Theo dõi trên

Đẩy lùi hôn nhân cận huyết thống

15/09/2021, 08:21

BT- Hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh cho đến nay đã được đẩy lùi, nhờ sự vào cuộc, tuyên truyền phổ biến kiến thức về Luật Hôn nhân và gia đình của các cấp, ngành và địa phương.

Tuyên truyền pháp luật về hôn nhân và gia đình. Ảnh minh họa: Đ.Hòa

Biết “hổ thẹn”

Thực trạng hôn nhân cận huyết thống hiện nay tại các thôn có người đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh đã giảm hẳn. Bởi đồng bào đã tiến bộ như người Kinh, không còn cảnh anh em con chú, bác ruột thịt yêu nhau và lấy nhau. Bà Mang Minh, 52 tuổi – xã Phan Lâm (huyện Bắc Bình), nơi đồng bào dân tộc K’ho và Raglai sinh sống chia sẻ: “Trước kia con của cô, cậu ruột hoặc chú, bác ruột lấy nhau được, bây giờ dường như không có. Vì lấy nhau cận huyết thống sinh con dễ bị tử vong, bệnh tật, chậm phát triển, suy dinh dưỡng... Hơn nữa, đi đăng ký kết hôn UBND xã không chấp nhận, ai cố tình lấy là bị phạt”.

Không riêng bà Minh mà rất nhiều đồng bào DTTS khác cũng có chung chia sẻ, họ cho rằng lấy nhau cận huyết thống là điều “hổ thẹn”. Theo họ, trước đây chỉ quanh quẩn ở thôn, xóm nên việc lấy nhau cận huyết thống là có, nhưng hiện nay đồng bào được trang bị kiến thức, con em được học hành bài bản, tỏa đi khắp nơi... nên việc hôn nhân cận huyết thống đã giảm hẳn. Ông Lâm Quang Duyệt - cán bộ xã Phan Sơn nói với chúng tôi: “Đồng bào bây giờ đẻ ít, gia đình nào đông cũng chỉ 3 con, đặc biệt hiện nay tình trạng kết hôn cận huyết thống ít xảy ra”.

 Ngoài đồng bào ở các xã của huyện Bắc Bình xem hôn nhân cận huyết thống là việc không nên thì đồng bào DTTS ở các xã tại huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong... mà chúng tôi đã khảo sát, cũng vậy. Một cựu chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam thừa nhận đồng bào đang dần bỏ tập tục  hôn nhân cận huyết thống, vì đã nhận thức được vấn đề. 

 ... Nhờ đẩy mạnh phổ biến kiến thức

Những kết quả trên, nhờ sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội miền núi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền gắn với phát động các phong trào vận động đồng bào DTTS giảm thiểu nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào về hậu quả của hôn nhân cận huyết thống. Qua đó giúp đồng bào hiểu những hệ lụy nghiêm trọng mà hôn nhân cận huyết thống gây ra cho bản thân họ và xã hội. Bà  Mơ Loan – cán bộ tư pháp – hộ tịch xã Phan Sơn chia sẻ: Những năm gần đây tình trạng hôn nhân cận huyết thống giảm rõ rệt nhờ phổ biến kiến thức pháp luật, nhất là tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình nên đồng bào đã thay đổi nhận thức. Hơn nữa con em đồng bào hiện nay được học hành, trang bị kiến thức về hôn nhân - gia đình”.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, thực hiện đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng sống của đồng bào DTTS. Tuy vậy, cần phải thường xuyên tuyên truyền về tác hại của hôn nhân cận huyết thống để đồng bào nhận thức sâu sắc tránh tái diễn. “Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, từng bước xóa các phong tục, tập quán lạc hậu, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả tình trạng hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào DTTS”, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cho biết thêm.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy lùi hôn nhân cận huyết thống