Theo dõi trên

Người lao động “mong từng ngày” gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

29/08/2021, 15:11 - Lượt đọc: 56

BTO- Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Thực hiện Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, thời điểm này, ngành chức năng TP. Phan Thiết đã và đang có những hướng dẫn cụ thể để NLĐ sớm nhận gói hỗ trợ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Lao động tự do nhận tiền hỗ trợ từ Nghị quyết 42 (năm 2020) tại xã Phong Nẫm – TP. Phan Thiết (Ảnh tư liệu).

Mong sớm nhận hỗ trợ

Chị Ngô Thị Duyên là nhân viên trường mầm non Lê Quý Đôn đã gắn bó với trường được hơn 3 năm với mức lương trung bình hàng tháng (sau khi trừ bảo hiểm) còn trên 4,2 triệu đồng. Thời gian này, chị Duyên và nhiều nhân viên khác của trường buộc phải tạm hoãn hợp đồng lao động để ở nhà phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Nguồn thu nhập không có, trong khi phải nuôi con đang học đại học nên cuộc sống của gia đình chị vô cùng khó khăn. Khi biết tin Nhà nước có gói hỗ trợ 26.000 tỷ, trong đó có đối tượng là giáo viên mầm non tư thục, chị Duyên thấy rất vui và phấn khởi. “Tôi rất mừng vì bản thân nằm trong diện được hỗ trợ. Ban Giám hiệu nhà trường đã hướng dẫn tôi và các đồng nghiệp khác làm các thủ tục liên quan để sớm hưởng gói hỗ trợ này. Thời điểm này TP. Phan Thiết đang áp dụng Chỉ thị 16 nên tôi không đi làm thêm được gì để kiếm thêm thu nhập. Tôi mong muốn tỉnh xem xét hỗ trợ càng sớm càng tốt” – chị Duyên bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Thiệp - Phó Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Đầu tư Hòa Thắng tại TP. Phan Thiết, cho biết: “Hiện nay công ty thành lập 2 đơn vị trường học là mầm non Lê Quý Đôn và Tiểu học-THCS-THPT Lê Quý Đôn. Ngày 13/5, đơn vị đã tạm dừng hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh để phòng chống chống dịch. Toàn đơn vị hiện có 255 cán bộ, giáo viên và NLĐ, tuy nhiên chỉ 73 trường hợp đủ điều kiện để nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Về thủ tục nhận tiền, trường được Bảo hiểm xã hội và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố hướng dẫn sớm nên trường đã tiến hành làm hồ sơ rất nhanh chóng. Tuy nhiên thời gian chờ nhận tiền khá lâu, đến thời điểm này NLĐ của trường vẫn chưa nhận được tiền nên họ rất mong mỏi” – bà Thiệp cho biết.

Gần 8.000 lao động tự do được thụ hưởng

Ông Nguyễn Lê Phong - Phó Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP. Phan Thiết cho biết: Sớm đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống, phòng đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và thành phố để có những hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp và NLĐ làm các thủ tục đúng theo luật định. Theo đó, phòng triển khai các văn bản của tỉnh gửi qua địa chỉ email cho các đơn vị thực hiện. Điểm nào không rõ, các đơn vị sẽ liên hệ với phòng để được hướng dẫn trực tiếp. Đến nay, phòng đã tiếp nhận hồ sơ của 24 doanh nghiệp, cơ sở giáo dục với 742 lao động. UBND thành phố đã trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí chi hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho các đối tượng này. Hiện nay, thành phố chưa nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân hoặc doanh nghiệp nào liên quan đến công tác hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Riêng đối với lao động tự do, Phòng đã triển khai cho các phường, xã qua zalo để yêu cầu thông báo rộng rãi đến từng người dân và thành lập Ban chỉ đạo, phân công thành viên phụ trách địa bàn để phát và nhận đơn trực tiếp từ NLĐ. Các phường xã đã tuyên truyền sớm đến người dân biết, yêu cầu người dân không đi lại và địa phương sẽ phát đơn đến nhà để người dân yên tâm. Hiện nay, các phường xã đang triển khai cho lao động tự do làm hồ sơ, dự kiến có gần 8.000 người được hỗ trợ. “Sau khi các phường xã gửi hồ sơ lên phòng, bước tiếp theo phòng sẽ thẩm định hồ sơ và tham mưu thành phố ký trình UBND tỉnh. Khi UBND tỉnh ký quyết định hỗ trợ, Phòng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cấp kinh phí hỗ trợ cho NLĐ 2 hình thức là chuyển khoản và cấp tiền mặt. Người dân rất mong chờ vào gói hỗ trợ nên trước mắt, cứ có hồ sơ đầy đủ là chúng tôi sẽ tiến hành ngay các bước tiếp theo” – ông Phong cho biết thêm.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lao động “mong từng ngày” gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng