Theo dõi trên

Vắc xin cho du lịch

17/09/2021, 08:36 - Lượt đọc: 39

BT- Tỉnh Khánh Hòa đang chuẩn bị đón du khách nội địa và quốc tế, chủ trương này đã được Tỉnh ủy Khánh Hòa đồng ý và đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định. Khánh Hòa sẽ triển khai đón khách du lịch theo từng bước, giai đoạn đầu là “người Khánh Hòa du lịch Khánh Hòa”, ưu tiên việc các công ty du lịch làm các tour tại các địa bàn vùng “xanh”; tiếp đó là du lịch nội địa ở các vùng không có dịch đến Khánh Hòa, với điều kiện du khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, cùng giấy chứng nhận âm tính còn hiệu lực. Bước tiếp theo sẽ đón du khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” đến Khánh Hòa. Ở giai đoạn 2 và 3 sẽ ưu tiên nhóm du lịch nghỉ dưỡng biển, sử dụng dịch vụ du lịch khép kín tại các khu du lịch, chơi golf, ít di chuyển…

Còn “đảo ngọc” Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đang chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 10 tới. Để được đến “đảo ngọc”, về phía “khách” phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 (hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19), giấy xác nhận âm tính vi rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực…

Về phía “chủ nhà”, các nhân viên hàng không, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, đưa đón, phục vụ khách đều phải được tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19.

Tuy nhiên, đến nay số người dân ở Phú Quốc được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mới đạt tỷ lệ 35%. Phú Quốc cần khoảng 300.000 liều vắc xin nữa để tiêm đủ 2 mũi cho cư dân và người lao động ở đảo (trong đó có 60.000 nhân viên, người lao động làm việc trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, dịch vụ phục vụ du khách). Theo Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang: Nếu được ưu tiên phân bổ vắc xin sớm, thì đầu tháng 10 Phú Quốc có thể đón khách nước ngoài theo kế hoạch. Hiện Phú Quốc đang đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế phân bổ gói vắc xin riêng để tiêm cho toàn dân.

Qua 2 địa phương đang “rục rịch” mở cửa đón khách du lịch trở lại, có thể thấy vắc xin là mấu chốt để cải thiện tình hình. Không chỉ du khách cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19, mà các địa phương đón khách cũng phải đạt miễn dịch cộng đồng, tức là có trên 70% dân số được bao phủ vắc xin. Bởi không chỉ “chủ nhà” mà “khách” cũng đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.

Trong khi ấy, hầu hết điểm đến du lịch ở Việt Nam (trong đó có Bình Thuận) tỷ lệ bao phủ vắc xin còn rất thấp. Ở Bình Thuận, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng nhiều lần đề nghị tiêm vắc xin cho người lao động trực tiếp trong các cơ sở du lịch (khoảng 30.000 người). Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng từng đề nghị Chính phủ cho phép xã hội hóa nguồn vắc xin tiêm cho người lao động ngành du lịch (các doanh nghiệp du lịch tự mua vắc xin tiêm cho người lao động - NV). Nhưng trong bối cảnh vắc xin rất khan hiếm, các đề nghị trên khó thực hiện được.

Không chỉ với du lịch, hiện nay các doanh nghiệp đều cho rằng để duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, giải pháp căn cơ nhất là tiêm nhanh, tiêm ngay vắc xin cho người lao động khu vực sản xuất, vận tải, chuỗi cung ứng. Chi phí tiêm vắc xin chắc chắn thấp hơn thiệt hại từ việc doanh nghiệp mất đơn hàng, đóng cửa, hay phá sản.

Một tin tốt là theo Bộ Y tế: Tháng 9, 10 vắc xin Covid-19 sẽ về nhiều, Bộ Y tế yêu cầu phân phối và tiêm vắc xin tối đa công suất.

Còn Bộ VH-TT-DL trong kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch cuối năm nay và đầu năm 2022, sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang), trên cơ sở đó từng bước mở rộng ra các điểm đến khác như: Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Để bảo đảm an toàn tại các điểm đến và an toàn cho du khách, Bộ VH-TT-DL sẽ ưu tiên thúc đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch. Đồng thời xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”.

Miếng cơm, manh áo của hàng vạn gia đình nhờ vào du lịch. Hoạt động của hàng loạt ngành nghề trong xã hội gắn với du lịch. Vì vậy, người dân Bình Thuận đang mong từng ngày du lịch mở cửa đón khách trở lại.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin cho du lịch