Theo dõi trên

Cám cảnh gia đình góa phụ ở Ku Kê

12/08/2021, 09:28 - Lượt đọc: 408

BT- Chồng mất, chị Ba vẫn ngày ngày lên rừng sắn măng và đi lượm phân bò bán kiếm tiền nuôi con. Dù quanh năm vất vả, nhưng chị chỉ mong ước có đủ cơm cho con ăn 2 bữa trong ngày.

Chị Ba cùng con dùng bữa cơm trưa.

Người chồng mất sớm để lại cho chị Mang Thị Ba (39 tuổi, ở thôn Ku Kê, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc) 3 đứa con nhỏ sống trong ngôi nhà tình thương khoảng 30 m2 của Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hàm Thuận Bắc hỗ trợ xây vào năm 2011 (ngoài ra còn 1 đứa con đầu lòng ở với bà ngoại tại xã Hàm Cần). Hàng ngày chị đi lượm phân bò về bán hoặc lên rừng sắn măng để bán kiếm tiền mua gạo nuôi con. Từ khi chồng mất, do tính khờ khạo, không biết chữ lại phải trả một đống nợ nên toàn bộ tài sản trong nhà cứ dần đội nón ra đi. 

Nhà chị nằm bên trong sân bóng Ku Kê, luôn trong tình trạng ngập nước khi có mưa. Khi tôi đến nhà đúng lúc chị vừa từ rừng trở về với bị măng khoảng 4 kg, khuôn mặt khắc khổ còn đỏ hây vì nắng. Trong ngôi nhà tềnh toàng không có gì ngoài chiếc giường cũ kỹ 4 mẹ con ngủ và chiếc bàn nhựa với một lư nhang thờ chồng để góc nhà và tủ chén, bếp gas nấu ăn. Trao đổi với bà Mang Thị Bé –Trưởng thôn Ku Kê, được biết trường hợp của chị Ba không phải là duy nhất ở thôn này. Theo thống kê của UBND xã Thuận Minh: Toàn xã có 2.049 hộ/7.338 khẩu, trong đó có 33 hộ nghèo và 141 hộ cận nghèo. Ku Kê là 1 trong 4 thôn của xã có số hộ nghèo và cận nghèo cao nhất với 12 hộ nghèo và 89 hộ cận nghèo. Ông Hồ Thanh Nhanh - Chủ tịch UBND xã Thuận Minh chia sẻ, Ku Kê là thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số, nên UBND xã rất quan tâm. Tất cả các chương trình bao gồm từ thiện, chế độ chính sách đều tập trung ưu tiên cho thôn này, nhưng nhiều hộ gia đình hiện còn rất khó khăn. Sắp tới, UBND xã sẽ có những biện pháp để hỗ trợ từ nguồn tại chỗ cũng như kêu gọi bên ngoài tiếp tục có sự trợ giúp những trường hợp như chị Ba nói riêng và người còn khó khăn nói chung.

Qua bài viết này, mong rằng có thêm những tổ chức, cá nhân sẽ hỗ trợ thêm cho những hoàn cảnh như chị Ba và những người khó khăn tại thôn Ku Kê.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cám cảnh gia đình góa phụ ở Ku Kê