Theo dõi trên

Vắc xin sớm là vắc xin tốt nhất

07/09/2021, 08:39 - Lượt đọc: 6

BT- Ngày 1/9/2021, Bộ Y tế đã ra thông điệp 5T - “Pháo đài” chống dịch trong tăng cường giãn cách xã hội, nhằm khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó bao gồm 5 nội dung cơ bản: Tuân thủ nghiêm 5K; thực phẩm đủ tại nhà; Thầy, thuốc đến tận nhà; test Covid tất cả và tiêm chủng tại phường/xã. Đối với nội dung tiêm chủng, Bộ Y tế xác định cần phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay ở xã, phường, tại trạm y tế hoặc điểm tiêm lưu động, bố trí nhiều điểm tiêm để người dân trong các nhóm đối tượng tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 sớm nhất, gần nhà nhất có thể.

Có thể nói với việc đề ra thông điệp 5T, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp như khoanh vùng, dập dịch, cách ly y tế, thì hiện nay vaccnie được xem là công cụ hàng đầu để đối phó với dịch bệnh và đưa cuộc sống trở lại bình thường trong tình hình mới. Nói về vai trò của vắc xin, Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong các chỉ đạo chống dịch đều nhấn mạnh: “Phải tiếp cận bình đẳng tất cả các loại vắc xin, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Tuy nhiên, tại Việt Nam chiến dịch tiêm vắc xin hiện nay đang đối mặt với một số vấn đề như: xuất hiện tình trạng phản ứng phụ sau tiêm chủng, sốc phản vệ dẫn đến tử vong ở một số trường hợp, tâm lý lựa chọn, phân biệt, thậm chí mất lòng tin một số loại vắc xin. Tình trạng trên đã gây nên sự hoang mang ở một bộ phận người dân; xuất hiện tâm lý e dè, lo lắng, chờ đợi vắc xin được cho là ưu việt hơn.

Lợi dụng thực trạng trên, các thế lực phản động đã ra sức xuyên tạc, tung thông tin sai sự thật về chính sách phân bổ vắc xin trên các trang mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, kêu gọi người dân từ chối, chống đối chủ trương tiêm vắc xin cho toàn dân của Chính phủ. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào? Vắc xin có thực sự đáng sợ như các thông tin xuyên tạc?

Thứ nhất, như chúng ta đã biết, những lúc đỉnh điểm của dịch, trên toàn thế giới có hàng trăm triệu người sống trong các vùng cách ly, phong tỏa và các trung tâm cách ly, thế giới “điên đảo” vì tốc độ lây lan của virút. Các nước phương Tây với sự tự tin về hệ thống và đội ngũ y tế hùng mạnh đã từng xem nhẹ căn bệnh này, đã từng có chủ trương thả nổi tạo miễn dịch cộng đồng. Hậu quả là những ngày đen tối nhất đã xảy ra ở Italia, Pháp, Đức, Anh, Ấn Độ, đặc biệt là Mỹ, Ấn Độ, Indonesia… khi mỗi ngày có hàng trăm nghìn ca bệnh mới, hàng chục nghìn người chết. Đó là những hậu quả tai hại của việc xem nhẹ dịch bệnh và khi chưa có vắc xin.

Thứ hai, để đối phó với dịch bệnh các nước trên thế giới, trong đó có Việt nam đã triển khai một chiến dịch tiêm chủng với quy mô chưa từng có trong lịch sử và theo đánh giá bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định. Ở các nước phát triển tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu đã có kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế. Tại Việt Nam, chiến dịch tiêm chủng trên quy mô lớn đã được triển khai, trong đó ưu tiên cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, như đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phục vụ trong các khu cách ly, LLVT làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Đặc biệt hiện nay nước ta đang triển khai tiêm chủng cho công nhân thuộc các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh… bước đầu đã từng bước kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh, công nhân một số khu công nghiệp ở vùng có dịch có thể đi làm trở lại. Đây là sự khẳng định về tính hiệu quả của vắc xin trong phòng chống dịch bệnh.

Thứ ba, tất cả những loại vắc xin phòng Covid-19 được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả, cho đến hiện nay tại Việt Nam đang lưu hành 6 loại vắc xin: AstraZeneca, SPUTNIK V, Vero Cell, Pfizer/BioNTech, Moderna và vắc xin Janssen, các loại vắc xin này được Tổ chức Y tế thế giới WHO công nhận, được sử dụng rộng rãi trên thế giới và chứng minh được tính hiệu quả. Do vậy, việc lựa chọn, phân biệt, nghi ngờ tính hiệu quả của vắc xin trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay là không cần thiết, phản khoa học. Mỗi người trong chúng ta cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của vắc xin là tạo ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể bằng cách đưa kháng nguyên của một loại virút cụ thể vào cơ thể thông qua các liều tiêm. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể tiêm vắc xin được, những người có hệ miễn dịch yếu hay dị ứng với một số thành phần của vắc xin không được phép tiêm. Tuy nhiên, nếu số người tiêm vắc xin tăng lên thì mầm bệnh khó tồn tại trong cộng đồng và nguy cơ phơi nhiễm của những người không được tiêm sẽ giảm xuống thấp. Trạng thái đó được gọi là miễn dịch cộng đồng.

 Do vậy, hiểu rõ về vắc xin sẽ giúp mỗi người có niềm tin để chiến thắng đại dịch, tin tưởng vào sự thắng lợi của chiến dịch tiêm chủng do Chính phủ thực hiện.

THANH ĐIỀM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin sớm là vắc xin tốt nhất