Theo dõi trên

Tuy Phong: Gắn thực hiện quy chế dân chủ với các nhiệm vụ trọng tâm

05/08/2021, 10:38

BT- Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy Phong triển khai gắn với những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng, song vẫn còn một số tồn tại cần tập trung khắc phục...

UBND Tuy Phong cho biết, thực hiện kế hoạch của huyện, ngay từ đầu năm nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc và các địa phương trong huyện đã tiến hành rà soát, bổ sung quy chế, quy định liên quan đến việc thực hiện QCDC cơ sở. Trong đó có quy chế chi tiêu nội bộ; quy định về phân công, điều động, luân chuyển cán bộ; quy chế tiếp công dân, khen thưởng, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Quá trình thực hiện, từng cán bộ đã chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” được các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc. Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhà ở, hộ tịch, công chứng, chứng thực... được công khai minh bạch, nhanh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Tuy Phong giải quyết xong 7.837 hồ sơ/8.122 hồ sơ các loại, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và sớm hẹn chiếm hơn 97%. Việc tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư và các vấn đề bức xúc của nhân dân cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Theo đó, toàn huyện đã tổ chức tiếp 604 lượt/609 người; giải quyết xong 65/91 đơn thư. Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, các xã, thị trấn đã tổ chức công khai các chính sách an sinh xã hội, nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chính sách hỗ trợ vay vốn cho nhân dân, cấp thẻ  bảo hiểm y tế, mức thu các loại quỹ... để nhân dân biết, tham gia bàn hoặc kiểm tra, giám sát. Qua vận động của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân cũng tích cực tham gia vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Theo UBND huyện Tuy Phong, thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Cán bộ, công chức, viên chức tích cực hơn trong việc tham gia vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn có một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở dẫn đến một bộ phận nhân dân chưa hiểu, nắm rõ một số chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Số hồ sơ trễ hẹn, kéo dài vẫn còn, gây phiền hà cho nhân dân. Thời gian tới, huyện sẽ phát huy vai trò tự kiểm tra, giám sát của từng cơ quan, đơn vị và nhân dân trong lĩnh vực tài chính, đất đai, xây dựng, các khoản đóng góp của nhân dân, chế độ, chính sách đối với người có công. Đồng thời, chấn chỉnh việc thực hiện QCDC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm những trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, gây phiền hà cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”; công khai kết quả giải quyết những việc liên quan đến yêu cầu của nhân dân.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Gắn thực hiện quy chế dân chủ với các nhiệm vụ trọng tâm