ 40 phút, ngày 6/8, tổ công tác của Đội CSGT Tuy Phong ra hiệu lệnh yêu cầu xe biển kiểm soát 77XA – 1480 đang chạy hướng Phan Rang – Phan Thiết, dừng kiểm soát nhưng lái xe không chấp hành và cho xe vượt chốt kiểm soát. Tổ công tác đã dùng xe 86A – 001.78 đuổi theo liên tục yêu cầu dừng lại, nhưng lái xe vẫn không chấp hành. Tài xế điều khiển xe chạy với tốc độ cao và liên tục cho xe va chạm với xe của lực lượng chức năng làm 2 xe bị hư hỏng, hòng tẩu thoát. Nhưng với quyết tâm không để các đối tượng phạm tội trốn thoát, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều phương tiện truy đuổi và bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Xuân Thịnh (SN 1994, ngụ xã Vũ An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai). Xe này do Thịnh trộm cắp trên địa bàn tỉnh Bình Định và đang trên đường đi tiêu thụ.

Hiện nay, song song với việc thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, Phòng CSGT còn thành lập 3 tổ tuần tra lưu động kiểm soát chuyên trách về công tác phòng chống dịch Covid-19. Phòng CSGT cũng yêu cầu các đội nghiệp vụ trong lúc tuần tra phải đặc biệt chú ý, dừng kiểm tra tất cả các phương tiện là xe con, xe vận tải hành khách, xe container, xe tải đi từ phía Nam qua địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý những đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. 

Từ ngày 7/7 đến nay, 3 chốt kiểm soát do Phòng Cảnh sát Giao thông làm chốt trưởng đã dừng kiểm tra: 79.480 phương tiện. Qua đó đã phát hiện 116 phương tiện vi phạm các quy định phòng chống dịch; buộc 2.871 phương tiện phải quay đầu do không đảm bảo các giấy tờ lưu thông theo quy định; đưa 3.758 người đi cách ly y tế tập trung...

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chốt chặn vững chắc chống dịch trên quốc lộ 1A