Theo dõi trên

Không chủ quan với giấy chứng nhận âm tính

02/09/2021, 08:29 - Lượt đọc: 6

BT- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang quyết liệt và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19, nhất là địa bàn TP. Phan Thiết và thị xã La Gi. Đồng thời tăng cường thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có cả các cơ quan nhà nước.

Mục đích của việc xét nghiệm là để phát hiện vi rút SARS-CoV-2 nhanh chóng, kịp thời, chính xác để đánh giá đúng diễn biến tình hình dịch thực tế, cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống dịch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp.  Theo đó, các địa phương như Phan Thiết, La Gi đã tiến hành test nhanh cho đại diện các hộ gia đình trong những ngày vừa qua đã được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Bởi vì, giấy xét nghiệm Covid - 19 âm tính có giá trị chứng nhận tại thời điểm thực hiện xét nghiệm, người được xét nghiệm cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời còn khẳng định, họ không phải là nguồn bệnh lây sang người khác.

Chính vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo phải triển khai ngay trong thời gian nhanh nhất, có thể phải thực hiện thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và với người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời phát hiện và đưa các trường hợp nhiễm Covid - 19 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất. Tuy nhiên, qua sàng lọc F0 tại cộng đồng cũng không nên chủ quan và tự hào khi trong tay là tờ giấy xét nghiệm Covid - 19 âm tính có giá trị chứng nhận tạm thời. Bởi lẽ, tại thời điểm thực hiện xét nghiệm, người được xét nghiệm cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời còn khẳng định, họ không phải là nguồn bệnh lây sang người khác. Nói là cơ bản xác định bởi với trường hợp mới mắc Covid - 19 trong 1 đến 2 ngày đầu, việc xét nghiệm chưa thể phát hiện ra ngay. Bên cạnh đó, giấy xét nghiệm này chỉ có giá trị về mặt thời điểm, bởi sau khi xét nghiệm người dân không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch vẫn có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 như bình thường và trở thành nguồn lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Do vậy, dù có kết quả xét nghiệm âm tính, điều quan trọng nhất là người dân vẫn phải thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng bệnh. Đặc biệt, với hoạt động đi lại của người dân như đi chợ, siêu thị… dù có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Đến nay, khi dịch đã lây lan trong cộng đồng thì bất kỳ ai cũng có thể là F0.

Chúng ta phải khẳng định rằng, trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, việc hạn chế tiếp xúc đông người không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng. Đối với việc khai báo y tế, trong trường hợp người dân có tiếp xúc với F0, các lực lượng sẽ ngay lập tức truy vết, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Trong bối cảnh giãn cách xã hội như hiện nay mà vẫn tập trung đông người là không ổn, bởi vì trên thực tế hiện đã có tình trạng tập trung đông người để lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế đã tạo thành nguy cơ lây nhiễm.

Để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp rất cần sự vào cuộc, kiểm tra và giám sát của chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng để tổ chức đúng kỹ thuật, đúng quy định phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng không nên vì giấy xét nghiệm âm tính mà chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp giám sát y tế. Bởi giấy xét nghiệm Covid - 19 chỉ có tác dụng chứng nhận ở thời điểm đó, trong 72 giờ sau khi có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trong hành trình di chuyển, người có giấy chứng nhận tham gia các phương tiện giao thông vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế… có như vậy mới đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan với giấy chứng nhận âm tính