Theo dõi trên

Nhọc nhằn nơi vùng dịch có người nghiện

04/08/2021, 09:33

BT- Nội phường Bình Tân hiện đang có hơn 300 ca nhiễm Covid-19, chiếm một nửa số ca bệnh của toàn thị xã với 625 ca – tính đến ngày 3/8. Đây cũng là thời điểm La Gi tiếp tục bước vào giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ lần 2 theo hướng siết chặt hơn.

 Vất vả hơn gấp đôi

Mấy ngày trước, khi nhận được tin báo có 1 trường hợp F0 là đối tượng nghiện vừa trốn khu cách ly, các chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an thị xã La Gi thật sự có chút bối rối. Không biết sẽ bắt như thế nào đây để không bị lây nhiễm bệnh. Sau khi trang bị tất cả từ đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, kính chắn... thì lên đường. Xác định trước tiên phải đứng ở khoảng cách an toàn kiên trì thuyết phục. Nếu đối tượng có chống đối thì tùy mức độ có thể phải áp sát cưỡng chế. Tuy nhiên, sau khi bắt gặp, đối tượng chịu đi theo, không phản kháng nên cả đội giữ được khoảng cách an toàn. Đồng thời cũng thuận lợi trong thực hiện các công đoạn khác tiếp theo như test nhanh Covid-19 tại khu cách ly thuộc Chi cục thuế cũ (gần vòng xoay Tân An), rồi làm việc lấy lời khai tại trường Tân An 2, vì không thể đưa đối tượng về cơ quan như lúc bình thường. Sau đó, mới đưa đối tượng về lại khu cách ly tập trung tại phường Phước Lộc.

Đó là một trong những vụ trốn khu cách ly, khu phong tỏa… để đi chích ma túy, mua ma túy đá về dùng của một số đối tượng trong những ngày gần đây ở thị xã La Gi, nơi đang giãn cách xã hội lần 2 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ lần 1 bắt đầu từ ngày 15/7. Chuyện không chỉ dừng lại ở giải quyết các đối tượng nghiện đi lung tung, theo các chiến sĩ của Công an thị xã làm nhiệm vụ này, với các đối tượng mua bán hoặc tàng trữ ma túy thì việc xử lý các khâu theo luật định trong bối cảnh dịch bệnh trở nên phức tạp hơn nhiều. Đó là đem mẫu vật ma túy lẫn đối tượng mua bán và cả người làm chứng ra Phòng Kỹ thuật hình sự của Công an tỉnh để làm thủ tục giám định rồi mới có thể tạm giữ hình sự, đúng theo Luật tố tụng hình sự. Đi với đủ thành phần như thế lại từ vùng đang có dịch ra nên các khâu kiểm dịch phải tuân thủ rất kỹ. Nếu xử lý hình sự giam giữ trong trại thì thực hiện đúng các yêu cầu phòng chống dịch. “Những ngày qua, đội đã thực hiện 2 vụ ra Công an tỉnh, vì đối tượng áp giải đều có thể F0 nên việc thực hiện 5K trên xe rất nhọc” – một thành viên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an thị xã La Gi nói vậy.

Những trường hợp trên ở tại các phường, xã không phong tỏa của thị xã nên lợi dụng lúc được đi mua lương thực, thực phẩm thì hẹn mua luôn ma túy về dùng cho bản thân hoặc bán. Gần nhất như vụ việc tại xã Tân Tiến vào chiều ngày cuối tháng 7/2021, công an bắt 1 thanh niên với 1 bao gạo và trong đó có gói ma túy…

 “Sóng gió” Bình Tân

Lúc bình thường, Bình Tân đã là phường có nhiều “sóng gió”, vì nơi đây được xác định là trọng điểm của nghiện hút, mua bán ma túy của thị xã La Gi. Công an thị xã đã nỗ lực chuyển hóa địa bàn và mới thu về kết quả bước đầu. Bởi thực tế, các đối tượng nghiện vẫn còn trong cộng đồng thì các đối tượng mua bán cái chết trắng ở đây vẫn lén lút hoạt động, vì siêu lợi nhuận và còn vì đặc thù của nơi xóm nhà vùng biển. Nhà cửa san sát lại nằm ven sông Dinh nên các đối tượng nghiện đều có thể đi thuyền thúng từ bên kia sông qua, mua ma túy và quay về.  Thêm nữa, đường đi lối lại ở đây nhỏ không đủ cho 2 xe đối diện chạy qua, đường tắt lối mở lại chằng chịt nên thuận tiện cho lẩn trốn, ẩn nấp khi có lực lượng chức năng truy bắt. Đó là chưa nói có tình trạng cả dòng họ, bà con cùng tham gia mua bán ma túy vốn một thời khiến nơi này trở nên đáng sợ khi việc làm trái pháp luật lại được nhiều nhà hưởng ứng. Sau khi bị lực lượng công an phá án làm tan rã các “mối quan hệ” này, Bình Tân yên ổn hơn, các đối tượng nghiện cũng ẩn nấp tốt hơn…

Và khi dịch Covid-19 tấn công vào La Gi, những đặc thù trên, nhất là ở các khu phố từ 7 - 11 của phường Bình Tân đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho dịch bệnh tràn lan. Dù cơ quan chức năng, chính quyền tuyên truyền vận động ráo riết nhưng tâm lý của đa số con nghiện là sợ không thể dùng thuốc, sợ đưa đi cách ly nên giấu không khai báo y tế. Vì vậy, đến khi cả nhà bị sốt, ho, cả xóm nhà bị sốt, ho thì mọi chuyện đã muộn. Nội phường Bình Tân hiện đang có hơn 300 ca nhiễm Covid-19, chiếm một nửa số ca bệnh của toàn thị xã với 625 ca – tính đến ngày 3/8. Đây cũng là thời điểm La Gi đã tiếp tục bước vào giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ lần 2 theo hướng siết chặt hơn.

Với Bình Tân, ngoài không cho dân ra ngoài ban đêm, chính quyền còn bố trí 1 tổ lưu động đi vào từng ngõ, hẻm để nhắc nhở, test nhanh Covid-19 cho từng nhà dân cũng như phát hiện các đối tượng nghiện hút trong khu phong tỏa. Chưa hết, lực lượng công an còn phối hợp Biên phòng tuần tra trên sông và những ngày qua đã bắt được nhiều đối tượng thoát ra ngoài mua ma túy về. Tất cả được đem về khu cách ly tập trung để vừa cai nghiện vừa chữa Covid – 19 nên thật sự tình cảnh hiện tại đang khó chồng khó đối với lực lượng y tế.

Hơn nữa, điều đáng lo là do các đối tượng đều sử dụng ma túy đá, dạng ma túy tổng hợp nên việc uống Methadone không đem lại hiệu quả như mong muốn. Vì thế, chuyện các ca bệnh Covid- 19 lên cơn nghiện rồi đập phá, trốn thoát ra ngoài lây bệnh cho cộng đồng là nguy cơ cao của La Gi. Phương án La Gi hiện giờ là tạo gọng kiềm từ các lực lượng giữ an ninh trật tự trên bờ, dưới sông và lực lượng phòng chống dịch tập trung cho Bình Tân để từ đó hy vọng kéo chựng lại tình hình lây nhiễm. 

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhọc nhằn nơi vùng dịch có người nghiện