Theo dõi trên

Sau Nam Kinh, Trung Quốc có thêm điểm nóng Covid-19 mới ở Trương Gia Giới

30/07/2021, 15:27

Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã trở thành nơi bùng phát dịch Covid-19 tiếp theo sau chùm ca nhiễm tại một sân bay ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô.

Trung Quốc ghi nhận 2 ca mắc mới chiều 29/7 được cho là đã đi tới Trương Gia Giới. Ngoài Bắc Kinh, một số thành phố ở Trung Quốc như Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên, Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, Thường Đức ở tỉnh Hồ Nam, Hoài An ở tỉnh Giang Tô và quận Du Bắc ở thành phố trực thuộc Trung ương Thâm Quyến đều ghi nhận những ca mắc mới chưa từng tới Nam Kinh mà đã tới Trương Gia Giới hoặc có tiếp xúc gần với những người tới Trương Gia Giới dương tính với virus SARS-CoV-2.

Một nhân viên y tế đang xem xét các mẫu xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm ở Nam Kinh, Trung Quốc ngày 24/7.

Ngày 29/7, số ca mắc có liên quan đến Trương Gia Giới trên khắp Trung Quốc là ít nhất 18 trường hợp.

Sau khi xem xét cẩn thận một số ca mắc, buổi biểu diễn "Rạng rỡ Tương Tây" với sự tham gia của hơn 2.000 người được tổ chức ở khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên tại Trương Gia Giới từ 18h - 19h ngày 22/7 có thể trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19 vòng thứ hai.

Theo truyền thông đưa tin, hơn 2.000 người tham dự buổi biểu diễn trên không duy trì giãn cách mà ngồi sát nhau. Mặc dù các khán giả được yêu cầu đeo khẩu trang khi họ vào nhà hát nhưng các nhân viên không thể đảm bảo tất cả khán giả đều đeo khẩu trang trong suốt chương trình.

Theo trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của quận Vũ Gia Nguyên tại Trương Gia Giới, hơn 2.900 người biểu diễn và nhân viên từ rạp hát cũng như khu thắng cảnh này đã được xét nghiệm acid nucleic ngày 26/7 và tất cả đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Các nhà chức trách đại phương sẽ sớm tổ chức xét nghiệm acid nucleic lần thứ hai.

Một quan chức thuộc trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh nhận định với truyền thông rằng họ đã có danh sách tất cả khán giả tới buổi biểu diễn ngày 22/7 và sẽ liên lạc với từng người để tiến hành điều tra dịch tễ.

Các nhà chức trách thành phố Trương Gia Giới đã phát đi thông báo ngày 28/7 cảnh báo những người tham gia sự kiện trên đều "có nguy cơ cao" và cần tự cách ly cũng như xét nghiệm thường xuyên.

Trước đó, một chuỗi lây nhiễm qua các chuyến bay và những hành khách từ Nam Kinh tới Trương Gia Giới đã được các nhà chức trách của địa phương này cùng với các trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở Đại Liên, Trương Gia Giới và Thành Đô, phát hiện.

Đã có 3 hành khách từ Đại Liên bay tới Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu ở Nam Kinh và lưu lại đó 2 tiếng trước khi chuyển sang chuyến bay khác và bay tới Trương Gia Giới. Những người này đã tới thăm một số điểm du lịch ở Trương Gia Giới, nơi mà 3 du khách khác từ Thành Đô cũng ghé thăm. Tất cả 6 người này đều dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi họ trở về Đại Liên và Thành Đô.

Trong một diễn biến khác, các nhà chức trách tỉnh Giang Tô thừa nhận ổ dịch hiện tại ở thành phố Nam Kinh diễn biến "nghiêm trọng" và có thể ảnh hưởng tới "cả nước". Một số khu vực ở Nam Kinh hiện đều đặt trong cảnh báo rủi ro Covid-19 "cao", trong khi các địa phương khác cũng nâng mức cảnh báo lên "trung bình".

Theo các biện pháp hạn chế mới, những địa điểm trong nhà như rạp chiếu phim, phòng tập gym, quán bar đều phải đóng cửa, những sự kiện tập trung đông người phải giảm quy mô trong khi các nhà chức trách khuyến cáo người dân hủy bỏ các sự kiện "không cần thiết". Các nhân viên sân bay bị kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, đồng thời thành phố cũng tăng cường các biện pháp giám sát y tế và xét nghiệm với các nhóm có nguy cơ cao như tài xế taxi và bảo vệ.

Thành phố Nam Kinh cũng xây dựng 6 điểm xét nghiệm tạm thời ở các trung tâm triển lãm và ga tàu với khả năng xét nghiệm tối đa cho 7 triệu người/ngày.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Nam Kinh, Trung Quốc có thêm điểm nóng Covid-19 mới ở Trương Gia Giới