Theo dõi trên

Vì các em, giáo viên sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa

10/09/2021, 08:02

BT- Chưa bao giờ giáo viên và học sinh lại có một mùa hè dài đến vậy, cũng chưa bao giờ năm học mới lại đến trong bao nỗi lo toan còn có thêm cả những đau thương và mất mát mà thời gian sau này cũng chưa dễ gì xóa nhòa được.

Những đứa trẻ thiếu cha, vắng mẹ, có cả những em vĩnh viễn không còn cả cha mẹ phải bấu víu vào ông bà, người thân. Có những em may mắn hơn bạn vì không rơi vào cảnh mồ côi nhưng kinh tế gia đình kiệt quệ hoặc mất chốn làm ăn. Rồi ngày trở lại trường sắp tới đây, sẽ có học sinh thiếu sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, giày dép như những năm học bình thường trước đây nhiều em cũng đã từng thiếu. Sẽ có những em còn thiếu cả tiền trường.

Có những ngôi trường cũng sẽ vắng bóng một vài đồng nghiệp của mình hay phải chứng kiến nỗi bi thương của giáo viên khi đã mất đi những người thân yêu nhất. Ngoài sự mất mát về tinh thần, về vật chất cũng sẽ có không ít học sinh đã quên hết bài vở vì vừa trải qua một mùa hè thật đặc biệt. Ngày trở lại trường sau những chuỗi ngày buồn như thế, chắc chắn không chỉ học sinh mà các thầy cô giáo cũng khá chông chênh để bắt nhịp lại với mọi hoạt động dạy và học ở trường. Dù buồn đau, dù vất vả đến thế nào thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Cả thầy và trò cùng phải cố gắng nỗ lực hết mình để vươn lên, để chiến thắng những buồn đau, mất mát của hiện tại.

Ảnh minh họa

Hơn bao giờ hết, lúc này học sinh đang rất cần nhận được sự yêu thương, sự chăm lo, săn sóc tận tâm của thầy cô dành cho mình nhiều hơn trước nữa.

Nếu như trước đây, thầy cô đã cố gắng vì học sinh thì những ngày sau này chắc chắn phải cố gắng thêm gấp nhiều lần như thế.  Nhiều thầy cô giáo lại phải phát huy năng lực ngoại giao để xin cho các em từng bộ sách cũ, từng bộ đồ cũ rồi giặt ủi gọn gàng. Hay cùng nhau quyên góp mỗi giáo viên chút ít tiền để mua cho em bộ đồ cho tươm tất.

Hay kêu gọi ủng hộ thêm bạn bè, người thân, nhà hảo tâm thêm một chút tiền mua cho em cái bảo hiểm phòng thân hay đề nghị với nhà trường có thể miễn giảm được những khoản tiền đóng góp. Các thầy cô lại phải gom học sinh thiếu hụt kiến thức lại miệt mài phụ đạo sau những giờ nghỉ tiết hay vào giờ nghỉ giải lao.

Nghề giáo khác xa với nhiều ngành nghề khác, không cho phép người thầy để sự bi lụy lộ ra trước học trò, không thể để tình cảnh khó khăn hay lo lắng của mình chi phối. Bước chân vào cổng trường mọi buồn đau hay nỗi khốn khó, lo toan đều để lại phía sau. Vào lớp, thầy cô chỉ còn học sinh và những bài giảng.

Quên đi nỗi lo riêng mình để lo nỗi lo chung của các em mới là những thầy cô giáo tốt. Không phải bỗng dưng mà người ta lại ví “mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương”.  Đây chính là niềm hạnh phúc của người làm thầy nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, nặng nề. Để hoàn thành sứ mệnh ấy, mỗi thầy cô phải có tình thương yêu, sự tận tụy bao dung đối với tất cả các em học sinh.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì các em, giáo viên sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa