Theo dõi trên

Thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình: Sử dụng chung trường hợp cần thiết

05/08/2021, 08:43 - Lượt đọc: 5

BT- TP. Phan Thiết đang bước qua ngày giãn cách xã hội thứ 4 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp với nhiều ca nhiễm trong cộng đồng chưa tìm ra nguồn lây. Việc quyết định áp dụng lệnh giãn cách xã hội với đô thị trung tâm của tỉnh được người dân đồng tình. Đặc biệt là chủ trương cấp thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình người dân rất ủng hộ.

Người dân sử dụng thẻ để đi chợ Phú Thủy.

 Sử dụng chung trường hợp cần thiết

Việc cấp thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình đang được các xã, phường trên địa bàn TP. Phan Thiết gấp rút triển khai. Theo đó, mỗi hộ dân được nhận thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình trong 14 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình và tên người được ra ngoài. Đồng thời lưu ý, thẻ không cho mượn và chỉ người có tên trong thẻ mới được ra ngoài, nếu ai không có tên được ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Đây là thẻ nhận được sự đồng tình hưởng ứng rất cao từ người dân thành phố. Trên mạng xã hội rất nhiều người dân bày tỏ lời cảm ơn đến chính quyền TP. Phan Thiết. Facebook Đặng Kim Oanh bày tỏ sự xúc động viết: “Thần kỳ luôn. Mỗi nhà 1 người được đi nội thành, không nhất thiết đi chợ. Mừng quá. Ông bà nội già yếu mà không về được thì lo quá. Giờ thở phào. Cảm ơn sự thay đổi kịp thời”.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng bày tỏ sự đồng tình khi được nhận thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình. Chị Mai Hoa – người dân phường Phú Tài cho biết: “Khi được nhận thẻ, tôi và gia đình rất vui. Đi chợ ngày chẵn, ngày lẻ cũng có cái hay của nó. Vừa giảm tải được lượng người vào chợ, tránh chen lấn đông đúc có nguy cơ lây lan dịch bệnh vừa góp phần bảo vệ người dân, hạn chế ra ngoài thời điểm dịch đang bùng phát”. Còn đối với chị Thu Hương tại phường Phú Thủy cho biết: “Tôi đi chợ không mua quá nhiều đồ ăn vì mỗi tuần, mỗi hộ có thể đi chợ 3 - 4 lần theo ngày chẵn hoặc lẻ. Tôi chỉ mua những thứ thật sự cần thiết để phục vụ gia đình hàng ngày. Bên cạnh đó, tôi cũng hạn chế ra ngoài nhiều nhất có thể, chỉ đi chợ khi thật sự cần thiết”. Hiện nay, ngoài hệ thống siêu thị, các chợ truyền thống tại TP. Phan Thiết đều siết chặt quy định phòng dịch. Việc cấp thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình nhằm giảm bớt số lượng người dân vào chợ, là một trong những biện pháp để bảo vệ chợ truyền thống an toàn trước Covid-19.

Khẩn trương cấp thẻ cho dân

Mới đây, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu UBND các phường, xã chỉ cấp phát 1 loại thẻ duy nhất cho hộ dân theo mẫu của Bộ Y tế. Thẻ được áp dụng trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Người dân được sử dụng chung trong các trường hợp thật sự cần thiết phải ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn. Người dân chỉ được lưu thông trong phạm vi địa bàn thành phố. Đối với các phường, xã đã cấp thẻ không theo hướng dẫn, không đúng quy định thì thu hồi và thực hiện việc cấp lại cho hộ dân.

Hiện nay, vẫn còn một số xã, phường chưa triển khai cấp thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình. Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết yêu cầu các xã, phường khẩn trương triển khai để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời lưu ý, các địa phương cấp thẻ cho hộ gia đình thông qua tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng… Đặc biệt, không yêu cầu người dân tập trung tại một địa điểm để cấp phát, gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình: Sử dụng chung trường hợp cần thiết