Theo dõi trên

Trẻ em tại Mỹ cùng lúc đối mặt 2 mối đe dọa: Biến thể Delta và virus RSV

02/08/2021, 15:39 - Lượt đọc: 12

Các quan chức y tế Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng đồng thời số ca nhiễm biến thể Delta và các trường hợp nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) ở trẻ em.

RSV là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp dễ lây lan ở trẻ em và người lớn tuổi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, số ca nhiễm RSV đã bắt đầu tăng kể từ đầu tháng 6, thậm chí trong tháng 7, Mỹ đã ghi nhận số ca mắc bệnh tăng vọt. Người nhiễm virus RSV có các triệu chứng như sổ mũi, ho, hắt hơi và sốt.  

Số ca nhập viện do mắc Covid-19 và nhiễm virus RSV ở trẻ em tại Mỹ đều gia tăng. Ảnh: NY Times

Tiến sĩ Heather Haq, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Texas ở Houston, cho biết, số ca nhập viện do mắc Covid-19 và nhiễm virus RSV đều gia tăng.

“Sau nhiều tháng không có hoặc có ít ca mắc Covid-19 ở trẻ em, chúng ta đang chứng kiến số lượng trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh nhập viện ngày càng nhiều hơn”, bà Heather Haq nói và cho biết thêm, các bệnh nhân dao động trong độ tuổi từ 2 tuần tuổi đến 17 tuổi.

“Phía trước có thể là một đợt gia tăng số ca mắc Covid-19. Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân gồm trẻ sơ sinh và trẻ em nhiễm RSV nặng cũng đang tăng vọt. Tôi lo lắng rằng chúng ta sẽ thiếu giường bệnh và nhân viên y tế để ứng phó với cùng lúc với 2 đợt gia tăng này”, bà Haq nói thêm.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế bang Texas, các ca nhiễm RSV ở tiểu bang bắt đầu gia tăng vào đầu tháng 6 và đạt mức đỉnh điểm vào giữa tháng 7. Bang Florida cũng trải qua một sự gia tăng tương tự về các ca nhiễm RSV.

Tại Louisiana, nơi các ca bệnh tăng 244% trong 2 tuần qua, Bệnh viện Nhi đồng Our Lady of the Lake ở Baton Rouge đã gần như quá tải vào ngày 30/7. Tại Oklahoma, nơi cũng có số ca nhiễm RSV tăng đột biến, giường bệnh tại các bệnh viện đang trở nên khan hiếm.

Tiến sĩ Cameron Mantor, Giám đốc y tế của Bệnh viện Nhi đồng Oklahoma, nói rằng, trong 2 tháng qua, các ca nhiễm RSV ở tiểu bang này đã “tăng theo cấp số nhân”.

“Virus RSV là một vấn đề thực sự nghiêm trọng vào thời điểm hiện tại. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có một đợt gia tăng số ca mắc Covid-19 ở trẻ em”, ông Mantor nói.

Theo dữ liệu của New York Times, số ca nhiễm RSV gia tăng trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới ở Mỹ tăng 148% và số ca nhập viện tăng 73% trong 2 tuần qua.

Sự gia tăng số mắc Covid-19 tại Mỹ phần lớn được cho là do biến thể Delta lây lan nhanh chóng và tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số bang.

“Tôi lo ngại rằng chúng ta sẽ chứng kiến những đợt bùng phát dịch lớn ở trường học khi trẻ em đi học trở lại và biến thể Delta vẫn tiếp tục lây lan. Tôi đã thấy nhiều trẻ em mắc Covid-19 nhập viện trong suốt đại dịch, nhưng lần này với sự xuất hiện của biến thể Delta và trẻ em chưa được tiêm chủng, chúng ta sẽ thấy nhiều trẻ em nhập viện do Covid-19 hơn”, Tiến sĩ Haq nói.

CTV Mai Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em tại Mỹ cùng lúc đối mặt 2 mối đe dọa: Biến thể Delta và virus RSV