Theo dõi trên

Laptop, máy tính bảng “cháy hàng” đầu năm học mới

16/09/2021, 09:13 - Lượt đọc: 54

BT- Dịch bệnh kéo dài, nhiều cơ quan, doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm việc online tại nhà và hàng ngàn học sinh trong tỉnh sẽ học trực tuyến. Do đó, nhu cầu laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh và những phụ kiện kèm theo bán rất chạy, thậm chí “cháy hàng” khi năm học mới vừa khai giảng.

Suốt cả tuần nay, anh Nguyễn Hoàng Phát (thị trấn Phan Rí Cửa – huyện Tuy Phong) đến nhiều cửa hàng điện máy ở địa phương để tìm mua laptop cho con chuẩn bị học online, nhưng dòng máy trung bình đã hết hàng. Anh lên thị trấn Chợ Lầu, thị trấn Liên Hương tìm mua nhưng vẫn không có máy tầm trung. Anh đành cho con học đỡ điện thoại có kết nối mạng, tuy nhiên sợ con học trên điện thoại thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến mắt, nên anh đặt dòng máy mong muốn, 20 ngày sau mới nhận được hàng. Dịch bệnh kéo dài, nên hầu hết các công ty, doanh nghiệp, cơ quan chuyển sang làm việc online, vì thế nhu cầu mặt hàng laptop, máy tính bảng để phục vụ công việc tăng cao. Thêm vào đó, học sinh cũng phải học trực tuyến tại nhà, nên nhiều gia đình phải “săn” 3 – 4 máy để đáp ứng nhu cầu. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (phường Phú Thủy – TP. Phan Thiết) có 2 con đang học lớp 7 và 9 cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chỉ có 1 máy tính để tôi làm việc online, giờ 2 con chuẩn bị học trực tuyến nên tôi phải mua thêm 2 máy. Nếu mua máy mới thì tài chính gia đình không cho phép, tôi đành nhờ bạn ở TP. Hồ Chí Minh chọn mua 2 latop cũ tầm 4 – 5 triệu đồng/cái, không cần cấu hình cao, chỉ cần pin bền là ổn. Nhưng các cửa hàng cho biết laptop, máy tính bảng đang “cháy hàng”, vì nhu cầu mua mặt hàng này rất lớn khi năm học mới đã khai giảng. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng đang khó khăn, nên tầm 20 ngày, 1 tháng sau may ra tôi mới nhận được hàng”.

Thời điểm này, TP. Phan Thiết đang trong những ngày giãn cách xã hội, tất cả các cửa hàng máy tính đều tạm đóng cửa theo quy định để phòng dịch. Tuy nhiên, theo một số cửa hàng như Điện máy Xanh, Thế giới di động, FPT, Nguyễn Kim… lượng khách đặt hàng online tăng cao, thậm chí một số dòng máy tầm trung, khách phải đặt cọc giữ hàng và một số loại thì phải chờ hàng. Các nhà bán lẻ thừa nhận, một số mẫu laptop đang có nguy cơ thiếu hụt hàng do sức mua tăng, trong khi nguồn cung đang gặp trục trặc do dịch Covid-19.

Quản lý cửa hàng Điện máy Xanh – Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) cho biết: “Từ đầu tháng 8, nhất là khi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chuyển sang làm việc online và ngành giáo dục quyết định học trực tuyến thì khách đã đổ xô mua máy tính, lượng khách mua tăng khoảng 50% so với trước và tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết hỏi mua laptop tầm trung từ 8 - 10 triệu đồng hoặc điện thoại tầm 2 - 3 triệu đồng/cái, miễn kết nối mạng là được”. Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua các dòng máy bình dân với mức giá từ 7-15 triệu đồng thuộc các hãng: Asus, Acer, HP, Dell, Samsung, Lenovo… Đây cũng là những sản phẩm đang được giảm giá và tặng kèm một số thiết bị phụ kiện.

Tuy Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản chính thức cho các cấp học trừ lớp 9, 12 bắt đầu học trên truyền hình từ ngày 6/9, nhưng nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc học online, nên các gia đình có con em trong độ tuổi này bắt buộc phải mua thiết bị học trực tuyến, dẫn đến tình trạng “cháy hàng” đầu năm học mới. Dù nhiều cửa hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho học sinh, sinh viên nhưng việc mua thiết bị máy móc đối với nhiều gia đình trong giai đoạn hiện nay hết sức khó khăn. Do đó, các trường học, địa phương cần khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình các em để có sự hỗ trợ kịp thời và có giải pháp linh động, phù hợp tránh tình trạng nhiều em không được tham gia học trực tuyến vì thiếu thiết bị máy móc trong năm học “đặc biệt” này. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Laptop, máy tính bảng “cháy hàng” đầu năm học mới