Theo dõi trên

Hàm Tân: Tạo “mạng lưới” ngăn Covid-19

05/08/2021, 09:09 - Lượt đọc: 564

BT- Hàm Tân có quá nhiều địa bàn giáp ranh, không chỉ với các huyện, thị trong tỉnh gồm La Gi, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh mà còn ngoài tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Hơn nữa, tất cả các vùng giáp ranh ấy đều đã có nhiều ca bệnh, gần nhất và cũng liên quan nhất là thị xã La Gi, nhưng đến nay đã kiềm chế được ở số ca 21...

Chủ tịch UBND huyện Văn Quý Ngọc thăm và kiểm tra chốt kiểm soát Covid-19 xã Tân Xuân

 Không lan dịch bệnh

Đến ngày 3/8, tính ra hơn 20 ngày, Hàm Tân nỗ lực canh giữ các cửa ngõ vào địa bàn huyện và bước đầu đã thấy rõ hiệu quả. Nhấn mạnh như thế trong bối cảnh nơi nơi đều phải gắng canh giữ để phòng chống dịch, là bởi Hàm Tân có quá nhiều địa bàn giáp ranh, không chỉ với các huyện, thị trong tỉnh gồm La Gi, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh mà còn ngoài tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Hơn nữa, tất cả các vùng giáp ranh ấy đều đã có nhiều ca bệnh, gần nhất và cũng liên quan nhất là thị xã La Gi, nơi đang trở thành tâm dịch của cả tỉnh, vốn từng cùng chung huyện Hàm Tân nên dù có chia tách nhưng người ở 2 huyện, thị vẫn qua lại làm việc, sản xuất kinh doanh ngày một. Tuy nhiên, đến lúc này nguồn lây từ La Gi đang dừng ở 12 ca, trong đó đã có 10 ca trong 2 gia đình, chứ không lây lan ra ngoài cộng đồng.

Để có kết quả vậy, trước đó Hàm Tân ban hành các văn bản không cho công dân 2 bên qua lại, ngoài trừ các trường hợp cần thiết; khuyến khích cán bộ, công nhân viên, doanh nghiệp, người dân có nhà bên La Gi nên tính toán, sắp xếp ở lại Hàm Tân. Song song đó, lập các chốt kiểm soát tại xã Tân Xuân, tăng cường họp trực tuyến, hạn chế thấp nhất mọi đi đứng của cán bộ ở 3 xã Sơn Mỹ, Tân Thắng và Thắng Hải, những nơi phải đi qua địa bàn thị xã La Gi mới có thể về trung tâm huyện...

Còn tại địa bàn xã Thắng Hải, nơi giáp ranh với 2 xã của huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu thì ngoài chốt kiểm soát trên QL 55 do ngành chức năng tỉnh quản lý, huyện lập 2 chốt khác ở bên trong khu vực ranh giới 2 tỉnh được nối bằng con sông. Để kiểm soát tốt nhất, xã Thắng Hải đã khóa 4 cây cầu dân sinh, chừa lại 1 cây cầu Hòa Thắng để dân 2 nơi qua lại và lập chốt ngay nơi ấy. Nhờ vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn xã giáp ranh này chưa có ca F0 nào. Tương tự, xã Tân Đức, nơi giáp ranh huyện Xuân Lộc – Đồng Nai, dù ranh giới 2 bên mong manh chỉ là hàng rào vườn rẫy nhưng đến giờ này cũng là địa bàn vùng xanh, vì không có ca bệnh nào. Tất cả không chỉ nhờ tinh thần không quản ngại khó khăn của lực lượng chốt chặn mà còn nhờ sự phối hợp báo tin rất nhiệt tình của người dân, khi phát hiện có kẻ lạ xâm nhập hay dấu vết đường tắt lối mở... Do đó, dù giáp ranh nhiều, nguy cơ lây lan dịch cao nhưng đến giờ này, trên địa bàn huyện có 21 ca bệnh, đã thể hiện sự nỗ lực ngăn dịch lây lan của Hàm Tân.

 Kết nối nâng ý thức phòng chống dịch

Chuyện tai mắt của nhân dân khi phát hiện có người lạ từ các nơi khác lén lút vào địa bàn hay người từ các tỉnh, thành có dịch về nhà đều báo ngay để lực lượng chức năng sớm giải quyết, tránh nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng là điều bình thường ở Hàm Tân. Vì từ khi dịch bệnh xuất hiện, Hàm Tân đã tạo ra những kết nối dày đặc qua thành lập nhóm, tổ trên zalo, facebook trong hệ thống chính trị và nhân dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Tân, toàn huyện có 390 tổ Covid cộng đồng, với 986 thành viên, có kết nối nhóm zalo với 10/10 UBND cấp xã, đồng thời cũng kết nối zalo với 14.975/20.191 hộ gia đình, cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện. Còn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã thành lập nhóm zalo kết nối lãnh đạo từ huyện đến xã, thị trấn với 76 thành viên; nhóm khối văn xã với 32 thành viên; nhóm Trung tâm Y tế huyện với 126 thành viên; nhóm thống kê y tế xã, thị trấn với 11 thành viên, nhóm Hội Đông y huyện với 27 thành viên, nhóm Quầy thuốc với 58 thành viên, nhóm Huyện đoàn 24 thành viên, Hội Nông dân huyện với 27 thành viên, Hội Nông dân cấp xã với 120 thành viên, Công đoàn cơ sở với 84 thành viên, Doanh nghiệp 10 thành viên, Trường học 36 thành viên, nhóm Facebook Quê hương Hàm Tân với 7.471 thành viên.

Với mạng lưới kết nối dày như thế nên mọi thông tin chính thống liên quan đến phòng chống dịch bệnh của huyện mỗi khi đưa lên thì số lượng người tiếp nhận không chỉ rộng khắp mà còn đúng thành phần. Do đó, việc chỉ đạo cũng nhanh chóng, mọi nảy sinh, vướng mắc được thông tin nhanh, giải quyết kịp thời. Không chỉ thế, Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện ngoài phát thanh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trong nhân dân, còn phát thanh cập nhật các địa phương có dịch từ công văn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh ngày 2 lần. Như gần đây, phổ biến, phát thanh Thông báo khẩn số 55 liên quan đến địa điểm có ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Hàm Tân. Hay Công văn số 2835 của UBND tỉnh về việc yêu cầu người về từ tỉnh Đồng Nai nhanh chóng liên hệ trực tiếp cơ quan y tế để khai báo y tế…

Theo ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, xác định dịch bệnh từ ngoài vào địa phương nên vấn đề quản lý người về từ vùng dịch được huyện đặt lên hàng đầu. Do đó, ngoài 2 chốt của tỉnh ở QL1A thuộc xã Tân Đức và QL55 thuộc xã Thắng Hải, huyện còn thành lập 11 chốt kiểm dịch ở những vị trí nguy cơ cao. Nhờ quản lý chặt người về từ vùng dịch nên trường hợp xuất hiện F0 thì cũng chỉ lây cho người trong gia đình, không lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, cũng nhờ ý thức phòng chống dịch của nhân dân tốt, vì sau khi có trong các nhóm zalo, facebook, người dân được cung cấp thông tin liên quan đến phòng chống dịch liên tục nên họ rất chú ý và cũng chủ động báo tin khi nghi ngờ.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Tạo “mạng lưới” ngăn Covid-19